(HNMO)- Lợi dụng tâm lý thích kiếm nhiều tiền, công việc nhàn nhã mà không phải bỏ nhiều vốn của nhiều người, các công ty bán hàng đa cấp đã có rất nhiều chiêu trò lừa gạt nhằm mục đích thu lợi nhuận.
Cẩn trọng với những lời mời hấp dẫn
Đối tượng BHĐC hướng đến thường là các bạn sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, nhất là sinh viên năm thứ nhất. Bởi lẽ, những “gà” này vừa chân ướt, chân ráo vào trường chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc lôi kéo sẽ dễ dàng hơn.
Trên thực tế, có đến 1001 cách để BHĐC đưa ra nhằm dụ dỗ sinh viên. Họ đến tận trường, lớp, mời bạn tham gia một cuộc hội thảo nào đó. Kèm theo lưu ý số lượng chỗ ngồi có hạn nên phải đăng ký trước. Mỗi người chỉ được dẫn thêm 1 người duy nhất. Cũng có khi họ đóng vai là những người tuyển dụng lao động. Cửa hàng, công ty của anh, chị đang cần tuyển nhân viên bán hàng trong 1-2 ngày khuyến mại. Công việc cần các bạn sinh viên trẻ, nhiệt tình, nhanh nhẹn. Mức lương 100-150 nghìn đồng/ca. Vậy là với chiêu thức này họ đã dần tạo được hứng thú với khách hàng.
Không chỉ dừng lại ở việc chào mời bằng miệng, nhiều cá nhân BHĐC còn lắm chiêu trò hơn khi mạo danh là chủ công ty, cửa hàng bán sách, bán vé máy bay với nhiều địa chỉ khác nhau, tên tuổi khác nhau nhưng lại có chung 1 số điện thoại liên lạc. Khi đến phỏng vấn chỉ cần mang theo chứng minh thư chứ không cần bất kỳ giấy tờ nào khác. Còn nếu bạn liên lạc trước cho những số điện thoại này, câu hỏi đầu tiên sẽ là: “ Em sinh năm bao nhiêu?”. Tiếp đến mới là những câu hỏi khác liên quan đến quê quán, trình độ học vấn… Những công ty đó đa phần là có thật, chỉ khác là địa chỉ công ty không phải là địa chỉ công ty sách mà là cơ sở của công ty BHĐC. Tên trưởng phòng nhân sự theo như thông tin đăng tải trên mạng cũng chỉ là của 1 nhân viên BHĐC nào đó.
.
Gia nhập ngôi nhà BHĐC
Tới bất kỳ cơ sở nào của mạng lưới BHĐC ta đều có chung một nhận xét: họ ăn mặc áo trắng sơ-vin, đi giày da rất lịch sự. Chỉ cần phát hiện có một người lạ tới là họ lập tức ra bắt chuyện, làm quen, giới thiệu về công ty rồi thêm vào đó là món tiền kếch xù kiếm được khi gia nhập công ty (100 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường). Nếu thấy “gà” có vẻ quan tâm, họ sẽ đánh vào tâm lý như: thu nhập cao, không cần vốn nhiều, thời gian làm việc ít và làm lúc nào cũng được.
Ngay như màn chào hỏi mà hệ thống BHĐC cho là nét đẹp của họ cũng khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. “…Bố mẹ chỉ là người sinh tôi ra. Còn người tạo ra tôi bây giờ, cho tôi 1 cuộc sống mới, 1 tương lai tốt đẹp hơn là anh (chị)…- người bảo trợ yêu quý của tôi”. Ấy vậy mà người vừa phủ nhận hoàn toàn công ơn cha mẹ để gọi 1 người mới quen là bố mẹ đó lúc sau đã thao thao khẩu hiệu : “Không thành công là bất hiếu”. Chỉ có thành công mới không để cha mẹ lo lắng, buồn phiền. Thật nực cười!
Coi chừng “khi đi trai tráng, khi về hùm beo”
Nguyễn Thanh Loan - sinh viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội chia sẻ: “Trong lần đọc thông tin trên mạng thấy công ty ở chỗ Từ Liêm đang cần tuyển nhân viên bán hàng nên mình cũng mang hồ sơ đến để xin việc. Ai ngờ khi đến thấy hàng chữ Thiên Ngọc Minh Uy to tướng ở cửa ra vào. Họ tư vấn cho mình đủ thứ. Phí khi gia nhập là 3 triệu để mua 1 sản phẩm của họ. Trong đó bao gồm cả tiền cho mình tham gia học các lớp kỹ năng mềm. Khi nói không đủ tiền họ bảo mình về xin thêm gia đình, vay bạn bè, cắm xe, bán điện thoại…nếu không thì họ có thể cho vay một ít. Đây là cơ hội rất tốt để làm giàu, không nên bỏ lỡ. Từ lần đó mỗi lần đi xin việc mình cẩn thận hơn rất nhiều".
Trong hình thức kinh doanh BHĐC, những thành viên cấp cao sẽ tồn tại lâu dài nhờ những người mới đến giới thiệu những thành viên mới hơn để họ giở mọi mánh khóe lừa gạt. Còn những thành viên mới chỉ tồn tại được đến khi hết tiền, hết bạn bè để giới thiệu cho cấp cao. Khi gia nhập mạng lưới BHĐC, nhiều người đã phải chịu cái giá quá lớn như mất tiền của, làm rạn nứt mối quan hệ với người thân, sao nhãng việc học hành vì phải dành thời gian đi thuyết phục người khác mua sản phẩm, gia nhập thành viên mới của công ty BHĐC để được hưởng lợi nhuận.
BHĐC là tốt hay xấu thì có lẽ trong mỗi chúng ta đều có những quan điểm riêng cho mình. Nhưng thiết nghĩ nếu hình thức kinh doanh này không có quá nhiều biến tướng, xây dựng được niềm tin ở khách hàng bởi chất lượng sản phẩm thì có lẽ BHĐC sẽ gây được nhiều thiện cảm hơn với người tiêu dùng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.