Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những người tiếp xúc với hai trường hợp tử vong do viêm cơ tim sức khỏe đều bình thường

Gia Phong| 29/10/2019 17:21

(HNMO) - Như Báo Hànộimới đưa tin, trên các mạng xã hội (Zalo, Facebook) lan truyền thông tin về hai phụ nữ là đồng nghiệp tử vong do vi rút lạ gây viêm cơ tim. Ngày 29-10, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (Bộ Y tế) công bố kết quả điều tra xác minh về hai trường hợp nêu trên. Theo đó, hai trường hợp này tử vong do viêm cơ tim cấp, riêng lẻ, không gây dịch trong cộng đồng.

Hai trường hợp này là Bùi Thị Ngân (43 tuổi) và Phùng Mai Ly (34 tuổi) làm việc ở hai phân viện trực thuộc Viện Khoa học thủy lợi nhưng họ không quen biết nhau, chưa từng tiếp xúc với nhau.

Hiện, tại Phòng Thí nghiệm trọng điểm quốc gia về động lực học - nơi công tác của bệnh nhân Bùi Thị Ngân có khoảng 70 người làm việc và tại Viện Nước, tưới tiêu và môi trường - nơi công tác của bệnh nhân Phùng Mai Ly có khoảng 65 người làm việc, tất cả đều có sức khỏe bình thường. Ngoài ra, 9 người trong gia đình có tiếp xúc gần với bệnh nhân hiện cũng khỏe mạnh. Cộng đồng nơi hai bệnh nhân sinh sống không ghi nhận trường hợp nào nghi mắc bệnh tương tự.

Theo tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), qua hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, hiện không ghi nhận chủng vi rút lạ gây viêm cơ tim như đồn thổi của một số trang mạng xã hội những ngày vừa qua. Bệnh viêm cơ tim chỉ là hậu quả của một bệnh nhiễm trùng khác gây nên chứ không có một loại vi rút riêng biệt nào là vi rút viêm cơ tim.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, khi có những triệu chứng như đau ngực và khó thở, có biểu hiện nhiễm trùng hoặc nhiễm vi rút, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Hiện, không có biện pháp phòng ngừa đặc hiệu cho viêm cơ tim.

Để phòng bệnh, theo Cục Y tế dự phòng, người dân cần thực hiện rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Mặt khác, tránh những hành vi nguy cơ cao để giảm khả năng bị nhiễm trùng cơ tim liên quan đến HIV, tình dục an toàn và không sử dụng ma túy. Nếu sinh sống ở những vùng tiếp xúc với côn trùng, hãy mặc áo sơ mi dài tay và quần dài để che càng nhiều da càng tốt.

Ngoài ra, tiêm vắc xin phòng chống rubella và cúm - những bệnh có thể gây viêm cơ tim. Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh giống như vi rút hoặc cúm cho đến khi họ bình phục, đặc biệt với những người suy giảm miễn dịch, có bệnh lý mạn tính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những người tiếp xúc với hai trường hợp tử vong do viêm cơ tim sức khỏe đều bình thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.