(HNMCT) - Những cây cầu bắc qua sông Hàn ở thành phố Đà Nẵng không chỉ có vai trò kết nối giao thông, mà còn là điểm nhấn mang vẻ đẹp hiện đại của một đô thị đang phát triển.
Cầu sông Hàn
Cầu sông Hàn (hay cầu quay sông Hàn) nằm ở trung tâm và là công trình biểu tượng của thành phố Đà Nẵng. Cầu được khánh thành năm 2000. Đây là cây cầu quay đầu tiên do các kỹ sư, công nhân Việt Nam thiết kế, thi công và cũng là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam. Cầu sông Hàn có chiều dài 487,7m, rộng 12,9m, kết cấu bê tông dự ứng lực gồm 11 nhịp, trong đó có hai nhịp dây văng. Phần cầu nằm trên trụ giữa sông có thể quay 90o song song theo phương dòng chảy để tàu lớn qua lại.
Cầu Thuận Phước
Cầu Thuận Phước nằm ở phía bắc, ngay cửa sông Hàn đổ ra vịnh Đà Nẵng. Cầu được khánh thành năm 2009 và là cây cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam. Cầu có chiều dài 1.856m, rộng 18m; 3 nhịp dây võng có chiều dài 655m. Kiến trúc cầu Thuận Phước thanh mảnh, duyên dáng, tạo khung cảnh nên thơ nơi cửa biển và bán đảo Sơn Trà.
Cầu Rồng
Cầu Rồng nằm ở phía nam, cách cầu sông Hàn 1,5km. Đây là cây cầu có kiến trúc đặc biệt: Toàn bộ cấu trúc cầu mô phỏng hình một con rồng đang uốn mình vươn ra phía biển. Cầu Rồng được hoàn thành năm 2013; dài 666,5m, rộng 37,5m, chia thành 5 nhịp. Phần đầu rồng được thiết kế với một hệ thống cơ - điện, cho phép rồng có thể phun nước và phun lửa vào mỗi cuối tuần, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch. Cầu Rồng được đánh giá là một trong những cây cầu độc đáo nhất trên thế giới.
Cầu Trần Thị Lý
Cầu Trần Thị Lý mang tên người nữ anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ, quê ở Quảng Nam. Cầu Trần Thị Lý chỉ cách cầu Rồng khoảng 1,5km, được xây dựng cùng thời gian với cầu Rồng, có kết cấu dây văng nhưng điểm độc đáo là chỉ có 1 trụ nghiêng 12o về phía tây. Cầu dài 731m, rộng 35,5m; chia thành 12 nhịp, trong đó nhịp dây văng dài 230m. Trụ dây văng làm bằng vật liệu bê tông cốt thép, cao 145m, bên trong có thang máy và sàn vọng cảnh ở trên đỉnh trụ.
Cấu trúc độc đáo của cầu Trần Thị Lý đã tạo nên những kỷ lục: Gối trụ cầu nặng 3,2 tấn, sức chịu lực cho tháp trụ lên đến 32.000 tấn - lớn nhất thế giới hiện nay; kết cấu một mặt phẳng dây rộng 34,5m - lớn nhất Đông Nam Á.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.