Đời sống

Những cách đuổi muỗi an toàn hiệu quả

Thanh Phong 14/04/2024 - 08:13

Muỗi là nguyên nhân hàng đầu gây bùng phát dịch sốt xuất huyết. Đặc điểm của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường hoạt động vào ban ngày do đó chúng ta có thể áp dụng một số “mẹo” để phòng muỗi vào nhà từ sáng sớm.

bac-ha.jpg
Tinh dầu bạc hà có tác dụng đuổi muỗi rất tốt.

Sử dụng các loại tinh dầu

Lâu nay, tinh dầu sả thường được dùng như một loại thuốc chống muỗi phổ biến. Sự kết hợp dầu sả với một loại tinh dầu khác (như dầu vỏ quế) sẽ làm cho tác dụng xua đuổi muỗi mạnh hơn.

Tinh dầu bạc hà cũng có tác dụng đuổi muỗi rất tốt. Chúng ta có thể trộn dầu bạc hà với các mùi hương khác, chẳng hạn như chanh, sả và thoa chúng lên da để có mùi hương bạc hà chống muỗi “vo ve” lại gần.

Tuy nhiên cần lưu ý dầu bạc hà là một loại dầu nóng và nó có thể gây phát ban khi thoa trực tiếp trên da. Vậy nên khi dùng hãy pha loãng hoặc sử dụng thêm một số loại dầu khác đi kèm.

Thả cá bảy màu vào dụng cụ chứa nước

Để phòng muỗi cần vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Người dân có thể thả cá bảy màu vào các hồ chứa, chum, vại, xô, chậu chứa nước để diệt lăng quăng, muỗi và liên tục vệ sinh các dụng cụ chứa nước, thu dọn chất phế thải, phát hoang bụi rậm ẩm thấp trong khu dân cư để tránh muỗi đẻ trứng. Những dụng cụ chứa nước khi không sử dụng phải để khô, lật úp, không để tồn đọng các vũng nước.

Đốt vỏ cam, quýt

Khi ăn cam quýt chúng ta có thể tận dụng phơi khô vỏ cam quýt sau đó đốt cháy lên để đuổi muỗi. Hương vỏ cam, vỏ quýt rất thơm và giúp bạn thấy sảng khoái nhưng lại là khắc tinh của ruồi muỗi. Khi hút phải mùi hương này chúng sẽ “tức tốc” bay ra khỏi nhà bạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những cách đuổi muỗi an toàn hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.