Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm hy vọng vàng của điền kinh Việt Nam

Ngân Hà| 25/01/2023 16:29

(HNMO) - Với thành tích nổi trội tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh vinh dự là người đứng đầu danh sách vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam 2022. Cùng với nỗ lực vượt khó trong tập luyện và thi đấu, chân chạy sinh năm 1995 tiếp tục là “niềm hy vọng vàng” của điền kinh Việt Nam sẽ mang về những tấm Huy chương vàng cao quý ở các đấu trường quốc tế sắp tới.

Vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh xuất sắc giành 3 Huy chương vàng tại SEA Games 31. Ảnh: Bùi Lượng.

Thành tích ấn tượng

Năm 2022, đánh dấu một năm thành công của vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh khi cô xuất sắc giành 3 Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và 4 Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, phá 1 kỷ lục quốc gia, 1 kỷ lục đại hội cự ly 10.000m. Không dừng lại ở những cự ly quen thuộc tại các giải vô địch quốc gia hay quốc tế như 3.000m, 5.000m, 10.000m, Nguyễn Thị Oanh còn lấn sân sang các đường chạy bán marathon (21km), marathon (42,195km) và liên tục về nhất cự ly 42,195km ở các giải phong trào trong năm 2022.

Chân chạy quê Bắc Giang còn khiến người người hâm mộ thán phục khi thống trị ngôi vô địch cự ly 5km hệ chuyên nghiệp tại Giải Việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong trong 6 mùa liên tiếp. Ngoài ra, Oanh liên tiếp giành ngôi vô địch cự ly 42km ở nhiều giải marathon, như: Giải Vô địch leo núi "Chinh phục đỉnh cao Bà Rá", VPBank Hanoi Marathon, Techcombank Marathon, giải bán Marathon quốc tế Việt Nam 2023....

Hiện tại, Nguyễn Thị Oanh không có đối thủ tại đấu trường khu vực, nhưng ít ai biết rằng trước đây cô gái sinh năm 1995 từng bị loại khỏi đội năng khiếu vì thể hình hạn chế, không đủ chiều cao (cao chưa đến 1,5m). Năm 15 tuổi, Oanh được triệu tập vào đội điền kinh Bắc Giang, thử sức ở nhiều nội dung khác nhau, từ 1.500m, 5.000m, 10.000m và cả 3.000m vượt chướng ngại, Oanh quyết định gắn với cự ly sau cùng, phù hợp nhất nhưng cũng gian khổ nhất. Năm 2012, cô tham gia đội tuyển trẻ quốc gia, tập luyện cùng huấn luyện viên Trần Văn Sỹ và đó là quãng thời gian gian khổ nhất với những buổi tập vắt kiệt sức.

Năm 2014, Oanh phát hiện mắc chứng viêm cầu thận, cơ thể bị phù nề. Cánh cửa tương lai dường như đóng sập lại khi cô phải nhập viện điều trị và bác sĩ cảnh báo "Cấm tập luyện thể thao nếu muốn sống". Cả tháng trời, cô phải ăn kiêng, mặt sưng phồng trong khi cơ bắp bị teo. Với nghị lực phi thường, khi sức khỏe ổn định, Oanh tập luyện lại vào giữa năm 2015. Chưa đầy ba năm sau, Nguyễn Thị Oanh liên tiếp gặt hái thành công với tấm Huy chương đồng Á vận hội 2018 (ASIAD 2018); 3 Huy chương vàng các nội dung 1.500m, 5.000m và 3.000m vượt chướng ngại cùng với 3 kỷ lục Đại hội Thể thao toàn quốc 2018.

Nguyễn Thị Oanh là vận động viên có ý chí và tinh thần tập luyện rất bền bỉ.

Là người từng gắn bó với nhiều thế hệ vận động viên điền kinh Việt Nam, nguyên Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục Thể dục thể thao) Dương Đức Thuỷ cho biết: “Xuất phát điểm của Nguyễn Thị Oanh không tốt như nhiều vận động viên khác nhưng đổi lại, cô ấy có ý chí đáng nể. Nếu duy trì được tinh thần rèn luyện như hiện nay, tôi tin Nguyễn Thị Oanh có thể đứng vững trên đỉnh cao trong ít nhất hai kỳ SEA Games nữa, xa hơn là đấu trường ASIAD”.

Nhờ những thành tích ấn tượng mang về cho thể thao Việt Nam trong năm qua, Nguyễn Thị Oanh đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và là vận động viên dẫn đầu danh sách vận động viên Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Sẵn sàng cho những mục tiêu phía trước

Trong năm 2023, Nguyễn Thị Oanh sẽ cùng đội tuyển điền kinh Việt Nam tham dự một số giải đấu lớn như SEA Games 32 tại Campuchia và ASIAD 19 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Với đấu trường SEA Games, Oanh được kỳ vọng sẽ mang về những tấm Huy chương vàng cho điền kinh Việt Nam nói riêng và đoàn thể thao Việt Nam nói chung. Ngoài ra, Nguyễn Thị Oanh cũng hướng đến mục tiêu đổi màu huy chương tại ASIAD.

Chia sẻ về mục tiêu của mình trong năm mới, vận động viên Nguyễn Thị Oanh cho biết: Trong năm 2023, Oanh đặt mục tiêu giành Huy chương vàng ở các nội dung 1.500m, 5.000m, 10.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật tại SEA Games 32, đồng thời cố gắng đạt chuẩn để được tham dự Olympic Paris 2024. “Em sẽ cố gắng tập luyện, cố gắng hết sức mình để hướng tới các thành tích cao hơn, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam”, Nguyễn Thị Oanh bày tỏ.

Nguyễn Thị Oanh phá kỷ lục quốc gia tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX ở cự ly 10.000m.

Theo Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, ngay sau kỳ nghỉ Tết, một số tuyển thủ sẽ lên đường thi đấu tại Giải vô địch điền kinh châu Á trong nhà năm 2023. Giải năm nay tổ chức tại Kazakhstan và là cơ hội để vận động viên tăng cường chuyên môn trước khi đi SEA Games 32. Hiện tại, sau khi chuyên gia Simeonov (Bulgaria) hết hợp đồng, về nước, Liên đoàn điền kinh Việt Nam đã lên kế hoạch tìm kiếm thuê chuyên gia ngoại cho đội tuyển điền kinh Việt Nam. Được biết, chuyên gia điền kinh người Đức Lunter Lange sẽ trở lại Việt Nam làm việc từ tháng 3-2023.

Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, Nguyễn Thị Oanh là vận động viên được đầu tư trọng điểm của điền kinh Việt Nam. Liên đoàn và Tổng cục Thể dục thể thao sẽ tạo mọi điều kiện cho các vận động viên đội tuyển điền kinh Việt Nam trong đó có Nguyễn Thị Oanh tập luyện và thi đấu. Nếu được đầu tư tốt, đúng hướng, với ý chí vươn lên, Nguyễn Thị Oanh sẽ đạt thêm cột mốc mới, là niềm hy vọng của điền kinh Việt Nam tại đấu trường khu vực, xa hơn là thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm hy vọng vàng của điền kinh Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.