Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những thành công trong ứng dụng mô hình điều trị đa mô thức

Thu Hoài| 25/02/2023 11:39

(HNMO) - Áp dụng thành công phương pháp đa mô thức để điều trị bệnh lý phức tạp là một trong những điểm nổi bật của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (thành phố Hồ Chí Minh) trong thời gian qua.

Nhân sự từ nhiều chuyên khoa sẽ phối hợp điều trị bệnh nhân có bệnh lý phức tạp.

Phương pháp đa mô thức là sự kết hợp của nhiều chuyên khoa như ung thư, đái tháo đường, tim mạch, hô hấp, hồi sức tích cực, thần kinh... để điều trị bệnh nhân nặng. Điểm mấu chốt và cũng là điểm khó khăn của phương thức này là cơ chế phối hợp nhịp nhàng giữa các cá nhân của nhiều khoa khác nhau cùng hoạt động nhuần nhuyễn trong một “khoa ảo”, nhưng mang lại kết quả vô cùng thiết thực.

Được triển khai lần đầu tiên vào năm 2015, Nhóm Triển khai phục hồi sớm sau mổ (ERAS) của Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã hội tụ các bác sĩ, điều dưỡng các khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức, dinh dưỡng… nhằm giúp cải thiện trải nghiệm người bệnh phẫu thuật, giảm tỉ lệ biến chứng, phục hồi sớm, tăng công suất sử dụng phòng mổ và giường bệnh.

Phục hồi sau mổ là nội dung áp dụng đa mô thức đầu tiên tại bệnh viện.

Năm 2017, mô hình hội chẩn đa mô thức được Đơn vị u gan thuộc Khoa Ngoại tiêu hóa triển khai. Đến nay, đây là một trong số ít đơn vị y tế tại thành phố Hồ Chí Minh hoạt động bài bản theo tinh thần điều trị ung thư “bệnh nhân ung thư phải được hội chẩn đa mô thức ngay từ đầu để có chiến lược điều trị tốt nhất”.

Theo đó, hàng tuần các chuyên gia của nội tiêu hóa, ngoại gan mật, can thiệp nội mạch, giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh, hóa trị, ung thư nội khoa đều cùng tham gia hội chẩn. Qua hơn 5 năm hoạt động theo mô hình này, đơn vị đã hội chẩn và điều trị hơn 3.000 lượt, hiện tại quản lý hàng trăm bệnh nhân ung thư tế bào gan với kết quả đáng khích lệ. 

“Tùy theo giai đoạn mà bệnh nhân có thể được phẫu thuật (hở hoặc nội soi) cắt gan, làm TACE, hủy u bằng RFA, hóa trị hoặc điều trị sinh học với sự hỗ trợ chức năng gan tốt nhất. Đơn vị hiện tham gia 3 thử nghiệm lâm sàng đa quốc gia về thuốc nhắm trúng đích điều trị ung thư gan”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Hải, Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa cho biết.

Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, việc hội chẩn đa mô thức cho tất cả bệnh nhân ung thư (tumor board) là bắt buộc. Các kỹ thuật liên quan đến ung thư ở tất cả các khâu, tất cả các khoa đang được thực hiện rộng rãi: Khoa thăm dò chức năng tầm soát sớm ung thư tiêu hóa, CTscan ngực liều thấp tầm soát ung thư phổi, tầm soát ung thư gan, tiền liệt tuyến; phẫu thuật nội soi và hở điều trị ung thư tuyến giáp, vú, phổi, đại tràng, dạ dày, gan mật tụy, thận, tiền liệt tuyến, u não và ung thư phụ khoa; hóa trị cũng như điều trị nhắm trúng đích… cũng được triển khai từ sớm và hiện đang quản lý rất nhiều bệnh nhân.  

Phương pháp điều trị đa mô thức còn được Bệnh viện Nhân dân Gia Định triển khai tại Khoa Nội tiết. Đơn cử như với bệnh thận, đơn vị phát triển nhiều nhóm điều tri chuyên sâu như phát hiện điều trị và phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ, bệnh thận thai kỳ; hướng tới phát triển điều trị theo vòng tròn khép kín bệnh lý bàn chân tiểu đường: Quản lý điều trị ổn định đường huyết – săn sóc bàn chân đái tháo đường – phẫu thuật hoặc can thiệp nội mạch tái thông mạch máu –  phòng ngừa phát hiện đái tháo đường…

Phương pháp đa mô thức đã cứu sống nhiều bệnh nhân nặng.

Các khoa về tim mạch tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định cũng đã hình thành cơ chế đa phương thức để ngay lập tức cấu thành một trung tâm tim mạch hoàn chỉnh và thực hiện hầu hết các kỹ thuật khó và chuyên sâu. Đơn vị suy tim thuộc Khoa Nội tim mạch là đơn vị hiếm hoi của thành phố nhận được chứng nhận đồng về quản lý bệnh nhân suy tim theo mô hình của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ.

Cùng với đó, Khoa Tim mạch với đơn vị suy tim, đơn vị hồi sức tim mạch có thể thực hiện ECMO, đặt máy tạo nhịp…; Khoa Phẫu thuật tim hiện có thể thực hiện phẫu thuật tim trên cả người lớn và trẻ em, khoa can thiệp tim mạch thực hiện hầu hết các kỹ thuật liên quan đến thông tim, đặc biệt là IVUS (kỹ thuật siêu âm qua lòng mạch) là kỹ thuật mới và rất khó, hiện đã được nhân viên y tế của bệnh viện làm chủ.

Đặc biệt, Đơn vị can thiệp mạch ngoài tim được đánh giá là mũi nhọn của Bệnh viện Nhân dân Gia Định khi làm được hầu hết các kỹ thuật can thiệp nội mạch bao gồm can thiệp mạch tạng (như TACE trong ung thư gan, BRTO trong tăng áp lực tĩnh mạch cửa).

Qua thực tế triển khai, kỹ thuật điều trị tắc mạch cầm máu trong chấn thương tạng đặc là ưu thế của đơn vị, khi đã can thiệp thành công hơn 130 ca chấn thương gan, lách hoặc thận; can thiệp dưới gối trong bàn chân tiểu đường. Đặc biệt, đơn vị là nơi hiếm hoi can thiệp DSA điều trị các dị dạng mạch máu ngoài da bằng tiêm cồn. Đến nay, đơn vị đã mang lại vẻ ngoài bình thường cho gần 900 trường hợp bệnh nhi và người lớn vốn mặc cảm vì các “bớt” trên khuôn mặt hoặc cơ thể.  

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Với thế mạnh truyền thống lâu đời kết hợp mô hình viện - trường, cộng với sự quan tâm lãnh đạo của Sở Y tế, bệnh viện vẫn đang tiếp tục kiện toàn cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực chất lượng cao, tập trung tiếp cận và phát triển các kỹ thuật y tế chuyên sâu, trở thành một trong những bệnh viện đa khoa tuyến cuối của ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thành công trong ứng dụng mô hình điều trị đa mô thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.