Pháp đình

“Nổ” là cán bộ Bộ Công an, lừa đảo hàng tỷ đồng xin việc

Chu Dũng 25/01/2024 - 18:58

Ngày 25-1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa Lê Sỹ Lĩnh (sinh năm 1976; ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) ra xét xử sơ thẩm, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là hàng loạt cá nhân ở các tỉnh, thành phố.

Theo cáo trạng, Lê Sỹ Lĩnh là đối tượng không có việc làm ổn định nhưng thường tự giới thiệu đang làm việc ở Bộ Công an, có thể xin việc làm hoặc xin đi học tại các trường trong ngành Công an. Sỹ lấy các tên gọi khác nhau là Lê Sỹ Linh, Lê Văn Linh để che giấu thân phận.

Năm 2014, chị V.T.H.U (sinh năm 1978; ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) có nhu cầu xin việc cho các cháu của mình vào biên chế ngành Công an. Biết nhu cầu của chị V.T.H.U, chị V.A.T (sinh năm 1983; ở quận Ba Đình, Hà Nội) là người làm cùng cơ quan với chị U đã giới thiệu chị U với Lê Sỹ Lĩnh. Chị T và chị U hẹn gặp Lĩnh tại phố Trần Đoàn Nghiệp, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để nói chuyện.

Tại đây, Lĩnh giới thiệu đang công tác tại Tổng cục 3 (Bộ Công an), có nhiều mối quan hệ có thể xin được cho các cháu của chị U vào biên chế ngành Công an. Tin lời Lĩnh nói là thật, chị U đã giới thiệu và nhờ Lĩnh xin cho 5 trường hợp là họ hàng, người quen của chị U.

cao-linh-4103-5624.jpeg
Cán bộ công an rởm tại phiên tòa.

Tiếp theo, khoảng tháng 7-2014, ông N.V.C (sinh năm 1963; ở tỉnh Nam Định, là chú họ của chị U) nhờ chị U xin việc cho con trai là anh N.Đ.G (sinh năm 1990), vừa tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội nhưng chưa có việc làm. Chị U nói, Lĩnh đồng ý và đưa cho chị U bộ hồ sơ tự khai lý lịch để xin cho anh G vào làm việc tại Cục Phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) với chi phí là 700 triệu đồng. Sau khi nhận tiền từ chú họ, chị U trực tiếp đưa tiền hoặc nhờ chị T - đồng nghiệp chuyển khoản cho Lĩnh. Tổng số tiền Lĩnh đã nhận của chị U để xin việc cho anh G là 700 triệu đồng.

Khoảng tháng 8-2014, anh N.G.K (sinh năm 1992; ở tỉnh Nam Định, là em họ của chị U) tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp nhưng chưa có việc làm. Gia đình anh K nhờ chị U xin việc cho anh K. Do đó, chị U đã nói với Lĩnh. Lĩnh nói anh K làm hồ sơ để xin vào làm việc tại Cục Phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) với chi phí 700 triệu đồng. Gia đình anh K đồng ý và nhiều lần chuyển tiền cho chị U để chuyển lại cho Lĩnh.

Sau khi nhận tiền của các bị hại, Lĩnh rút ra, chi tiêu cá nhân hết. Sau đó, Lĩnh cắt mọi liên lạc với chị U. Ngày 6-9-2016, chị U có đơn tố cáo Lĩnh đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội.

Kết quả xác minh tại Công an thành phố Hà Nội cho thấy, từ tháng 7-2014 đến nay, các đơn vị này không tiếp nhận hồ sơ và các trường hợp tuyển dụng vào ngành Công an nhân dân đối với cá nhân nào có tên N.Đ.G, N.G.K… Bộ Công an không có nhân viên nào tên là Lê Sỹ Lĩnh.

Ngoài việc dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của những người bị hại tại Hà Nội, từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015, Lĩnh còn cùng với Nguyễn Thị Bích Vâng (sinh năm 1965; ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) và Phạm Thị Năm (sinh năm 1965; ở phường Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức xin việc làm của nhiều người trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Ngày 15-9-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Năm, Vâng và Lĩnh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 28-6-2017, Tòa án nhân dân quận Ngũ Hành Sơn xét xử và tuyên phạt Năm 4 năm 6 tháng tù, Vâng 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng Lĩnh bỏ trốn, sau đó bị bắt theo quyết định truy nã.

Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền Lĩnh đã lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại là 3,9 tỷ đồng... Ngoài hình phạt 17 năm tù, Tòa án còn tuyên buộc Lê Sỹ Lĩnh phải bồi thường, khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nổ” là cán bộ Bộ Công an, lừa đảo hàng tỷ đồng xin việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.