Trái tim nhân ái

Những tấm lòng rộng mở

Hà Hiền 30/12/2023 - 07:39

Cuộc sống sẽ đẹp hơn nếu mỗi người, dù khó khăn vẫn vững niềm tin vào tương lai, sẽ ý nghĩa hơn khi có tấm lòng rộng mở.

Năm 2023, phát huy truyền thống tốt đẹp "lá lành đùm lá rách" của dân tộc, nhiều tấm lòng thơm thảo đã và đang rộng mở, tiếp tục truyền cảm hứng đến cộng đồng bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa, góp phần giúp người yếu thế vượt qua khó khăn...

trao-tang-xe-lan-cho-nguoi-.jpg
Trao tặng xe lăn cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại thị xã Sơn Tây.

Cùng “dệt lưới” an sinh

Phóng viên Báo Hànộimới đến nhà anh Đỗ Duy Dương (sinh năm 2005, thôn Yên Thái, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai) vào một ngày giá rét của tháng 12-2023. Trong ngôi nhà nhỏ còn vương mùi sơn mới, anh Dương phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi vừa đón nhận ngôi nhà này vào đầu tháng 12-2023, do các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng với kinh phí hơn 80 triệu đồng. Sống trong ngôi nhà mới, cuộc sống của gia đình cũng bước sang trang mới. Hiện tôi đang tập trung tìm việc làm, còn em gái đang học nghề chăm sóc sắc đẹp”.

Bố mất sớm, mẹ ít khi có mặt ở nhà, anh Dương và em gái Đỗ Thị Thu Hà (sinh năm 2007) lớn lên trong gian khó. Ngôi nhà cũ mà hai anh em ở vốn được cải tạo từ khu chăn nuôi, chật chội, xuống cấp. Chứng kiến nỗi vất vả của hai anh em, các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở cùng những tấm lòng hảo tâm luôn đồng hành, giúp đỡ về nhiều mặt. Gần đây nhất là công trình nhà ở được xây dựng từ tình yêu thương, chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm, góp phần mang đến cuộc sống mới cho hai anh em.

Cũng ở thôn Yên Thái (xã Đông Yên), cùng cảnh mồ côi bố, cuộc sống của em Trần Thị Gia Linh (sinh năm 2012) và người mẹ ốm đau, bệnh tật luôn thiếu trước hụt sau, muôn phần vất vả. Nơi an cư của hai mẹ con là ngôi nhà cấp 4 lợp tôn nứt toác từ tường đến mái. May mắn nhận được nguồn kinh phí gần 50 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa nhà từ những tấm lòng hảo tâm, hai mẹ con đã có nhà mới vào đầu tháng 12-2023. “Mấy trận mưa to vừa rồi, mẹ con cháu không còn phải lấy xô, chậu để hứng nước dột từ mái nhà như trước nữa”, Gia Linh chia sẻ.

Hoàn cảnh hai anh em Nguyễn Văn Phúc (sinh năm 2005) và Nguyễn Văn Giáp (sinh năm 2008), ở thôn Trung Hà, xã Thái Hòa (huyện Ba Vì) vô cùng đáng thương. Qua hai lần mất người nuôi dưỡng (mất bố, mẹ khi cả hai còn rất nhỏ; mất ông, bà nội vào năm 2020), hai anh em sống cùng bác gái Nguyễn Thị Hạnh bị khuyết tật. Những tưởng khó khăn sẽ dần lùi xa khi Phúc đủ 18 tuổi, đi làm kiếm tiền chăm lo cho em, làm điểm tựa cho bác gái, nhưng buồn thay, Phúc gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng vào giữa năm 2023.

“Sau biến cố, Phúc ngây ngô như đứa trẻ, không biết cuộc sống của cháu sau này sẽ ra sao. Còn Giáp phải tạm thời nghỉ học để đi làm. Cuộc sống của gia đình luôn bộn bề gian khó”, bà Nguyễn Thị Hạnh bày tỏ.

Góp phần san sẻ khó khăn với gia đình Phúc, các cơ quan chức năng cùng những tấm lòng hảo tâm vừa giúp gia đình có căn nhà mới với kinh phí xây dựng gần 120 triệu đồng cùng một số đồ dùng thiết yếu, vừa cam kết hỗ trợ kinh phí học tập khi Giáp đi học trở lại.

Ngoài những trường hợp kể trên, năm 2023, hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhà mới từ sự trợ giúp của những tấm lòng thơm thảo. Đại diện cho các địa phương có người dân nhận nhà tình nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh khẳng định, việc ưu tiên hỗ trợ về nhà ở cho các gia đình khó khăn là cần thiết. Điều này góp phần mang lại mái ấm, giúp các thành viên yên tâm sống, học tập, làm việc để vượt qua khó khăn.

Ngoài nhà ở, người có hoàn cảnh khó khăn còn được tiếp thêm động lực để vươn lên. Họ được trợ giúp sinh kế (xe máy làm phương tiện, nguồn vốn đầu tư để sản xuất, kinh doanh nhỏ, bò giống để chăn nuôi sinh sản). Người không may gặp rủi ro nhận về những khoản trợ giúp khẩn cấp. Các nguồn lực "dệt lại" thành tấm lưới an sinh vững chắc.

“Hiện 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 100% người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi cô đơn nhận được sự trợ giúp về nhiều mặt. Thành phố Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo. Kết quả này có được một phần là nhờ sự chung tay, đồng hành của những tấm lòng hảo tâm”, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cho hay.

Phát huy truyền thống nhân ái

Năm 2023, thành phố Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều những tấm lòng nhân ái. Họ có thể là cán bộ, đảng viên, hội viên, tình nguyện viên của các tổ chức xã hội, từ thiện hoặc là người đại diện của doanh nghiệp, cũng có thể là người dân, người lao động bình thường. Trong rất nhiều “sứ giả” nhân ái đã gặp, phóng viên Báo Hànộimới đặc biệt ấn tượng với Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) Hoàng Thị Hằng.

Trò chuyện với chúng tôi, thay vì kể về bản thân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Ngọc Hà Hoàng Thị Hằng liên tục nhắc đến những trường hợp khó khăn trên địa bàn. Đó là gia đình bà Nguyễn Thị Thủy ở khu dân cư số 4 có hoàn cảnh éo le, hai mẹ con đều bị thiểu năng trí tuệ, không đủ tỉnh táo để tự chăm sóc bản thân. Hay gia đình bà Trần Thị Tân, ở địa bàn dân cư số 5, tuy mới thoát nghèo nhưng còn gặp khó khăn về nhà ở... Những trường hợp này đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng, chính quyền địa phương.

Từ thông tin trao đổi, xâu chuỗi lại, chúng tôi được biết, riêng năm 2023, cá nhân bà Hoàng Thị Hằng đã vận động, kết nối nguồn lực đạt trị giá gần 300 triệu đồng để hỗ trợ kịp thời về nhiều mặt cho những hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, bà dành dụm từ đồng lương ít ỏi được gần 16 triệu đồng ủng hộ các hoạt động từ thiện. Ở cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Ngọc Hà, bà cùng các hội viên, tình nguyện viên kết nối, trợ giúp nhân đạo đạt trị giá hơn 500 triệu đồng.

Dừng cuộc trao đổi với chúng tôi cũng là lúc bà Hằng khoác thêm áo ấm đi vận động ủng hộ cho chương trình “Tết nhân ái” năm 2024, phấn đấu cùng chính quyền địa phương trợ giúp tối thiểu 300 suất quà (trị giá ít nhất 500.000 đồng/suất) cho những hoàn cảnh khó khăn.

“Sứ giả” nhân ái khác được nhiều người biết đến là gia đình bà Nguyễn Thị Minh Tuyết (số 3 phố Trần Nguyên Hãn, quận Hoàn Kiếm). Năm 2023 và những năm trước đó, gia đình bà Tuyết dành kinh phí hàng tỷ đồng để hỗ trợ sinh kế, tặng những phần quà ý nghĩa cho người có hoàn cảnh khó khăn. Gần đây nhất, thông qua các tổ chức từ thiện, gia đình bà hỗ trợ hơn 100 triệu đồng cho 10 hộ nghèo, cận nghèo ở huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) phát triển mô hình chăn nuôi dê; bước đầu ủng hộ 200 suất quà, trị giá 100 triệu đồng cho chương trình “Tết nhân ái” do Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phát động. Tương tự, gia đình bà Đỗ Vũ Phương Anh (quận Ba Đình) là “nhà đầu tư” của nhiều nhà tình nghĩa đưa vào sử dụng năm 2023.

Đồng hành với cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội trên hành trình trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên còn có sự tham gia nhiệt tình của nhiều doanh nghiệp. Có thể kể đến Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại may Tuấn Hà (phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây) Nguyễn Thị Hà vừa ủng hộ, kết nối nguồn lực đạt trị giá hàng trăm triệu đồng, vừa vận động những người xung quanh tham gia hiến máu tình nguyện với lượng máu thu về đạt 139 đơn vị máu. Còn Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Sunrice (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa) Nguyễn Thị Ngọc Linh giúp những hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với nguồn lực hỗ trợ đạt trị giá gần 300 triệu đồng…

Ghi nhận sự đóng góp của những tấm lòng hảo tâm, UBND thành phố Hà Nội cùng các sở, ban, ngành, địa phương đã trao tặng các danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, “Người tốt, việc thiện” năm 2023. Tuy nhiên, với những “sứ giả” nhân ái, điều họ mong muốn nhận được là cuộc sống của người có hoàn cảnh khó khăn tốt lên từng ngày. Như Giám đốc thương hiệu Công ty cổ phần Rich Nguyen Academy, Quỹ Đầu tư Rich Invest Hà Anh Thái bộc bạch: “Chúng tôi luôn mong mỏi cuộc sống này không còn ai bị ở lại phía sau”.

Khi chúng tôi khép lại câu chuyện về những người có tấm lòng rộng mở, cũng là lúc nhịp thời gian dần trôi về những ngày cuối năm 2023. Đây là thời điểm mỗi người gác lại những nỗi niềm năm cũ, xây dựng kế hoạch, gửi gắm ước vọng tươi đẹp cho năm mới 2024. Với “tấm lưới” an sinh ngày càng mở rộng do nhiều bên chung tay “dệt” nên, chắc chắn, nhiều niềm vui sẽ đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những tấm lòng rộng mở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.