Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những giọt nước mát kết nối trái tim

Khánh Linh| 16/07/2021 09:43

(HNNN) - Xuất phát từ tình cảm, sự sẻ chia với cộng đồng, nhiều người dân, tổ chức xã hội tại Hà Nội đã đặt những bình nước, chai nước miễn phí tại những con phố tập trung nhiều người lao động qua lại để họ có thể uống nước bất cứ lúc nào. Những hành động nhỏ bé ấy góp phần làm vơi đi nỗi nhọc nhằn của những người có hoàn cảnh khó khăn, là minh chứng một điều rằng giữa vòng xoáy của bộn bề lo toan, vẫn còn nhiều lắm những tấm lòng hào hiệp...

Những chai nước được ướp lạnh ven đường đã góp phần làm vơi đi nhọc nhằn của người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Làm dịu cơn khát ngày hè

Những ngày hè vừa qua, cái nắng cùng với nhiệt độ ngoài trời liên tục ở mức cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của những người lao động phải mưu sinh trên đường phố. Nhằm làm dịu đi cái nóng gay gắt của mùa hè, một số “mạnh thường quân” đã chuẩn bị những chai nước được ướp lạnh, dựng những cây nước lạnh ven đường để cung cấp nước miễn phí cho những ai cần sử dụng.

“Hãy đến nhận khi bạn cần” - dòng chữ được ghi bên cạnh những thùng đựng nước uống miễn phí đặt tại vỉa hè trên nhiều tuyến phố của Hà Nội thay lời mời gọi người lao động khó khăn có nhu cầu giải khát. Bên trong những thùng xốp ấy là những chai nước khoáng được ướp đá mát lạnh và luôn có người túc trực thay đá thường xuyên.

11h trưa tại một điểm đặt bình nước miễn phí (số 22 phố Hàng Bún), chị Nguyễn Thị Mai (sinh năm 1985, sống tại ngõ Văn Chương, Khâm Thiên, Đống Đa) tấp vội chiếc xe đạp vào lề đường, tháo lớp khẩu trang dày, uống một ngụm nước từ chai nước khoáng vừa lấy ra từ trong thùng xốp để giải khát. Khi cơn khát dịu lại, chị Mai mới tâm sự: “Tôi làm nghề bán hàng rong nên thường xuyên phải di chuyển ngoài trời bất kể nắng mưa. Những bình nước miễn phí như thế này giúp những lao động nghèo, làm việc tự do như chúng tôi giải tỏa được cơn khát để tiếp tục mưu sinh”.

Không giấu niềm vui khi vừa uống hết cốc nước mát để hạ nhiệt, anh Nguyễn Văn Tuấn (32 tuổi, tài xế xe ôm công nghệ) cho hay: “Với đặc thù công việc cả ngày phải làm việc ngoài trời nắng nóng nên một chai nước mang theo từ sáng không thể đủ cho nhu cầu giải khát trong ngày. Khi biết những địa điểm có đặt bình nước miễn phí thế này, tôi rất mừng và biết ơn những người có tấm lòng hảo tâm đã nghĩ đến những người lao động nghèo như chúng tôi”.

Tương tự như ở số 22 Hàng Bún, địa chỉ số 66 phố Chùa Láng và 70 Thái Hà lâu nay cũng đã trở nên quen thuộc với những người có hoàn cảnh khó khăn. Anh Vũ Hoàng Thanh, nhân viên bảo vệ tại địa chỉ 70 phố Thái Hà cho biết: “Cây nước nóng lạnh đã được đặt tại đây vài tháng. Vào những ngày nắng nóng, một ngày tôi thay khoảng 15 bình, còn những ngày bình thường khoảng 6 - 7 bình. Phố Thái Hà là nơi tập trung nhiều người lao động, người bán hàng rong, đồng nát đi ngang qua nên cây nước lạnh đặt ở đây rất có ý nghĩa bởi mỗi ngày cây nước ấy sẽ giúp được vài chục người đỡ cơn khát giữa trời nắng nóng, đồng thời cũng giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ vì không phải bỏ tiền ra mua nước uống. Bên cạnh việc cung cấp nước uống, vào trưa thứ ba hằng tuần tại đây còn cung cấp bánh mỳ kẹp chả miễn phí để chia sẻ nỗi lo cơm áo cho người dân lao động”.

Nhân lên những việc tử tế

Anh Đinh Xuân Thủy - Trưởng nhóm Thiện Tâm An cho biết, chỉ trong 2 tháng qua, Hà Nội đã trải qua 3 - 4 đợt nắng nóng kéo dài, để chia sẻ nỗi vất vả với người lao động khó khăn, nhóm Thiện Tâm An đã tổ chức 16 điểm cấp phát nước uống miễn phí từ đầu tháng 6-2021. Các địa điểm nằm rải rác trên nhiều tuyến phố của Hà Nội như 22 Hàng Bún, 268 Khâm Thiên, 33 Tôn Đức Thắng, 11 Bà Triệu, 4 Trần Xuân Soạn, 347 phố Huế, 414 Tây Sơn, 306 Minh Khai, 34B Ô Chợ Dừa, 185 Ngọc Lâm...

Để nhiều người lao động khó khăn có thể tiếp cận với nguồn hỗ trợ, bên ngoài mỗi bình nước miễn phí, nhóm từ thiện Thiện Tâm An đều ghi dòng chữ “Mỗi người chỉ lấy một chai”. Đặc biệt, việc tổ chức các điểm cấp phát nước miễn phí của nhóm đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất nhiều từ các chủ cửa hàng, cửa hiệu hoặc hộ gia đình khi dành cho nhóm phần vỉa hè phía trước nhà. Nước uống được các thành viên trong nhóm bổ sung liên tục, bảo đảm người lao động có thể tiếp cận thường xuyên vào các thời điểm trong ngày.

Chị Vũ Thị Hà, một thành viên của mô hình cây nước lạnh miễn phí tại 2 địa điểm là 66 Chùa Láng và 70 Thái Hà chia sẻ: “Kinh phí để vận hành mô hình cây nước lạnh miễn phí đều do các thành viên trong nhóm quyên góp, xuất phát từ sự đồng cảm với những người lao động tự do, muốn san sẻ bớt những nhọc nhằn của họ dưới cái nắng gay gắt của mùa hè. Đặc biệt, khi xuất hiện dịch Covid-19, chúng tôi không để sẵn cốc mà khuyến cáo người dân mang chai, cốc đựng nước theo để tránh lây lan dịch bệnh. Chúng tôi hy vọng việc làm nhỏ bé mà ý nghĩa này sẽ lan tỏa đến nhiều người, là những hạt nhân để nhân lên những việc tốt đẹp, tử tế trong xã hội, động viên mọi người đối xử với nhau nhân văn, tình nghĩa hơn”.

Giữa nhịp sống ồn ào và náo nhiệt của cuộc sống hiện đại, những cốc nước miễn phí mà vô giá, mang đến ý nghĩa lớn lao. Cũng từ hành động nhỏ bé này, nét văn hóa “thương người như thể thương thân”, sự đồng cảm, tinh thần chia sẻ khó khăn với nhau của người Việt Nam lại một lần nữa tỏa sáng, như một nốt nhạc yêu thương khiến cuộc sống đẹp hơn, thắt chặt hơn sợi dây gắn kết cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những giọt nước mát kết nối trái tim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.