Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực hồi sinh gốm Chu Đậu, đưa văn hóa Việt ra thế giới

Hoàng Lan| 28/02/2019 09:49

Gốm Chu Đậu thuộc dòng gốm cổ cao cấp của Việt Nam, là biểu tượng của “Nền văn minh lúa nước” có từ thế kỷ XIII và được tôn vinh là “Sản phẩm mang biểu tượng hoàng gia” vào cuối thế kỷ XVII.

Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch HĐQT Hapro về thăm và làm việc tại Công ty CP Gốm Chu Đậu (2/2019)


Hiện các tác phẩm gốm Chu Đậu đã được trân trọng bảo quản và trưng bày tại 46 viện bảo tàng nổi tiếng ở 32 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có thủ đô Tokyo của Nhật Bản, thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, và thành phố New York của Mỹ. Bình gốm Hoa lam cũng được coi là một trong bốn quốc bảo của Thổ Nhĩ Kỳ. Các sản phẩm gốm Chu Đậu đã được xuất khẩu tới khoảng 30 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Tác phẩm 1000 chữ Long viết bằng thư pháp lập kỷ lục Guiness về kích thước lớn nhất ra mắt nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội


Hòa chung không khí chào đón “Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2” được tổ chức tại Hà Nội, các tác phẩm Gốm Chu Đậu tiểu biểu, đặc sắc, mang đậm văn hóa Việt Nam, đặc biệt là sự có mặt của 3 tác phẩm đã được xác lập kỷ lục Guiness, như: bình tỳ bà, bình hoa lam và đĩa 1.000 chữ “Long” nhân kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đã được trân trọng trưng bày trong một không gian đẹp và cổ kính của Hồ Gươm, tại khuôn viên của nhà hàng Thủy Tạ – một trong những nhà hàng có vị trí đắc địa nhất Thủ đô Hà Nội. Với sự kiện này, Tập đoàn BRG mong muốn được góp một phần nhỏ bé trong việc quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam đến bạn bè Quốc tế nhân sự kiện “Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2”.

Các tác phẩm Gốm Chu Đậu tiêu biểu, mang đậm văn hóa Việt Nam được trưng bày nhân “Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2” tại Thủ đô Hà Nội


Trong định hướng phát triển, tập đoàn BRG sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm và thủ công mỹ nghệ vốn là thế mạnh của Hapro, trong đó có sản phẩm mang nét văn hóa truyền thống nổi bật là gốm Chu Đậu. Tiếp nối những giá trị mà nữ doanh nhân Bùi Thị Hý đã để lại, dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp và tâm huyết của nữ doanh nhân - Chủ tịch Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Hapro Nguyễn Thị Nga, tập đoàn BRG sẽ tập trung phát triển và đưa Gốm Chu Đậu trở thành một trong những biểu tượng Quốc gia thông qua việc chế tác những tác phẩm Gốm Chu Đậu theo các nguyên bản đang được lưu giữ tại các bảo tàng và tạo ra những bộ sản phẩm quà tặng cấp cao, mang đậm văn hóa của Việt Nam, tăng cường xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, góp phần quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam tới thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực hồi sinh gốm Chu Đậu, đưa văn hóa Việt ra thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.