Giới trẻ

Những “tinh hoa” của thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Thanh Tàu - Nguyễn Lê 25/06/2023 - 16:39

Với sức trẻ và tinh thần sáng tạo, cống hiến không mệt mỏi, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác xứng đáng với kỳ vọng thanh niên là rường cột của nước nhà.

Phóng viên Báo Hànộimới đã ghi nhận 3 gương điển hình xuất sắc tại Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” lần thứ XVI, năm 2023 cụm miền Đông Nam Bộ được tổ chức trong 2 ngày 24 và 25-6.

anh-1(1).jpg
Tiến sĩ Trần Thị Như Hoa xem nơi làm việc, nghiên cứu là nhà.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Tiến sĩ Trần Thị Như Hoa, giảng viên Bộ môn Vật liệu từ và y sinh, Khoa Khoa học và Công nghệ vật liệu, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) đã xuất sắc trở thành 1 trong 12 gương mặt đạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh năm 2022.

Tiến sĩ Như Hoa đã có 22 bài báo khoa học được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế, trong đó có 13 bài báo thuộc danh mục Q1 (nhóm tạp chí cực kỳ khó đăng bài, với 11 bài là tác giả chính); 5 bài báo khoa học được công bố trên tạp chí khoa học trong nước (4 bài là tác giả chính); 18 bài báo khoa học được công bố tại các hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế.

Nhà khoa học trẻ này cũng chủ trì, đồng chủ trì 4 chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học; tác giả của 1 chương sách chuyên khảo thuộc lĩnh vực xét thưởng. Năm 2022, Tiến sĩ Như Hoa cũng xuất sắc đoạt giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng, huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn, Giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

“Tôi theo đuổi hướng nghiên cứu từ khi học Tiến sĩ tại Hàn Quốc, nghiên cứu về một vật liệu nano hướng đến ứng dụng trong lĩnh vực y sinh, môi trường, vật liệu có tính chất đặc biệt là độ nhạy cao, cảm biến trong các môi trường như nước, môi trường chứa các yếu tố gây bệnh tiềm ẩn như ung thư dạ dày, hoặc ứng dụng phát hiện chất nhuộm độc hại trong môi trường nước”, Tiến sĩ Như Hoa chia sẻ.

Quyết định trở về Việt Nam, Tiến sĩ Như Hoa xác định, phải làm song song và làm tốt cả việc giảng dạy và nghiên cứu; hoàn thành nhiệm vụ của người giảng viên, đó là truyền đạt kiến thức cho sinh viên, từ đó sinh viên có cái nhìn mới về nghiên cứu, về ngành của mình, khi ra trường có thể đi làm tại các đơn vị trong nước hoặc đi học tiếp ở nước ngoài.

anh-2(1).jpg
Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm tại Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” lần thứ XVI, năm 2023 cụm miền Đông Nam Bộ.

Doanh nhân trẻ bánh tráng Tân Nhiên

Phó Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên (tỉnh Tây Ninh) Đặng Khánh Duy sinh ra và lớn lên ở tỉnh Đồng Nai, nhưng lại bén duyên khởi nghiệp ở vùng đất Tây Ninh. Anh đã quyết tâm chọn cây khoai mì, một trong những nông sản chủ lực của tỉnh Tây Ninh để khởi nghiệp và cho ra đời thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên từ năm 2018.

Sau 4 năm nghiên cứu, cùng với sự quyết tâm mang đặc sản Tây Ninh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đến nay, sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên của anh Duy đã đạt OCOP 5 sao, có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phía Nam và bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Đài Loan. Công ty cũng đang xúc tiến việc xuất khẩu bánh tráng sang Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản và bước đầu đạt được kết quả khả quan. Đặc biệt, Đặng Khánh Duy đã được vinh danh Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất năm 2021.

“Các bạn trẻ cần phát huy hơn nữa sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển; xác định lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; kết hợp hài hòa với ngoại lực là quan trọng, đột phá. Vì vậy, đoàn viên, thanh niên phải luôn cập nhật kiến thức, tìm tòi nghiên cứu các mô hình mới, cách làm hay, giúp bản thân, gia đình vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, quê hương và hướng đến sự phát triển bền vững”, Đặng Khánh Duy chia sẻ về định hướng cho các bạn trẻ trong thời gian tới.

Gắn bó máu thịt quân - dân

Thượng úy Lê Mạnh Khánh, Trợ lý công tác quần chúng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với sức trẻ, tinh thần của Bộ đội Cụ Hồ, đã tổ chức rất nhiều hoạt động, mô hình thiết thực, ý nghĩa cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi và nhân dân như: “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, “Hũ gạo thanh niên”, “Ăn sáng cùng ngư dân”, “Hãy làm sạch biển”, “Nâng bước em tới trường”, “Tay kéo biên phòng”…

Chia sẻ về mô hình tâm đắc “Tay kéo biên phòng”, Thượng úy Lê Mạnh Khánh cho hay, từ tháng 3-2019 đến nay, đơn vị đã xây dựng được 3 tổ/9 tay kéo tại các Chi đoàn Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, Đồn Biên phòng Long Sơn và Chi đoàn cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với việc trích một phần kinh phí của các chi đoàn để mua các dụng cụ cắt tóc như tông đơ, kéo, dao cạo…, đều đặn mỗi tháng 2 lần, các tổ xuống các điểm để cắt tóc cho học sinh và người dân. Qua đó, đã tổ chức được 130 buổi cắt tóc miễn phí cho khoảng 2.600 lượt người.

Đây là hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tham gia các hoạt động vì cộng đồng ở địa bàn đơn vị đóng quân. Từ đó, góp phần xây dựng tình đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân nơi biên giới biển, đảo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

“Mỗi đoàn viên, thanh niên đặt cá nhân mình hòa chung với dòng chảy của đất nước, của dân tộc, tạo sức mạnh cộng sinh to lớn, mang lại những giá trị phát triển mới cho đất nước. Phải khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, đổi mới, năng động, sáng tạo; ý chí, quyết tâm và khát vọng vươn lên, hòa nhập chứ không hòa tan, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân, xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thượng úy Lê Mạnh Khánh bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “tinh hoa” của thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.