Thể thao

Niềm tự hào của bóng đá nữ Thủ đô

Tuyết Minh 10/10/2023 - 10:10

Ở tuổi 29, tiền đạo Phạm Hải Yến là một trong những trụ cột không thể thiếu của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Chân sút người Hà Nội đã cùng đồng đội giành Huy chương vàng 4 kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) liên tiếp, cũng như ghi dấu ấn lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt tại vòng chung kết World Cup nữ 2023.

Phạm Hải Yến là gương mặt trẻ nhất trong 10 cá nhân vừa được UBND thành phố Hà Nội khen thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2023.

10-pham-hai-yen.jpg
Tiền đạo Phạm Hải Yến.

Thành tích ni tri

Với những ai quan tâm tới bóng đá nữ, Phạm Hải Yến không còn là cái tên xa lạ. Cô là chân sút chủ lực của Câu lạc bộ Hà Nội 1, nỗi "khiếp sợ" của mọi hàng thủ tại Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia.

Phạm Hải Yến lần đầu được triệu tập lên đội tuyển nữ Việt Nam vào năm 2011 khi mới 17 tuổi. Tới nay, cô đã có hơn 12 năm "ăn cơm tuyển", có đóng góp rất lớn về chuyên môn và thành tích chung của đội. "Cánh chim nhỏ" Hải Yến cùng với Huỳnh Như, Tuyết Dung là những thành viên kỳ cựu, vẫn duy trì được phong độ đầy ấn tượng ở đội tuyển nữ Việt Nam.

Khi đánh giá về chuyên môn của Phạm Hải Yến, các chuyên gia đều cho rằng, cầu thủ này sở hữu kỹ năng xoay xở nhanh nhẹn, dứt điểm nhạy bén lại đánh đầu tốt cùng tinh thần thi đấu như "chiến binh". Cô thi đấu ấn tượng trong vai trò tiền đạo đội tuyển nữ Việt Nam.

Trong sự nghiệp của mình, Phạm Hải Yến từng 2 lần giành chức vô địch Giải U19 quốc gia cùng đội bóng đá nữ trẻ Hà Nội. Ngoài ra, cô cùng các đồng đội có 3 lần giành chức vô địch quốc gia, 1 lần giành ngôi á quân Cúp Quốc gia. Cô từng tạo nên kỷ lục ghi 6 bàn thắng trong 1 trận đấu ở cấp độ đội tuyển. Đó là trận ở vòng loại AFC Asian Cup 2022 trước đội Maldives, khi đội tuyển nữ Việt Nam vượt qua đối thủ với tỷ số 16-0.

Cô cũng chính là nhân tố nổi bật trong 4 lần cùng đội tuyển nữ Việt Nam đoạt Huy chương vàng SEA Games các năm 2017, 2019, 2021, 2022. Về thành tích cá nhân, tiền đạo này cũng từng 3 lần giành danh hiệu Vua phá lưới Giải vô địch quốc gia, 1 lần Vua phá lưới Cúp quốc gia và Quả bóng bạc Việt Nam năm 2021.

Năm 2023 là một năm đáng nhớ với tiền đạo Phạm Hải Yến khi cô cùng đội tuyển nữ Việt Nam giành Huy chương vàng SEA Games 32 (5-2023), ghi dấu ấn lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt tại vòng chung kết World Cup nữ 2023 (7-2023). Tại ASIAD 19 (9-2023) ở Hàng Châu (Trung Quốc), Hải Yến được huấn luyện viên Mai Đức Chung trao tấm băng đội trưởng của đội tuyển quốc gia.

Chia sẻ về cô học trò cá tính của mình, huấn luyện viên Mai Đức Chung cho biết: "Hải Yến luôn tập luyện chăm chỉ, có tinh thần thi đấu tốt và đặc biệt là có sự nhạy cảm trong ghi bàn. Một điểm nữa tôi ấn tượng với Yến là em luôn chơi vì tập thể, biết gò mình vào tập thể, chưa bao giờ mang tư tưởng ngôi sao. Hải Yến cũng luôn gương mẫu cả trong thi đấu lẫn đời sống bình thường để các cầu thủ trẻ noi theo".

Sẵn sàng cho mc tiêu phía trước

Chia sẻ về giải thưởng cao quý, tiền đạo Phạm Hải Yến cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui và vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm và động lực để tôi tiếp tục cống hiến, mang lại những giá trị lan tỏa đến cộng đồng bằng thành tích trên sân cỏ”.

10-pham-hai-yen2.jpg
Tiền đạo Phạm Hải Yến luôn là nhân tố quan trọng của hàng công đội tuyển nữ Việt Nam.

Xác định bước vào con đường vận động viên chuyên nghiệp là chấp nhận vất vả, hy sinh. Tiền đạo Phạm Hải Yến cũng thừa nhận, cô và đồng đội áp lực từ nhiều phía, nhiều vấn đề chứ không chỉ là về chuyên môn, thi đấu hay thành tích. Mỗi một giải đấu, một trận đấu lại là một mục tiêu, một kiểu áp lực khác nhau. Đó là một phần của thể thao và vận động viên phải làm quen với nó. Nhưng áp lực cũng chính là nguồn động lực, giúp Yến và đồng đội rèn luyện bản thân, kiên cường, quyết tâm hơn để hướng đến những thành tích mới.

“Tôi vẫn sẽ tiếp tục tập luyện, thi đấu thật tốt. Chỉ cần còn được ra sân, tôi sẽ làm hết những gì có thể, cố gắng phát huy hết khả năng của mình để có thêm nhiều thành tích cùng câu lạc bộ bóng đá nữ Hà Nội và đội tuyển nữ Việt Nam. Chỉ khi nào vượt qua được áp lực của bản thân, chúng ta mới có thể trưởng thành hơn và lan tỏa những điều tích cực”, tiền đạo 29 tuổi bày tỏ.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung cho hay: “Trong năm qua, đội tuyển nữ Việt Nam đã tập trung thi đấu nhiều giải, tiêu hao sức lực rất nhiều. Đội tuyển có nhiều nhiệm vụ trong năm 2023, đa số là nhiệm vụ khó khăn. Tới đây, chúng tôi sẽ dự vòng loại Olympic Paris 2024 cùng các đối thủ mạnh là Nhật Bản, Ấn Độ và Uzbekistan. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Ban huấn luyện đã gọi một số gương mặt trẻ đang khoác áo đội U.20 Việt Nam. Vì vậy, những cầu thủ trụ cột như Hải Yến, Huỳnh Như sẽ góp phần quan trọng giúp Ban huấn luyện hướng dẫn đào tạo lứa vận động viên trẻ tiếp theo".

“Trước mắt, tôi sẽ cùng đội tuyển nữ Việt Nam tập luyện thật tốt để chuẩn bị cho vòng loại Olympic Paris 2024 tại Uzbekistan vào cuối tháng 10-2023 và cùng câu lạc bộ bóng đá nữ Hà Nội thi đấu thật tốt tại Giải vô địch quốc gia 2023. Về lâu dài, tôi muốn trở thành một huấn luyện viên để gắn bó với môn thể thao này lâu nhất có thể. Hiện tại, tôi đã học xong Khoa Huấn luyện của Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh và sẽ tiếp tục trau dồi cho mình những kiến thức để chuẩn bị bước tiếp theo khi không còn là vận động viên thi đấu đỉnh cao", Phạm Hải Yến nói.

Với bề dày thành tích như vậy, Phạm Hải Yến vinh dự là một trong 10 gương mặt được nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2023, đồng thời, cũng là người trẻ tuổi nhất nhận vinh dự này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tự hào của bóng đá nữ Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.