Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những ngôi sao phía sau ''cánh gà''

Hoàng Lê| 20/05/2023 09:45

(HNMCT) - SEA Games 32 đã khép lại với ngôi số 1 thuộc về đoàn thể thao Việt Nam. Ngoài chuyện thắng - thua, những tấm huy chương được trao cho cá nhân và tập thể xuất sắc, SEA Games còn mang đến những điều thú vị khác mà ở đó, trong nhiều trường hợp, nhân vật chính tạo nên chiến thắng có thể không phải là những ngôi sao hàng đầu. Cảm hứng lớn lao còn đến từ “vai phụ”, “những người về nhì” nguyện làm nền cho nhân vật chính tỏa sáng với một tinh thần thể thao chân chính.

Nhiều tên tuổi vang danh tại SEA Games 32 đang khiến truyền thông và người hâm mộ thể thao phát sốt. Họ là Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền (điền kinh); Trần Thị Thanh Thúy (bóng chuyền nữ); Huy Hoàng (bơi); Huỳnh Như (bóng đá nữ); Trương Thảo Vy, Trương Thảo My (bóng rổ nữ)..., những người xứng đáng được tụng ca vì rất giỏi và đã nỗ lực tận cùng. Nhưng đừng quên rằng, bên cạnh họ còn có những người rất giỏi khác hỗ trợ, những người không được nhắc tới nhiều trên truyền thông hay mạng xã hội nhưng nhiều khi là bệ phóng để nhân vật chính bước lên sân khấu truyền thông.

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, Trần Thị Thanh Thúy và đồng đội đã vắt sức để có được hai giải đấu thành công. Tấm HCB SEA Games 32 đến sau một trận chung kết “để đời” - lần đầu tiên chơi ngang ngửa với đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan nay đã khẳng định tầm thế giới. Trong trận chung kết SEA Games 32, nhiều fan bóng chuyền nhớ Thanh Thúy là người ghi nhiều điểm nhất cho tuyển Việt Nam, nhưng chưa chắc biết chị cũng để mất khá nhiều điểm do lỗi bước một và nhảy phát bóng tấn công hỏng. Đồng đội của Thanh Thúy, như libero Khánh Đang, chuyền hai Lâm Oanh, đối chuyền Kiều Trinh, chủ công trẻ mới nổi Như Quỳnh đã hỗ trợ người đội trưởng tài năng bằng cách san sẻ nhiệm vụ ghi điểm, nêu những đường chuyền đẹp và khắc phục sự chệch choạc trong khâu bước một...

Hai trong số 3 tấm HCV mà ngôi sao sáng Nguyễn Thị Huyền giành được là ở nội dung tiếp sức: 4x400m hỗn hợp và 4x400m nữ. Đội chạy 4x400m hỗn hợp gồm hai nam (Trần Nhật Hoàng, Trần Đình Sơn), hai nữ (Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Huyền). Trần Nhật Hoàng chạy lượt đầu, không đủ tốt và bị đối thủ bỏ lại phía sau. Chính Nguyễn Thị Hằng, “chuyên gia tiếp sức” không những san bằng cách biệt mà còn vượt lên đối thủ rất mạnh của Thái Lan một khoảng cách xa, đủ để hai thành viên cuối cùng của đội Việt Nam băng về đích. Ống kính máy quay thường hướng vào người chạy chặng cuối của đội giành HCV - bà mẹ một con Nguyễn Thị Huyền, nhưng chiến công này ghi dấu ấn đậm nét của “Hằng Ba Vì” và chiến thuật hai VĐV nam chạy “hộ” VĐV nữ thêm 10m trước khi trao gậy tiếp sức. Ở nội dung 4x400m nữ, Nguyễn Thị Ngọc lĩnh ấn tiên phong và chị đã lập tức bỏ xa VĐV của Philippines, tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để Hoàng Thị Minh Hạnh, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Huyền duy trì khoảng cách ấn tượng với đối thủ, giành HCV một cách thuyết phục.

Đội tuyển bóng đá nữ đã hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang tại SEA Games 32, lần thứ tư liên tiếp giành “vàng”. Ở hai trận chung kết SEA Games 31 và 32, tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như đều ghi bàn thắng vô cùng quan trọng để đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần lượt vượt qua Thái Lan và Myanmar. Vinh dự thuộc về người tỏa sáng đúng lúc, ghi nhận bản lĩnh, tư duy chiến thuật, khả năng chạy chỗ thông minh của Huỳnh Như nhưng người trong nghề cũng đánh giá cao “những người làm nền” cho đội trưởng Huỳnh Như. Tại trận chung kết SEA Games 31, Dương Thị Vân - “Vân Kante”, như cách ví von vui vẻ để so sánh sự tận tụy, khả năng bao quát của cô gái nhỏ bé Việt Nam với tiền vệ hàng đầu thế giới N. Kante của CLB Chelsea (Anh) và đội tuyển Pháp - đã nỗ lực đoạt lại bóng từ chân của tiền vệ Thái Lan và lập tức, gần như không cần nhìn, tung ra đường chuyền xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương, đưa Huỳnh Như vào thế đối mặt với thủ môn đội bạn. Năm nay, cũng ở trận chung kết SEA Games, một “vai phụ” khác là tiền vệ Tuyết Dung đã nỗ lực đưa bóng đến chân Huỳnh Như trong thế đối mặt với khung thành bỏ trống, giúp Huỳnh Như mở tỷ số cho tuyển nữ Việt Nam...

Với thể thao thành tích cao, dù là ở nội dung thi đấu cá nhân hay đồng đội, người hâm mộ có thể nhận ra sự đóng góp của cả một tập thể vào thành tích cuối cùng. Tập thể ấy không chỉ có những ngôi sao lấp lánh, mà còn có HLV, đồng đội của họ, chuyên gia dinh dưỡng và thể lực, nhân viên phục vụ... Khó có thể kể hết những VĐV đã tỏa sáng mà người hâm mộ có thể còn chưa kịp nhớ tên. Công bằng và khách quan, người hâm mộ thể thao sẽ không quên công lao của họ, “những người phía sau cánh gà” của sân khấu thể thao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngôi sao phía sau ''cánh gà''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.