Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những cánh diều đợi gió

Hoài Hương| 10/03/2013 06:01

(HNM) - Khi tấm màn nhung của đêm trao giải Cánh diều lần thứ 10 tại Nhà hát Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh khép lại vào tối 9-3, đó cũng là lúc nhiều người làm nghề và công chúng yêu bộ môn nghệ thuật thứ bảy cảm thấy nhớ thời

Điện ảnh Việt Nam (ĐAVN) có hai giải thưởng chính: Bông sen Vàng (BSV) - Liên hoan phim (LHP) quốc gia, với 17 kỳ LHP (trước đây tổ chức 3 năm/lần, sau là 2 năm/lần) tính từ năm 1971 đến 2011; và Cánh diều - giải hằng năm của Hội ĐAVN (giải có từ năm 1993, nhưng chính thức mang tên Cánh diều từ năm 2003). Hai giải thưởng, hai tiêu chí riêng nhưng cùng chung mục đích đưa ĐAVN phát triển và có một vị thế xứng đáng trong khu vực và thế giới. Trong ba kỳ LHP quốc gia 15, 16, 17, Ban tổ chức đưa ra một tiêu chí: "Vì một nền ĐAVN đổi mới và hội nhập", trong khi tiêu chí của giải Cánh diều lại mang tính nghề nghiệp: "Đề cao tác phẩm có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực".

Đoàn làm phim “Thiên mệnh anh hùng” nhận giải Cánh diều vàng cho phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất.


10 năm vui, buồn

Vui, khi Cánh diều đầu tiên, tổ chức vào năm 2003, được VTV truyền hình trực tiếp lễ khai mạc, bế mạc, tạo luồng gió mới hân hoan trong giới làm nghề và cả công chúng yêu phim Việt. "Gió" đã cho Cánh diều phim Việt bay cao, bay xa, thoát ra khỏi phạm vi "nội bộ" như các kỳ giải của Hội ĐAVN trước đó. Mỗi năm đến hẹn tháng 3, vào những ngày kỷ niệm thành lập ngành ĐAVN theo Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ngày 15-5-1953, công chúng lại hào hứng ngóng giải. Bao người tò mò năm nay ai sẽ là chủ nhân của Cánh diều vàng, háo hức vì Cánh diều là dịp để được xem miễn phí hầu hết phim Việt được sản xuất trong năm. Nghệ sĩ thì coi đây là dịp gặp gỡ, trao đổi nghề nghiệp, giao lưu với công chúng, cùng sống trong không khí điện ảnh như trong ngôi nhà thân thuộc của mình.

Năm 2008, Luật ĐAVN có nhiều thay đổi tích cực, góp phần mang lại cho giải Cánh diều tính đa dạng, phong phú và nhộn nhịp hơn hẳn khi có sự góp mặt toàn diện của các hãng phim tư nhân, các đạo diễn Việt kiều. Dù mỗi năm quy chế giải có thay đổi, dù có năm hụt hẫng vì "vàng" không được trao, nhưng giải đã tạo nên một "khoảng trời lộng gió" cho phim Việt có dịp đến với công chúng nhiều hơn. Rồi cũng từ Cánh diều mà nhiều phim đã được "định danh" trong giới làm nghề cũng như trong tình cảm của công chúng. Một số phim Việt đoạt giải Cánh diều đã góp phần làm nên diện mạo ĐAVN trong thời kỳ mới như: "Người đàn bà mộng du", "Thời xa vắng", "Chuyện của Pao", "Hà Nội, Hà Nội", "Áo lụa Hà Đông", "Trái tim bé bỏng", "Trăng nơi đáy giếng", "Đừng đốt", "Long Thành cầm giả ca".

Bởi thế, cũng đáng ngẫm ngợi khi vài năm trở lại đây Cánh diều như chao nghiêng, như không thể bay lên hết tầm, rơi vào cảnh hờ hững, lạnh nhạt… Có tình trạng ấy là do nhiều phim dự giải nặng yếu tố giải trí, dễ dãi về nghề, thiếu vắng những tác phẩm điện ảnh thể hiện sự tìm tòi và tinh thần bứt phá… Một số phim đoạt giải còn thiếu thuyết phục cả về mặt nghề lẫn tầm ảnh hưởng xã hội.

Diễn viên Đinh Y Nhung và Huỳnh Đông nhận giải diễn viên chính xuất sắc hạng mục phim truyện điện ảnh.


Cánh diều năm thứ 10

Phim mang dấu ấn Nhà nước trong mùa giải này không những chiếm tỷ lệ thấp - 3/11, mà còn không để lại được ấn tượng tốt cho cả người trong giới và khán giả. "Cát nóng" như một sự nâng cấp của phim truyền hình. "Đam mê" không thể khiến cho khán giả "mê" được. "Lạc lối"- bộ phim từng được coi là "ẩn số" của Cánh diều năm nay lại ra mắt giám khảo với một bản phim chưa hoàn chỉnh.

Điểm mặt 21 phim truyện nhựa làm trong năm 2012, cuối cùng chỉ có 11 phim nhận lời tham dự, vẻ như Cánh diều đã không còn thu hút ngay cả với giới làm nghề dù đây là giải chuyên môn mang tính nghề nghiệp cao. Bên cạnh đó, năm 2012 có hơn 7.000 tập phim truyền hình được sản xuất, nhưng chỉ có 460 tập phim (của 18 phim) dự giải. Phim ngắn cũng chỉ có 24 phim (có lẽ vì tác giả phải dưới 30 tuổi). Trong khi đó, số phim ngắn được sản xuất trong năm lên đến cả trăm phim, nhưng nhiều đại diện không có mặt chỉ vì hạn chế về tuổi tác.

Có thể nói, sự bộc lộ hạn chế khiến người làm nghề và công chúng có phần nản, song, về mặt nào đó có thể là dự báo những đổi thay tất yếu của ngành điện ảnh. Phía trước là một quy hoạch ngành với tầm nhìn đến năm 2030 đang được xây dựng, là ý tưởng thành lập Quỹ Điện ảnh nhằm huy động nguồn lực, tạo đà cho nghệ sĩ. Rồi là các quy định liên quan đến cơ chế đầu tư, đặt hàng, đấu thầu các tác phẩm chất lượng…

Không riêng gì Cánh diều, các hoạt động khác của điện ảnh đang đòi hỏi những chuyển động thực sự có tính hệ thống.

* Phim truyện nhựa: Cánh diều (CD) vàng - Phim Thiên mệnh anh hùng (TMAH) - Victor Vũ; CD bạc: Lạc lối - Đạo diễn Nhuệ Giang và Lấy chồng người ta - Đạo diễn Lưu Huỳnh; Đạo diễn xuất sắc: Victor Vũ - Phim TMAH và Scandal - Bí mật thảm đỏ; Nữ diễn viên chính xuất sắc: Đinh Y Nhung - Phim Lấy chồng người ta; Nam diễn viên chính xuất sắc: Huỳnh Đông - Phim TMAH; Biên kịch xuất sắc: Không có CDV; Quay phim xuất sắc: Nguyễn K’Linh - Phim TMAH; Âm thanh xuất sắc: Trần Đức Quang, Trần Anh Khoa - Phim TMAH; Âm nhạc xuất sắc: Nhạc sĩ Nguyễn Lương Minh - Phim Lạc lối; Thiết kế mỹ thuật xuất sắc: Họa sĩ NSND Phạm Quang Vĩnh - Phim Mùa hè lạnh.

* Phim truyện truyền hình: CD vàng - Thái sư Trần Thủ Độ, Đạo diễn Đào Duy Phúc; Đạo diễn xuất sắc: Đào Duy Phúc - Phim Thái sư Trần Thủ Độ; Biên kịch xuất sắc: Nguyễn Mạnh Tuấn - Phim Thái sư Trần Thủ Độ.

* Phim tài liệu: Không có CD vàng.

* Phim tài liệu khoa học: CD vàng - Những gia đình ở Tràm Chim - Đạo diễn Vũ Hoài Nam.

* Phim hoạt hình: CD vàng - Càng to càng nhỏ - Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng; Đạo diễn xuất sắc: Trần Khánh Duyên.

* Phim truyện ngắn - CD vàng: Chiếc hộp Vandora - Đặng Việt Đức.

* Giải báo chí - phê bình:
Phim Scandal - Bí mật thảm đỏ (Đạo diễn Victor Vũ).
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những cánh diều đợi gió

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.