Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm hy vọng vàng của điền kinh Hà Nội

Ngân Hà| 27/06/2021 22:25

(HNMO) - Sinh năm 2000, vận động viên Trần Văn Đảng đã xuất sắc hai lần vượt qua nhà vô địch SEA Games 30-2019 Dương Văn Thái để giành Huy chương vàng tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2020. Chàng trai quê gốc huyện Hoài Đức (Hà Nội) được giới chuyên môn đánh giá cao và nhận định là nhân tố mới hứa hẹn sẽ giành Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) năm 2021 cho thể thao Việt Nam.

Vận động viên Trần Văn Đảng hai lần vượt qua "tượng đài" SEA Games Dương Văn Thái ở Giải điền kinh vô địch quốc gia 2020.

Thành tích nổi trội

Cái duyên đến với thể thao của Trần Văn Đảng là với môn Judo. Thế nhưng, sau một thời gian ngắn tập luyện cảm thấy không hợp, Trần Văn Đảng đã chuyển sang tập điền kinh vào cuối năm 2014. Cùng với tình yêu và tố chất nổi bật với môn điền kinh, Trần Văn Đảng đã nhanh chóng giành nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ.

Vận động viên Trần Văn Đảng bắt đầu nổi lên từ Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018, khi đánh bại vận động viên Dương Văn Thái ở nội dung 800m để giành Huy chương vàng. Đáng tiếc, tại SEA Games 30-2019 ở Philippines, Trần Văn Đảng thi đấu không ổn định và chỉ xếp hạng 5 chung cuộc.

Tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2020, giới chuyên môn và người hâm mộ đã chứng kiến màn bứt tốc ngoạn mục của vận động viên Trần Văn Đảng, khi 2 lần vượt qua "tượng đài" SEA Games Dương Văn Thái để xuất sắc giành Huy chương vàng nội dung 800m và 1.500m. Ở nội dung 800m nam, Trần Văn Đảng đã bứt tốc mạnh mẽ để cán đích đầu tiên với thời gian 1 phút 57 giây 58. Trong khi đó, nhà đương kim vô địch Dương Văn Thái chỉ cán đích ở vị trí thứ ba với thời gian 1 phút 58 giây 37. Còn ở nội dung 1.500m, Trần Văn Đảng đã cán đích đầu tiên với thành tích 4 phút 09 giây 94. Chưa hết, ở nội dung 4x800m nam, Trần Văn Đảng đã góp công lớn cùng đồng đội mang về thêm một tấm Huy chương vàng cho điền kinh Hà Nội.

Sau giải đấu, có nhiều ý kiến cho rằng, việc Trần Văn Đảng giành Huy chương vàng ở nội dung 1.500m với thời gian 4 phút 09 giây 94 là thông số tương đối thấp. Bởi, hầu hết nhà vô địch trước ở nội dung này đều chạy dưới 4 phút. Thành tích tốt nhất mà Dương Văn Thái đã đạt được trước đó là 3 phút 51 giây.

Lý giải về thắc mắc trên, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Điền kinh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Nguyễn Công Nam cho biết: "Việc Trần Văn Đảng chạy hơn 4 phút đến từ việc cậu ấy đã tuân thủ chiến thuật theo người trong suốt đường chạy và thăm dò đối thủ. Trên thực tế, thông số tập luyện trước đó của Đảng rất tốt. Có thời điểm đỉnh cao, thông số nội dung 1.500m của Đảng là 3 phút 49 giây. Vận động viên Trần Văn Đảng còn trẻ và tương lai của cậu ấy khá rộng mở phía trước, nếu kiên trì tập luyện".

Vận động viên Trần Văn Đảng là nhà vô địch Giải điền kinh vô địch quốc gia 2020 ở hai nội dung 800m và 1.500m.

Sẵn sàng bứt phá

Ngoài sức trẻ, Trần Văn Đảng được huấn luyện viên đánh giá rất cao về ý thức tập luyện, sự lì lợm trong thi đấu, biết phân sức hợp lý và bung sức đúng thời điểm.

Theo huấn luyện viên đội tuyển điền kinh Hà Nội Nguyễn Chí Đông, Đảng là một trong số vận động viên trẻ tập luyện chăm chỉ nhất. Anh thường xuyên tập nội dung 10.000m nhằm tạo nền tảng thể lực dồi dào. Việc này đã phát huy tác dụng, khiến Trần Văn Đảng luôn sở hữu nền tảng thể lực tốt để có thể thực hiện được các miếng chiến thuật, nhất là khi gần về đích. Chính vì vậy, tại đấu trường SEA Games 31 sắp tới, Trần Văn Đảng hứa hẹn thay thế đàn anh bảo vệ ngôi vô địch 1.500m, 800m cho điền kinh Việt Nam.

Mặc dù đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, song vận động viên Trần Văn Đảng vẫn luôn khiêm tốn. "Giành Huy chương vàng SEA Games là ước mơ lớn trong sự nghiệp của tôi. Để làm được điều đó, tôi cần phải rèn luyện, học tập kinh nghiệm của các đàn anh đi trước nhiều hơn nữa...",  vận động viên Trần Văn Đảng chia sẻ. 

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên vận động viên Trần Văn Đảng và các vận động viên cùng đội tuyển không được đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài, ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích thi đấu. Để chia sẻ với khó khăn của các vận động viên, Phụ trách Bộ môn Điền kinh, Tổng cục Thể dục - Thể thao Dương Đức Thủy cho hay, Tổng cục sẽ tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất để các vận động viên đội tuyển tập luyện. Mới đây, Tổng cục đã quyết định để các vận động viên đội tuyển điền kinh Việt Nam tập luyện tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Hy vọng, cùng với sức trẻ, ý chí tập luyện và sự quan tâm sát sao của các cơ quan quản lý, vận động viên Trần Văn Đảng sẽ tỏa sáng và đạt mục tiêu đề ra tại SEA Games 31 sắp tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Niềm hy vọng vàng của điền kinh Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.