Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những dấu hiệu của bệnh viêm xoang

02/01/2021 11:25

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây tôi hay bị đau ở trán, gò má, liệu có phải tôi đã mắc bệnh viêm xoang? Có biện pháp nào để nhận biết bệnh, và nếu mắc thì cần lưu ý những gì? - Nguyễn Mạnh Hùng

 (đường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội).

Đáp: Một trong những triệu chứng đặc trưng của viêm xoang là cảm giác đau ở trán, gò má..., do đó, nếu cảm thấy đau tức ở khu vực này, bạn hãy đi khám ngay. Bên cạnh đó còn có vài triệu chứng khác như nghẹt mũi do có quá nhiều nước mũi, nước mũi có màu vàng xanh và tương đối đặc.

Đối tượng dễ mắc bệnh viêm xoang nhất là những người sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi và hóa chất độc hại như ở gần khu công nghiệp, nhà máy, công trường đang thi công; người có cơ địa dễ bị dị ứng; những người có sức đề kháng kém hoặc có bệnh về hệ hô hấp như viêm phế quản, hen...

Hướng điều trị viêm mũi xoang mạn tính là dùng thuốc điều trị toàn thân (thuốc kháng sinh, corticoid đường uống); điều trị tại chỗ bằng cách dùng các thuốc co mạch, rửa mũi bằng nước muối sinh lý, thuốc rửa mũi xoang, thuốc corticoid dạng xịt; riêng phẫu thuật nội soi mũi xoang chỉ áp dụng khi các phương pháp dùng thuốc không hiệu quả hoặc đối với các thể viêm xoang đặc biệt.

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điểm sau: Đeo khẩu trang trước khi ra đường; giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ; tránh xa khói bụi, chất thải; ăn uống đủ chất dinh dưỡng.

Đối với người mẫn cảm, cần chú ý phòng tránh phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, thức ăn lạ, nhiều gia vị, nhiệt độ thay đổi. Khi tắm hoặc đi bơi, nếu bị nước vào tai hoặc mũi, cần biết cách để cho nước ra ngoài.

Các triệu chứng ban đầu như hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi cần được điều trị ngay, tránh trường hợp diễn biến thành bệnh viêm xoang. Đối với bệnh nhân viêm xoang, việc uống nhiều nước là giải pháp tốt. Mỗi ngày nên uống 2 - 2,5 lít nước. Tuy nhiên, nên hạn chế sử dụng nước lạnh, thay vào đó bằng nước ấm.

ThS. Hà Minh Lợi
(Trưởng khoa Viêm xoang - Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu hiệu của bệnh viêm xoang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.