(HNM) - Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn giao thông tại TP Hồ Chí Minh đã có tiến triển tích cực, được Chính phủ đánh giá cao do giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí (số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương), tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều mối lo, trong đó nổi lên nguy cơ mất ATGT do xe container gây ra.
Lợi thế cảng biển đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế ở TP Hồ Chí Minh đã gián tiếp gây nguy cơ cho người tham gia giao thông do lượng xe container ra vào quá lớn. Đáng nói là dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực, nhưng thời gian qua vẫn liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT do xe container gây ra. Đặc biệt nghiêm trọng là vụ tai nạn xảy ra sáng 3-4 tại ngã tư An Sương (quận 12). Theo cơ quan chức năng, vào thời điểm đó anh Hồ Văn Luyện (42 tuổi) điều khiển xe máy BKS 76V1-1807 chở mẹ là bà Phan Thị Bính (70 tuổi) đi trên QL 1A hướng từ cầu vượt Quang Trung, khi tới ngã tư An Sương anh Luyện rẽ phải vào QL 22 hướng đi Củ Chi bất ngờ bị xe container BKS 79N-0745 chạy cùng chiều đâm phải, cuốn cả người và xe máy vào gầm, khiến hai mẹ con nạn nhân tử vong tại chỗ.
Xe container nối đuôi nhau trên đường Nguyễn Thị Định vào cảng Cát Lái. |
Mới đây, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Trần Trọng Quý (quê Nghi Lộc, Nghệ An) 12 năm tù vì hành vi "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ". Theo cáo trạng, ngày 13-3-2011, trong khi điều khiển xe container đầu kéo mang biển số 57L-5674 lưu thông trên đại lộ Võ Văn Kiệt hướng từ quận 1 sang huyện Bình Chánh, do ngủ gật nên Quý đã để xe lao qua dải phân cách và đâm thẳng vào xe khách biển số 53N-5812, làm 4 hành khách tử vong, 23 người bị thương.
Những người điều khiển phương tiện giao thông đi trên xa lộ Hà Nội đều ngán ngẩm khi phải đối mặt với một lượng rất lớn xe container qua lại. Không những nhiều mà không ít tài xế còn chạy ẩu, thậm chí kể cả khi đường đang ùn tắc vẫn điều khiển xe container chạy vào phần đường dành cho xe máy… với tốc độ rất cao. Những lúc như thế người điều khiển xe máy chỉ còn nước "khẩn trương" nhường đường để bảo đảm an toàn.
Theo cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân chính khiến xe container gây tai nạn nghiêm trọng là ý thức của lái xe kém và thường… ngủ gật. Cậy xe lớn nên không ít lái xe chạy quá tốc độ cho phép, chèn ép xe khác. Một lãnh đạo UBND quận 2 bức xúc cho biết, người dân quận này khổ sở vì tình trạng xe container chạy quá tốc độ trên cầu vượt Cát Lái. Trong thời gian gần đây tại khu vực này đã có 4 vụ container rơi từ trên xe đang chạy trên cầu vượt xuống đường. Nguyên nhân là do lái xe chạy quá tốc độ quy định, vào cua có lực ly tâm cao. Rất may là không có thiệt hại về người. Lãnh đạo quận này kiến nghị, lực lượng chức năng sớm lắp đặt camera giám sát tại khu vực để chấn chỉnh các tài xế container.
Áp lực từ công việc và thời gian cũng khiến xe container trở thành "hung thần xa lộ" trong mắt người dân. Một chủ quán cà phê ở đường Nguyễn Thị Định, trước khu công nghiệp Cát Lái, cho biết, thỉnh thoảng đoạn đường này lại xảy ra tai nạn do xe container gây ra. Chỉ vào chân cột đèn đường, chị cho biết thêm: Cột điện này mới bị xe container đâm đổ do lái xe ngủ gật vào lúc sáng sớm. Cơ quan chức năng cũng khẳng định, nhiều vụ tai nạn liên quan tới xe container xảy ra vào buổi sáng sớm, vào thời điểm lái xe mệt mỏi, hay ngủ gật.
Để giảm thiểu tai nạn do "hung thần xa lộ" gây ra, TP cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT của chủ phương tiện và lái xe, đặc biệt là phải sớm chấm dứt tình trạng "chạy đua" với thời gian và khối lượng. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cần mạnh tay xử lý những hành vi lái xe container chạy ẩu, chạy quá tốc độ, đe dọa tính mạng của mọi người tham gia giao thông.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.