Ẩm thực

Những thức quà mùa đông không thể bỏ lỡ ở Hà Nội

Theo Báo Tin tức 27/01/2024 08:37

Giữa ngày đông, những thức quà ấm nóng của Thủ đô có thể giúp thực khách phần nào xua tan rét buốt.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những quán bán đồ ăn vặt lúc nào cũng tấp nập thực khách ở Hà Nội. Bởi dù là mùa nào trong năm, ẩm thực Hà thành cũng luôn khiến người ta phải mê mẩn. Giữa những ngày tiết trời trở lạnh, rét đậm, còn gì thú vị và ấm áp hơn khi được tấp vào quán quen ven đường, trải nghiệm những thức quà của mùa đông Hà Nội.

Bánh đúc nóng

Khác với loại bánh đúc truyền thống của khu vực miền Bắc, dùng khi nguội, ăn kèm với cá kho, thịt kho,...., bánh đúc nóng lại mang phong cách khác: Mềm hơn, dẻo hơn, ăn khi còn nghi ngút khói, chan kèm nước dùng và rau thơm.

Chú thích ảnh
Bánh đúc nóng là thức quà vặt được yêu thích vào mùa đông.

Để có được bát bánh đúc nóng chuẩn vị, từ khâu chọn gạo, ngâm gạo, đến kỹ thuật xay gạo đều cần cầu kỳ và chỉn chu. Bên cạnh đó, nước chan cũng là yếu tố quan trọng, quyết định đến độ ngon của món ăn. Nước dùng nóng hổi, thanh, vị chua, ngọt, mặn vừa phải, cùng thịt băm, mộc nhĩ xào, góp phần làm hương vị bánh thêm hài hòa, dễ ăn.

Càng vào những ngày lạnh, các quán bánh đúc nóng ở Hà Nội càng trở nên đông đúc hơn, như một thói quen của người dân Thủ đô. Thực khách có thể tìm ăn bánh đúc nóng ngon ở nhiều nơi, như: Quán bánh đúc nóng số 8 Lê Ngọc Hân, ngõ 296 Minh Khai, 106 Gốc Đề, 114 Trương Định, Bánh đúc nóng Trung Tự,…

Cháo sườn sụn

Chú thích ảnh
Bát cháo sườn nóng hổi kèm ruốc, quẩy giúp xua tan cái lạnh của mùa đông.

Cháo sườn Hà thành không phải loại cháo hạt to, mà là loại gạo được xay nhuyễn thành bột rồi nấu chín tới khi đạt độ sánh mịn. Hình ảnh gánh cháo nghi ngút khói, thơm nức trên phố, quả thật “khó cưỡng” giữa những ngày đông lạnh.

Sườn trong cháo được ninh nhừ, mềm, nên dù để cả miếng lớn, dày thịt, người ăn vẫn có thể dễ dàng dùng thìa tách ra. Ăn kèm cháo không thể thiếu quẩy giòn, hành phi, ruốc, ruốc nấm,... Một chút tiêu, ớt bột hay vài lát gừng sẽ càng khiến tô cháo thêm dậy mùi, lại có chức năng giúp làm ấm cơ thể giữa thời tiết lạnh buốt.

Chú thích ảnh
Thức quà dân dã, ngon miệng với người dân mọi lứa tuổi.

Có thể liệt kê những quán cháo sườn nhất định phải ghé thử: Cháo sườn ngõ Huyện, cháo cô Là số 2 Lý Quốc Sư, số 14 Đồng Xuân, số 142 Đội Cấn, số 26 Trần Xuân Soạn,...

Bánh trôi tàu

Chú thích ảnh
Bánh trôi tàu là món ăn vặt nổi tiếng của Hà Nội.

Một trong những món ăn không thể bỏ lỡ trong mùa đông này khi ghé Hà Nội, là món bánh trôi tàu. Bưng bát trôi tàu nóng hổi trên tay, nhẹ nhàng dùng thìa xắn miếng bánh tròn, thực khách có thể cảm nhận độ dai, dẻo của vỏ bánh và chiêm ngưỡng phần nhân đậu xanh lẫn mè đen lấp ló bên trong. Trong miếng bánh nhỏ đưa vào miệng, có sự hòa quyện của nước đường ấm nóng, lát gừng thơm, sợi dừa thái ngậy ngậy và lạc rang bùi bùi. Tất cả tạo nên một món ăn hấp dẫn, siêu lòng những thực khách khó tính nhất.

Chú thích ảnh
Xôi chè đỗ đen nóng cũng là lựa chọn hoàn hảo nếu cần làm ấm cơ thể.
Chú thích ảnh
Nhân đậu xanh và vừng đen đầy đặn trong mỗi chiếc bánh trôi tàu.

Càng vào những ngày lạnh, các quán bán bánh trôi tàu nổi tiếng Hà Nội ở số 1 Bát Đàn, 146 Quán Thánh, hay số 90 Đê Tô Hoàng,... càng trở nên đông đúc, nhất là vào thời điểm trưa và xế chiều.

Ốc luộc

Chiều tan ca, ghé quán ốc quen, ai ai cũng phải xuýt xoa khi được thưởng thức bát ốc nóng hổi. Thích nhất là cảm giác được ngồi quây quần, chậm rãi khêu từng con ốc, chấm thêm nước mắm pha đúng điệu. Chẳng thế mà mỗi khi trời trở lạnh, từng nhóm bạn lại tíu tít rủ nhau đi ăn ốc luộc. Món ăn dân dã này dường như đã đi sâu vào đời sống của không chỉ người dân Hà Nội, mà còn của người dân trên khắp cả nước.

Chú thích ảnh
Bát ốc hấp sả nóng hổi kèm nước chấm hấp dẫn.

Sở dĩ ốc luộc được yêu thích là bởi phải khi ăn còn nóng, con nào cũng béo ngậy, có độ dai và giòn sần sật. Nước mắm ăn kèm được pha với gừng, sả, ớt, càng khiến thức quà này thêm hấp dẫn.

Ngừng tay nhể ốc, thực khách có thể suýt soa húp ngụm nước ốc nóng bỏng môi với vị ngọt ngọt mặn mặn thơm mùi gừng sả, lá chanh. Ốc là món ăn có tính hàn, vậy nhưng vào mùa đông, vẫn hấp dẫn bởi sự ấm áp này.

Mùa này, không khó để tìm được những quán ốc ngon trong các con phố, ngõ ngách ở Hà Nội, như: ốc Cửa Bắc, ốc Tống Duy Tân, ốc chợ Nam Đồng, ốc Lương Định Của,...

Ngô, khoai nướng

Chú thích ảnh
Sạp ngô, khoai nướng nghi ngút khói dễ dàng bắt gặp ở Hà Nội vào mùa này.

Thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ hạ thấp, cũng là lúc những sạp bán ngô, khoai nướng xuất hiện nhiều hơn quanh Hà Nội lúc tối muộn. Mùi thơm của những bắp ngô đều hạt, những củ khoai mật được nướng vừa tới, cứ thế thu hút, mời gọi khách qua đường ghé thưởng thức.

Chú thích ảnh
Khoai mật đầy đặn, thơm ngậy, nóng "bỏng tay" được nhiều người yêu thích.

Giữa cái lạnh, vài nhóm 3-4 người ngồi quanh đống lửa nhỏ, vừa thổi vừa tỉa những hạt căng mọng sém lửa của bắp ngô mới ra lò, hay bóc từng lớp vỏ khoai xù xì, cùng cốc sữa đậu nóng, bàn tán vài mẩu chuyện nhỏ. Điều này cũng dần trở thành thói quen không thể thiếu của người Hà Nội, mỗi khi đông về.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những thức quà mùa đông không thể bỏ lỡ ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.