Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm tự hào của wushu Hà Nội

Ngân Hà| 24/01/2023 06:30

(HNM) - Năm 2022 đánh dấu một năm thành công của vận động viên wushu Dương Thúy Vi khi xuất sắc giành Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao thế giới (World Games), 2 Huy chương vàng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) cùng 3 Huy chương vàng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Cũng trong năm 2022, Dương Thúy Vi được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục là niềm tự hào của wushu Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.

Thành tích nổi trội

Dương Thúy Vi không phải là cái tên xa lạ với người hâm mộ môn wushu Việt Nam trong những năm gần đây. Hơn 20 năm theo đuổi wushu, Dương Thúy Vi đã giành được nhiều thành tích đáng nể. Cô sở hữu một bộ sưu tập với gần 70 huy chương các loại, trong đó có những chiếc Huy chương vàng danh giá, mang lại tiếng vang cho wushu Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Đáng chú ý, năm 2013, võ sĩ Dương Thúy Vi tham dự kỳ SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp và xuất sắc giành Huy chương vàng. Cùng năm đó, nữ võ sĩ người Hà Nội đã tham gia giải vô địch thế giới ở bộ môn thương thuật. Tại ASIAD năm 2014 ở Hàn Quốc, võ sĩ Dương Thúy Vi tiếp tục ghi dấu ấn, khi trở thành vận động viên wushu Việt Nam đầu tiên giành được Huy chương vàng danh giá. Đáng nói, võ sĩ Dương Thúy Vi giành được huy chương này sau khi bình phục chấn thương khá nặng. Một tuần trước khi giải đấu diễn ra, vì tập luyện quá sức, võ sĩ Dương Thúy Vi dính chấn thương, nhưng bằng nghị lực phi thường, đã trở lại và đạt thành tích ấn tượng.

Gần đây nhất, võ sĩ Dương Thúy Vi đã khẳng định tài năng bằng việc bổ sung thêm cho bộ sưu tập huy chương của mình với 2 tấm Huy chương vàng SEA Games 31 và tấm Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao thế giới năm 2022 diễn ra ở Mỹ, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ. Ở đấu trường trong nước, võ sĩ Dương Thúy Vi sở hữu nhiều chức vô địch ở các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia.

Phụ trách bộ môn Wushu (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Văn Trung cho biết, Dương Thúy Vi có tố chất võ thuật đặc biệt từ nhỏ, thể hiện sức bật, linh hoạt, khéo léo, ý thức chăm chỉ tập luyện cùng nghị lực, nên đã có được thành tích như ngày hôm nay. Ngoài ra, võ sĩ Dương Thúy Vi còn là bản lĩnh thi đấu thuộc diện hiếm có trong các võ sĩ nữ ở Việt Nam.

Võ sĩ Dương Thúy Vi chia sẻ: “Bản thân tôi không nghĩ mình có thể kiên trì thi đấu đến ngày hôm nay, khi đã 29 tuổi. Để có được điều này, là nhờ có sự động viên, ủng hộ của Ban huấn luyện, lãnh đạo tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội cũng như các chuyên gia, huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia. Đó chính là động lực để tôi tiếp tục đi tiếp và cống hiến cho wushu Hà Nội cũng như Việt Nam”.

Còn huấn luyện viên đội tuyển wushu Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội), kiêm huấn luyện viên trưởng đội tuyển wushu quốc gia Nguyễn Văn Chương đánh giá cao tố chất, năng khiếu của học trò: “Ở đội tuyển quốc gia, võ sĩ Dương Thúy Vi rất chăm chỉ tập luyện, tự tìm tòi, sáng tạo ra những động tác biểu diễn đẹp. Tôi rất mong võ sĩ Dương Thúy Vi giữ được phong độ ổn định, để tiếp tục mang về những giải thưởng lớn cho đội tuyển Wushu Việt Nam”.

Với những thành tích đã đạt được, võ sĩ Dương Thúy Vi xứng đáng là lứa kế cận đàn chị Nguyễn Thúy Hiền, Nguyễn Thị Ngọc Oanh, Nguyễn Thị Mỹ Đức, Nguyễn Mai Phương, Vũ Trà My…  

Hướng đến những mục tiêu phía trước

Sinh năm 1993, trong một gia đình có truyền thống võ thuật tại Hà Nội với bố, mẹ đều theo nghiệp võ thuật, nên Dương Thúy Vi cũng sớm bộc lộ niềm yêu thích của mình với bộ môn này. Năm 8 tuổi, Dương Thúy Vi  được bộ môn Wushu (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội) phát hiện, tuyển chọn để rồi cô gắn bó với bộ môn này đến ngày hôm nay.

Chia sẻ bí quyết vẫn giữ được phong độ cao sau tấm Huy chương vàng ở ASIAD năm 2014, nữ võ sĩ Dương Thúy Vi cho biết: “Bí quyết của tôi chính là sự nhiệt huyết với môn wushu. Tôi nghĩ nếu không có điều đó, bản thân tôi sẽ không làm được gì”. Dương Thúy Vi chia sẻ thêm: “Tôi rất cầu toàn, luôn yêu cầu mình phải không có sai sót. Bởi, không có sai sót mới không bị trừ điểm và có cơ hội tranh chấp huy chương”. 

Huấn luyện viên đội tuyển wushu Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội) Nguyễn Văn Chương cho hay, để chuẩn bị cho 1 phút 30 giây trình diễn ở các giải đấu, trong mỗi buổi tập, võ sĩ Dương Thúy Vi đều phải tập đứng tấn, bật nhảy, nhào lộn hay tiếp đất liên tục. Mỗi buổi tập, nữ vận động viên Hà Nội phải tập xoay hàng chục, hàng trăm lần, nên chấn thương là điều không tránh khỏi. Đầu gối của vận động viên Dương Thúy Vi vẫn thỉnh thoảng bị mất lực, bị viêm, chảy dịch, rách sụn chêm trong…  

Càng lớn tuổi, áp lực thi đấu càng lớn. Võ sĩ Dương Thúy Vi đã đi qua giai đoạn theo đuổi mục tiêu và nhiệm vụ bảo vệ ngai vàng còn khó khăn hơn gấp bội. Chính vì thế, những trở ngại để võ sĩ Dương Thúy Vi tiếp tục so tài với các vận động viên trẻ khác cũng ngày càng chông gai hơn.

“Theo kế hoạch, sau Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, võ sĩ Dương Thúy Vi sẽ chuẩn bị cho SEA Games 32. Tuy nhiên, kỳ SEA Games này, nước chủ nhà Campuchia công bố chỉ có các vận động viên nội dung Sanshou (tán thủ, đối kháng), không có vận động viên Taolu (biểu diễn). Bởi vậy, võ sĩ Dương Thúy Vi chỉ còn hướng tới ASIAD 2023, được tổ chức ở Hàng Châu, Trung Quốc…”, ông Nguyễn Văn Chương cho biết.

Còn theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng, trung tâm luôn tạo điều kiện tốt nhất để vận động viên Dương Thúy Vi tập luyện và thi đấu cọ xát ở nước ngoài như một số vận động viên được đầu tư trọng điểm.

Năm mới 2023 đã đến, chứa đựng nhiều thách thức cho nhà đương kim vô địch wushu thế giới. Song, có thể tin rằng, với sự động viên, tạo điều kiện của ngành Thể thao trong đó có Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội, võ sĩ Dương Thúy Vi tiếp tục rèn bản lĩnh, chuyên môn thi đấu để lập những cột mốc mới cho bản thân và wushu Việt Nam cũng như Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Niềm tự hào của wushu Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.