(HNM) - Đến hết ngày 20-2, sau 5 ngày xảy ra sự cố sạt núi tại Km 138+700 trên quốc lộ 6 (đường Hà Nội - Sơn La - Điện Biên) thuộc xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, giao thông vẫn ngưng trệ.
Đất đá ngổn ngang phủ lấp đoạn đường dài gần 100m. Nạn nhân là vợ chồng anh Hà Văn Nghị (24 tuổi) và chị Vi Thị Nguyệt (23 tuổi) đang lưu thông trên đường thì bị đất đá vùi lấp vẫn được các cơ quan chức năng nỗ lực tìm kiếm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt…
Chưa xác định được chính xác vị trí nạn nhân
Theo nhiều người dân kể lại, khoảng 8h30 ngày 16-2, sau tiếng nổ lớn, một mảng núi sạt xuống vùi lấp một đoạn quốc lộ 6. Thông tin về hai vợ chồng ở gần đó đèo nhau bằng xe máy đi làm ruộng bị vùi trong đống đất đá đã nhanh chóng lan ra. Ngày 17-2, tiếp tục diễn ra những đợt chấn động làm khoảng 30.000m3 đất, đá đổ ập xuống vùi lấp khoảng 200m đường giao thông, cuốn 4 cột điện và 3 nhà dân sát quốc lộ (người vừa được di dời ngày hôm trước). Đất đá lở cũng làm hư hỏng một số máy móc của đơn vị cứu hộ vừa tập kết tại hiện trường. Anh Lò Văn Phúc, một người dân địa phương cho biết, quốc lộ 6 đoạn qua điểm sạt lở, từ năm 2007 cũng đã xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về tài sản.
Đại tá Trần Đức Duy, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình cho biết, mấy ngày qua, các lực lượng gồm Công ty Đường bộ 222, Công ty Đường bộ 224, lực lượng công binh, dân quân tự vệ, công an và lực lượng cứu hộ cứu nạn gồm gần 200 cán bộ, chiến sĩ đã rất nỗ lực tìm kiếm thi thể hai nạn nhân. Lực lượng quân sự cùng với 6 máy xúc, 2 máy gạt, 2 máy nổ ép khí, 2 máy khoan đá, 1 máy chiếu sáng đã làm việc 24/24h với quyết tâm tìm thi thể nạn nhân. Cũng theo Đại tá Trần Đức Duy, trong nhiều ngày qua, lực lượng chức năng đã sử dụng khoảng 2 tấn thuốc nổ, san lấp hàng nghìn mét khối đất đá có khả năng gây nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ và công nhân thuộc Công ty Đường bộ 222, Công ty Đường bộ 224.
Qua nhiều giờ tìm kiếm dưới lớp đất dày hàng mét so với cốt đường 6, đến 15h55 ngày 20-2, hai chú chó nghiệp vụ đã xác định được vị trí thi thể hai nạn nhân và máy dò mìn xác định được vị trí chiếc xe máy. Nhưng do địa chất khu vực chưa ổn định, đất đá bị ngâm lâu ngày trong mưa, máy xúc đào đến đâu đất lại trôi đến đấy nên khi lực lượng cứu hộ đưa máy xúc được đống đất đá nơi nghi là vị trí chiếc xe máy thì vẫn không phát hiện được thi thể nạn nhân và các dấu hiệu nhận biết cũng không còn.
17h40 chiều 20-2, sau khi hội ý, Sở Chỉ huy tiền phương của công tác cứu hộ đánh giá, khu vực xảy ra sự cố xuất hiện thêm nhiều hàm ếch nên hai phương án sử dụng chó nghiệp vụ và máy dò tìm kim loại tạm ngưng. Hệ thống đèn cao áp được xe chuyên dụng chở tới sát khu vực công trường để thực hiện phương án cứu hộ ban đêm. Theo Đại tá Trần Đức Duy, có thể trong đêm nay lực lượng chức năng sẽ tìm thấy thi thể nạn nhân để đưa được xe máy và nạn nhân ra khỏi đống đất đá vùi lấp.
Giao thông không bị đứt mạch
Trung tá Vi Văn Đoàn, Đội trưởng Đội CSGT huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình cho biết, ngay từ khi xảy ra sạt lở, lực lượng CSGT huyện Mai Châu đã báo cáo Công an tỉnh Hòa Bình để tìm phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông. Theo đó, phương án phân luồng được tiến hành xa nhất là 100km. Sở GTVT Hòa Bình đã khoanh vùng, định vị, cắm mốc biển báo khu vực đang có sự cố sạt lở. Toàn tuyến quốc lộ 6, đoạn từ Sơn La xuống các xe được phân luồng từ ngã ba Còi Nòi đi Phú Thọ theo quốc lộ về Hà Nội; đoạn từ Hà Nội lên ngay từ đầu dốc Cun, ngã ba Tân Lạc lực lượng CSGT, thanh tra giao thông túc trực 24/24h để thông báo cho các phương tiện chạy qua các tuyến đường tránh. Các phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh tới khu vực này phải dừng ở lề đường để chờ đường thông mới tiếp tục di chuyển.
Cũng theo Trung tá Vi Văn Đoàn, việc tìm kiếm thi thể hai nạn nhân là ưu tiên hàng đầu hiện nay, sau khi tìm được thi thể nạn nhân mới có thể thi công gấp rút bảo đảm giao thông nhanh chóng được thông suốt. Vì chưa tìm được nạn nhân nên việc thi công phải tiến hành cẩn trọng, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thông đường. Ông Ngô Ngọc Đức, Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình cho biết, việc tìm thấy thi thể nạn nhân sẽ quyết định tốc độ xử lý khối đất đá tại khu vực sạt lở. Đến nay, các lực lượng đã giải phóng khoảng 30.000m3 đất trong tổng số 100.000m3 đất đá sạt lở. Trong quá trình cứu hộ, đỉnh núi có vết nứt rộng 20m, sâu tới 1m, dài hơn 20m, có nguy cơ tiếp tục sạt lở. Các mỏm núi này đã xử lý được bằng thuốc nổ, không còn khả năng sạt xuống. Ông Ngô Ngọc Đức khẳng định, nếu thời tiết tại Mai Châu khá hơn mấy ngày trước, sương mù giảm, thì sẽ rất thuận lợi cho công tác cứu hộ và giải phóng mặt đường. Dự kiến quốc lộ 6 sẽ thông xe vào khoảng 3 ngày tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.