Thể thao

Niềm hy vọng mới của cầu lông Việt Nam

Ngân Hà 01/03/2024 - 06:52

Lê Đức Phát vừa giành chức vô địch giải Uganda International Challenge 2024 và tích lũy thêm điểm trong “cuộc đua” giành suất dự Olympic 2024.

Chức vô địch này là tiền đề quan trọng để tay vợt thuộc biên chế Quân đội hướng tới mục tiêu quan trọng giành vé dự Olympic 2024.

cau-long.jpg
Tay vợt cầu lông Lê Đức Phát (ở giữa) vô địch giải Uganda International Challenge 2024.

Cơ hội lớn dự Olympic

Sau thành tích lọt vào tứ kết Fajr International Challenge (Iran) và vòng 1/8 Azerbaijan International (Azerbaijan), tay vợt cầu lông Việt Nam Lê Đức Phát cuối cùng cũng đã được hưởng niềm vui trọn vẹn với chức vô địch giải Uganda International Challenge 2024 (Uganda).

Tay vợt 25 tuổi thậm chí còn không để thua bất kỳ set đấu nào tại giải đấu này, khẳng định sự cải thiện, tiến bộ về kỹ - chiến thuật ở giai đoạn nước rút nhằm giành tấm vé tham dự Thế vận hội tổ chức tại Pháp mùa hè này (Olympic Paris 2024).

Thực sự, tại giải Uganda International Challenge 2024, Lê Đức Phát đã khiến giới chuyên môn và người hâm mộ cầu lông sửng sốt khi lần lượt vượt qua các đối thủ Mark Shelley Alcala (Mỹ, hạng 102 thế giới), Fabio Caponio (Italia, hạng 90 thế giới) và Raghu Mariswamy (Ấn Độ, hạng 139 thế giới) để lên ngôi vô địch.

Chức vô địch nội dung đơn nam giải Uganda International Challenge không chỉ mang về danh hiệu đầu tiên cho Lê Đức Phát ở năm 2024, mà còn mang về 4.000 điểm thưởng cho tay vợt sinh năm 1998 này, giúp anh có cú bứt phá mạnh mẽ trên bảng xếp hạng, cạnh tranh suất tham dự Olympic Paris 2024 của Liên đoàn Cầu lông thế giới (WBF).

Cụ thể, Lê Đức Phát đã có bước nhảy vọt 14 bậc, từ vị trí thứ 86 lên vị trí thứ 72 thế giới với tổng cộng 23.550 điểm tích lũy được. Điều này cũng giúp cho anh vượt qua tay vợt Nguyễn Hải Đăng để chính thức trở lại ngôi vị số 1 cầu lông nam Việt Nam. Vị trí xếp hạng thứ 72 thế giới cũng là thứ hạng tốt nhất trong sự nghiệp của anh tính đến thời điểm này.

Thành quả Lê Đức Phát đạt được đến từ những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh trong khoảng thời gian vừa qua. Trước đó, do ảnh hưởng của chấn thương, Lê Đức Phát đã phải bỏ lỡ nhiều giải đấu trong tháng 1-2024. Vì vậy, ngay sau khi sức khỏe cho phép, anh đã liên tục tranh tài ở các giải đấu được tổ chức trong tháng 2-2024, thậm chí thi đấu xuyên Tết Nguyên đán để tích lũy thêm điểm số. Với việc vươn lên vị trí số 72 thế giới, hiện Lê Đức Phát tạm thời nằm trong nhóm đủ điều kiện có mặt tại Olympic Paris 2024.

Tổng Thư ký Liên đoàn Cầu lông Việt Nam Lê Thanh Hà cho biết, theo quy định, sẽ có 38 tay vợt tham gia tranh tài ở môn cầu lông Olympic Paris 2024, mỗi nước sẽ có tối đa 2 suất chính thức với những trường hợp đang nằm trong tốp 16 thế giới. 18 suất sau đó, mỗi nước chỉ có thêm 1 suất. 4 suất còn lại bao gồm suất đặc cách được quyết định sau khi vòng loại kết thúc, cùng suất "wildcard" cho đại diện nước chủ nhà Pháp. Hiện tại, Lê Đức Phát đang đứng thứ 34/34 tay vợt đạt chuẩn dự Olympic 2024.

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Sinh năm 1998 tại tỉnh Đồng Nai, là vận động viên thuộc biên chế của Đoàn thể thao Quân đội, Lê Đức Phát đã sớm cho thấy tài năng của mình. Năm 2018, ở tuổi 20, anh đã tích lũy điểm số để lọt vào tốp 150 thế giới.

Đáng tiếc là chấn thương, cũng như dịch Covid-19 bùng phát khiến Lê Đức Phát không thể thi đấu như ý trong vài năm sau đó. Từ một tay vợt có thứ hạng tương đối tốt trên bảng xếp hạng thế giới, tháng 8-2022, thứ hạng của anh bị tụt xuống vị trí 464 thế giới, hạng thấp nhất của tay vợt này trong 6 năm.

Không nhiều tay vợt có thể trở lại tốp 100 sau khi tụt hạng thê thảm như vậy, nhưng Lê Đức Phát đã làm được. Theo đó, anh đã có một hướng đi rõ ràng trên hành trình cải thiện thứ hạng của mình. Anh chọn những giải đấu quốc tế vừa sức với bản thân ở cấp độ Challenge hoặc Super 100. Điều này giúp Lê Đức Phát có thể lọt vào sâu ở một mức độ nhất định, qua đó tích lũy điểm số đáng kể. Năm 2023, với việc giành ngôi Á quân của 2 giải đấu quốc tế là Vietnam Challenge, Kazakhstan Future và giành chức vô địch giải Tajikistan International đã giúp Lê Đức Phát vượt lên xếp vị trí 86 thế giới.

Lê Đức Phát từng thừa nhận, chấn thương khiến anh bị chậm lại nhưng không vì thế mà nản lòng, bỏ cuộc. Với anh, thể thao là luôn nỗ lực không ngừng và không bỏ cuộc. Năm 2024, anh hy vọng sẽ hoàn thành được điều mong muốn.

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Cầu lông Việt Nam Lê Thanh Hà, tiếc cho Lê Đức Phát khi anh không được tham dự giải vô địch châu Á sắp tới. Nếu được tham dự, anh chỉ cần vào tới bán kết cũng tích thêm được 1.500 điểm nữa thì tấm vé dự Olympic Paris 2024 sẽ nằm trong tầm tay. Theo kế hoạch, danh sách chính thức các vận động viên dự môn cầu lông của Olympic Paris 2024 sẽ được công bố vào ngày 1-5-2024.

“Từ nay đến khi danh sách dự Olympic Paris 2024 được công bố, Lê Đức Phát sẽ tham dự 3 giải đấu quốc tế nữa. Mục tiêu của Lê Đức Phát trong năm 2024 là lọt vào tốp 50 thế giới. Và trong điều kiện có thể, anh muốn bản thân tích lũy đủ điểm số để giành vé tham dự Olympic Paris 2024. Đó đều là những mục tiêu nằm trong tầm tay của Lê Đức Phát, người luôn cố gắng vượt qua nghịch cảnh. Mọi thứ sẽ thuận lợi hơn cho tay vợt này nếu anh có thêm người cộng sự đồng hành giống như Thùy Linh”, ông Lê Thanh Hà bày tỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Niềm hy vọng mới của cầu lông Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.