Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực giải quyết đơn, thư thuộc thẩm quyền

Hà Phong| 17/07/2022 07:27

(HNM) - Sau khi công tác phòng, chống dịch Covid-19 chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, số đoàn, số lượt người khiếu nại, tố cáo đến trụ sở tiếp công dân khá đông. Vì vậy, ngành Thanh tra đã nỗ lực trong việc tiếp công dân, góp phần giảm bức xúc, đồng thời giải quyết triệt để đơn, thư thuộc thẩm quyền.

Đoàn Luật sư Hà Nội tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật để góp phần giảm phát sinh khiếu kiện của công dân.

Thời gian gần đây, tình hình khiếu kiện của công dân phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Nhiều nhóm công dân khiếu kiện của các địa phương và nhóm công dân khiếu kiện lưu trú dài ngày tại Hà Nội tập trung tại khu vực trung tâm hành chính thuộc quận Ba Đình, khu vực trụ sở Ban Tiếp công dân trung ương gây mất trật tự; đồng thời có những hành vi thô tục, phản cảm, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của Thủ đô nói chung và hoạt động của trụ sở các cơ quan nói riêng.

Trước thực trạng này, Thanh tra Chính phủ chỉ đạo Ban Tiếp công dân trung ương chủ động liên hệ với UBND các tỉnh, thành phố có công dân khiếu kiện đông người, phức tạp tại Hà Nội cử tổ công tác phối hợp, vận động công dân trở về địa phương, không để các phần tử cơ hội lợi dụng lôi kéo và tránh diễn biến phức tạp trên địa bàn Thủ đô. Đối với mỗi cán bộ tiếp dân, ngoài tiếp nhận thông tin, phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan để rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, cũng tăng cường đối thoại, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2022, Thanh tra Chính phủ tiếp nhận, đã xử lý 4.483 đơn, trong đó có 4.056 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 90,5%. Các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 158.824 lượt người, tiếp nhận 186.824 đơn thư các loại. Xử lý được 175.493 đơn, có 151.036 đơn đủ điều kiện xử lý (chiếm 80,8% tổng số đơn đã xử lý). Thông qua công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 3,4 tỷ đồng, 1,6ha đất; trả lại cho tổ chức, cá nhân 16,9 tỷ đồng, 3,3ha đất; khôi phục, bảo đảm quyền lợi cho 20 tổ chức, 258 cá nhân; kiến nghị xử lý 279 người (trong đó có 231 cán bộ, công chức); chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 13 vụ, 14 đối tượng (có 10 cán bộ, công chức).

Khảo sát cho thấy, cơ quan, địa phương có tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt cao gồm Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các tỉnh, thành phố: Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bạc Liêu, Bình Phước, Đồng Tháp, Hậu Giang… Tại Hà Nội, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp với Ban Pháp chế HĐND thành phố tham mưu lựa chọn 13 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm để chủ tịch, các phó chủ tịch HĐND thành phố tiếp công dân.

Tại tỉnh Lạng Sơn, các phiên đối thoại công khai với công dân luôn khuyến khích đội ngũ luật sư tham gia với tư cách làm người tư vấn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, đồng thời giải thích cho công dân hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan đến nội dung vụ việc, giúp hạ nhiệt các điểm nóng.

Đáng lưu ý là mặc dù số lượng đơn, thư lớn nhưng số trùng lặp lại rất nhiều, có đơn tháng nào cũng gửi. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, cần có phần mềm xử lý đơn, thư chung cho quốc gia. Từ đó, các cơ quan liên quan sẽ biết những vụ việc do cơ quan nào đã xử lý và xử lý đến đâu rồi.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, Thanh tra Chính phủ đã trình Chính phủ dự thảo nghị định về cơ sở dữ liệu quốc gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong tháng 7, nghị định này sẽ được hoàn thiện để triển khai đồng bộ. “Có cơ sở dữ liệu thì sẽ xử lý bảo đảm tốt hơn”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Thanh tra Chính phủ cũng cho biết sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa thanh tra với các bộ, ban, ngành, địa phương, giữa thanh tra với các cơ quan thuộc khối nội chính. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân, toàn xã hội để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giải quyết đơn, thư thuộc thẩm quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.