Xã hội

Những chỉ huy Đội giỏi, năng động

Dương Linh 18/08/2023 - 22:16

Chăm ngoan, học giỏi, trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động phong trào Đội là những nét nổi bật của 5 Chỉ huy Đội giỏi tiêu biểu của Thủ đô vinh dự được tham dự Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2023. Các em là những “bông hoa” ngát hương trong vườn hoa sắc màu của đội viên, thiếu nhi Thủ đô.

c.jpg
5 Chỉ huy Đội giỏi của Thủ đô Hà Nội.

Thủ lĩnh nhí

Thông minh, nhanh nhẹn và tự tin là điều mà chúng tôi cảm nhận được ở Nguyễn Minh Anh, Liên đội phó Liên đội Trường Trung học cơ sở Yên Sở (huyện Hoài Đức). Minh Anh sở hữu nhiều giải thưởng, chỉ riêng năm học 2022-2023 đoạt giải Nhất cuộc thi “Chỉ huy Đội giỏi”, giải Nhất cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng" huyện Hoài Đức. Minh Anh cho biết: “Để xứng đáng là Chỉ huy Đội giỏi, trước hết em phải học tập tốt, rèn luyện tốt, tham gia nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động Đội và các phong trào thi đua của lớp, của trường. Tham gia hoạt động Đội đã giúp em rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng sống”.

Bố mất sớm, là chị cả trong gia đình có hai chị em, Nguyễn Khánh Huyền, Liên đội phó Liên đội Trường Trung học cơ sở Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm) đã nỗ lực học tập vươn lên để làm tấm gương nghị lực cho em trai. Cả 7 năm học vừa qua, Khánh Huyền đều đạt học sinh giỏi xuất sắc, giành giải Nhất “Chỉ huy Đội giỏi” cấp quận năm học 2022-2023. “Em đạt được kết quả như vậy là nhờ công lao dạy dỗ của ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, học tập các bạn trong trường, lớp”, Khánh Huyền khẳng định.

Còn Trương Gia Bảo, Liên đội phó Liên đội Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành (quận Cầu Giấy) luôn đạt thành tích học tập tốt và là cán bộ đội xuất sắc. Với Bảo, tham gia hoạt động Đội khiến em tự tin và mạnh dạn bày tỏ ý tưởng của mình: “Là Liên đội phó, em thường xuyên động viên các bạn tự giác thực hiện các quy định của trường, lớp, tham gia thực hiện các công trình măng non, phong trào thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy…”.

5c.jpg
Các em làm những sản phẩm thủ công mang tới tham dự Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV.

Những Chỉ huy Đội giỏi tiêu biểu tham dự Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV còn có Nguyễn Ngọc Bảo Ngân, Liên đội phó Liên đội Trường Trung học cơ sở Dương Liễu (huyện Hoài Đức); Nguyễn Châu Anh, Liên đội trưởng Liên đội Trường Trung học cơ sở Ái Mộ (quận Long Biên). Cũng nhờ sự nhiệt huyết, sáng tạo của các Chỉ huy Đội giỏi mà hoạt động Đội của các trường nơi các em học tập nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Liên đội vững mạnh, xuất sắc, được các cấp khen thưởng.

Đồng hành cùng các em trong những ngày qua, thầy giáo Trần Minh Cường, giáo viên Khoa Kỹ năng nghiệp vụ Đội (Trường Lê Duẩn) cho biết, đây là 5 Chỉ huy Đội giỏi được lựa chọn từ hơn 1.000 liên đội của thành phố. “Chúng tôi mong muốn, tham gia liên hoan, các em không chỉ phát huy vai trò của thiếu nhi Thủ đô, mà còn trở thành những đại sứ giới thiệu tới thiếu nhi cả nước về hình ảnh, con người, văn hóa, phong cảnh của Thủ đô”, thầy giáo Trần Minh Cường bày tỏ.

Đồng hành cùng thiếu nhi

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Đội trong toàn thành phố đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng với nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới. Nhờ đó, các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng sống, góp phần phát triển toàn diện. Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt thông tin, toàn thành phố hiện có hơn 1,3 triệu đội viên, thiếu niên sinh hoạt tại 1.381 liên đội. Đoàn, Đội các cấp đã tập trung triển khai, tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi phấn đấu thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, thực hiện tốt Chương trình rèn luyện đội viên.

1c.jpg
Từ trái qua phái là em Nguyễn Châu Anh, Nguyễn Ngọc Bảo Ngân, Nguyễn Minh Anh, Trương Gia Bảo, Nguyễn Khánh Huyền.

Riêng năm học 2022-2023, đã có 3.336 đội, nhóm, câu lạc bộ học tập cùng rèn luyện được tổ chức; hơn 4.000 “Sân chơi cuối tuần”, với các nội dung tuyên truyền, tập huấn về phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, dịch bệnh, nhất là đợt cao điểm phòng chống “Sốt xuất huyết”…, thu hút hơn 900.000 thiếu nhi tham gia. Các chương trình, hoạt động hỗ trợ đã góp phần chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng, tạo điều kiện giúp các em phấn đấu học tập, rèn luyện vươn lên.

c3.jpg
Các em đều rất vinh dự và tự hào khi được tham dự Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc.

“Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương Chỉ huy Đội giỏi, cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu trên các lĩnh vực, là những hạt nhân, lớp cán bộ kế cận của Đoàn tương lai”, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố chia sẻ.

Đơn cử như tấm gương Chỉ huy Đội giỏi Nguyễn Ngọc Bảo Ngân, Liên đội phó Liên đội Trường Trung học cơ sở Dương Liễu (huyện Hoài Đức) đã tích cực tham gia phong trào “Xanh hóa lớp học”, công trình măng non “Vườn hoa gây quỹ Đội” của trường phát động. Thông qua việc chăm sóc cây xanh, làm đẹp lớp học và giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, em đã thực hiện tốt việc học và làm theo lời dạy của Bác Hồ về tinh thần tương thân tương ái.

“Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố hy vọng, sau khi tham dự liên hoan các em nỗ lực học tập, rèn luyện phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi; làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy; kế thừa và phát huy truyền thống Đội Thiếu niên tiền phong, tiến bước lên Đoàn, xây dựng hình ảnh thiếu nhi Thủ đô với tinh thần “tuổi nhỏ chí lớn” trong thời đại mới”, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt bày tỏ.

Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023 diễn ra từ ngày 16 đến 18-8, tại Thủ đô Hà Nội với sự tham gia của 270 đại biểu, gồm 63 phụ trách Đội và 207 đại biểu thiếu nhi, đại diện cho hơn 8 triệu đội viên tại gần 25.000 liên đội trên cả nước. Liên hoan được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức định kỳ 5 năm một lần với sự tham gia của các Chỉ huy Đội xuất sắc cấp tỉnh từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong số 270 đại biểu tham dự liên hoan, thành phố Hà Nội có 5 Chỉ huy Đội giỏi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những chỉ huy Đội giỏi, năng động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.