Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm hy vọng vàng của karate Việt Nam

Ngân Hà| 22/01/2022 22:02

(HNMO) - Trong danh sách vận động viên Việt Nam tiêu biểu năm 2021, Hoàng Thị Mỹ Tâm là cái tên xa lạ nhất và cũng là vận động viên trẻ tuổi nhất. Ở tuổi 18, vận động viên này đã lập kỳ tích, mang về ba tấm Huy chương vàng tại Giải vô địch karatedo châu Á 2021.

Vận động viên Hoàng Thị Mỹ Tâm giành Huy chương vàng tại Giải vô địch karatedo châu Á 2021. Ảnh: Vũ Sơn Hà

Tài năng đặc biệt

Tại Giải vô địch karatedo châu Á 2021 diễn ra ở Almaty (Kazakhstan) vào tháng 12-2021, vận động viên Hoàng Thị Mỹ Tâm thi đấu xuất sắc, lập kỳ tích giành 3 Huy chương vàng cho karate Việt Nam.

Trong ngày thi đấu đầu tiên, Hoàng Thị Mỹ Tâm thi đấu ở hạng cân 55kg lứa tuổi U21 nội dung Kumite nữ, xuất sắc vượt qua các võ sĩ đến từ UAE, Iran ở các trận vòng loại và bán kết. Ở trận chung kết, Mỹ Tâm đã đánh bại võ sĩ Namkhao Penpisut (Thái Lan) giành Huy chương vàng đầu tiên cho đoàn karate Việt Nam.

Đáng chú ý, cô gái quê Hà Tĩnh còn giúp karate Việt Nam lập cột mốc lịch sử, khi trở thành võ sĩ đầu tiên giành Huy chương vàng ở cả nội dung đối kháng dành cho lứa trẻ (U21) và lứa tuổi trưởng thành (hạng cân 55kg) tại đấu trường châu lục.

Ngày thi đấu cuối cùng, Hoàng Thị Mỹ Tâm cùng Hồ Thị Thu Hiền và Nguyễn Thị Ngoan tranh tài ở nội dung Kumite đồng đội nữ. Các võ sĩ Việt Nam tiếp tục thể hiện bản lĩnh, đánh bại đối thủ đến từ UAE, mang về tấm Huy chương vàng thứ 3 cho đội tuyển Việt Nam. Vận động viên Hoàng Thị Mỹ Tâm chia sẻ: “Em xác định chơi hết mình để cọ xát, nâng cao trình độ. Tuy nhiên, em thấy còn nhiều điểm phải cải thiện, nếu muốn phát triển hơn trong tương lai”.

Huấn luyện viên đội tuyển karate Việt Nam Lê Tùng Dương nhận xét, Hoàng Thị Mỹ Tâm là một tài năng hiếm có của karate Việt Nam. Mỹ Tâm có nhiều tố chất như chăm chỉ tập luyện, học hỏi, khiêm tốn.

Còn ông Vũ Sơn Hà, phụ trách môn karate, Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng, hiếm khi karate Việt Nam sở hữu một võ sĩ nữ có trình độ chuyên môn tốt và có nhiều nội lực như Hoàng Thị Mỹ Tâm. Tuy tuổi còn trẻ, nhưng Mỹ Tâm có tâm lý thi đấu rất tốt, kỹ, chiến thuật tốt, lối đánh ổn định. Vì vậy, cơ hội để nữ võ sĩ này tiếp tục tranh huy chương tại đấu trường châu lục, như: Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) hay Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) không phải là quá xa vời.

Nhờ những thành tích mang về cho thể thao Việt Nam, cô gái sinh năm 2003 đã góp mặt trong danh sách vận động viên Việt Nam tiêu biểu năm 2021.

Sẵn sàng cho những mục tiêu phía trước

Tại SEA Games 31 sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng 5-2022, karate Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 2 đến 3 Huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam. Hướng đến mục tiêu này, ngay từ đầu tháng 1-2022, Hoàng Thị Mỹ Tâm đã cùng các đồng đội trong đội tuyển karate Việt Nam miệt mài tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

"Do vừa phải tập luyện, vừa đi thi đấu, rất ít khi được về thăm nhà, nên tôi rất nhớ bố mẹ. Tôi và các đồng đội phải nén nỗi nhớ để tập trung tập luyện với mong muốn đạt thành tích tốt nhất, mang về tấm Huy chương vàng cho karate Việt Nam, đóng góp vào thành tích chung của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 và ASIAD 2022”, Mỹ Tâm chia sẻ.

Huấn luyện viên đội tuyển karate Việt Nam Lê Tùng Dương cho biết: “Rất khó nói trước điều gì, nhưng tôi tin Hoàng Thị Mỹ Tâm sẽ đạt thêm cột mốc mới, bởi em luôn có ý chí vươn lên trong tập luyện và thi đấu. Nếu được đầu tư tốt, định hướng chuẩn, Hoàng Thị Mỹ Tâm sẽ là niềm hy vọng của karate Việt Nam ở đấu trường khu vực, xa hơn là thế giới”.

Còn theo ông Vũ Sơn Hà, phụ trách môn Karate, Tổng cục Thể dục - Thể thao, Hoàng Thị Mỹ Tâm là vận động viên được đầu tư trọng điểm của karate Việt Nam. Tổng cục sẽ tạo mọi điều kiện cho các vận động viên đội tuyển karate Việt Nam, trong đó có Hoàng Thị Mỹ Tâm, tập luyện và thi đấu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm hy vọng vàng của karate Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.