Góc nhìn

Niềm tin và vị thế vững chắc

Chí Kiên 09/12/2023 - 06:43

Xét trên bình diện chung, tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng của năm 2023 cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đã đề ra với nhiều kết quả quan trọng trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Nổi bật là kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; an sinh xã hội, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện tốt hơn.

Đi vào từng vấn đề cụ thể, có thể nhìn nhận, nhiều chỉ số quan trọng của nền kinh tế đang cho thấy những diễn biến rất lạc quan. Đó là Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 11 tháng tăng 3,22%; thị trường tiền tệ, tỷ giá cơ bản ổn định. Đặc biệt, thu ngân sách nhà nước 11 tháng đạt 94,9% dự toán, ước cả năm vượt mục tiêu đã đề ra do tháng 12 thường có tỷ trọng thu cao, tạo thêm nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển.

Đáng mừng hơn, dù phải đối mặt không ít khó khăn nhưng xuất nhập khẩu đã tiếp tục trở lại đà tăng trưởng trong tháng 11, khi xuất khẩu tăng 6,7% và nhập khẩu tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu 1,28 tỷ USD.

Tính chung 11 tháng, xuất khẩu đạt kim ngạch 322,5 tỷ USD, nhập khẩu 296,67 tỷ USD; xuất siêu là 25,83 tỷ USD (cùng kỳ năm trước là 10,3 tỷ USD). Một chỉ số quan trọng nữa cũng đạt mức tăng khả quan là chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11 tăng 3% so với tháng 10 và tăng 5,8% so với cùng kỳ; tính chung 11 tháng tăng 1%.

Đáng chú ý, đầu tư phát triển tiếp tục đạt kết quả tích cực, khẳng định là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký và thực hiện cao nhất kể từ năm 2020 đến nay. Tổng vốn FDI đăng ký 11 tháng đạt 28,85 tỷ USD, tăng 14,8% so cùng kỳ; vốn FDI thực hiện đạt 20,25 tỷ USD, tăng 2,9%.

Thêm một động lực quan trọng của nền kinh tế ghi nhận khởi sắc, đó là trong 11 tháng đã có trên 201.500 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Với các “chân kiềng” của nền kinh tế được giữ vững và ghi nhận tăng trưởng cho thấy, chúng ta đã từng bước đi qua khó khăn, thách thức, tạo nên những động lực tăng trưởng vững chắc. Nói một cách hình ảnh, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu cơ bản là một “bức tranh màu tối”, thì "bức tranh" kinh tế Việt Nam vẫn có nhiều gam màu sáng…

Tăng trưởng trong khó khăn luôn được đánh giá là một kỳ tích, nhưng chúng ta không được phép lơ là, chủ quan và “ngủ quên trên chiến thắng”. Nhiệm vụ trước mắt là phải nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, trên cơ sở đó bước vào năm 2024 với niềm tin và vị thế vững chắc.

Do đó, các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu cần phải nhận diện được rằng, chúng ta hãy còn đó không ít khó khăn, thách thức. Đó là sức ép lạm phát vẫn cao; tiếp cận tín dụng, thị trường bất động sản còn không ít vướng mắc. Đáng nói là còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị, cá nhân ngại việc, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, dẫn đến sự quyết tâm, quyết liệt chưa cao…, ảnh hưởng không nhỏ đến việc hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Với quan điểm nghiêm túc và nhất quán, trong chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2023, diễn ra vào ngày 6-12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: “Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, các cấp phát huy tinh thần trách nhiệm, đề cao trách nhiệm cá nhân theo tinh thần tháng sau hiệu quả hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, năm sau tốt hơn năm trước”.

Trên tinh thần này, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, tiếp tục thực hiện quyết liệt nhiệm vụ ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu năm 2023. Trong đó đặc biệt lưu ý việc thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế, nhất là tăng cường liên kết vùng, liên vùng và cả nước; tập trung phát triển các lĩnh vực mới nổi, như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ…

Có thể thấy, nước ta đang thể hiện khả năng phục hồi mạnh mẽ và triển vọng của nền kinh tế trong trung và dài hạn tiếp tục có nhiều tín hiệu rất lạc quan. Đây chính là kết quả thể hiện bản lĩnh càng trong khó khăn càng phải duy trì năng lượng tích cực để vượt qua và vươn lên mạnh mẽ hơn.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, Chính phủ và chính quyền các địa phương cùng các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chung sức, đồng lòng, năng động, sáng tạo hơn nữa để tranh thủ mọi thời cơ, thuận lợi, phát huy thành quả đạt được, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2023 và bước vào năm 2024 với khí thế mới tự tin hơn, vững chắc hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin và vị thế vững chắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.