Sức khỏe

Những bài tập thở có thể cải thiện tình trạng nghẹt mũi

Thanh Phong 14/01/2024 - 06:28

Các bài tập thở bằng mũi, bụng trong yoga giúp tăng lượng oxy hít vào, cải thiện chức năng hô hấp, giảm căng thẳng. Do đó, bạn có thể khắc phục triệu chứng ngạt mũi bằng một số bài tập yoga cơ bản hằng ngày.

yoga.jpg

Tập thở bằng bụng

Thở bằng bụng còn được gọi là thở bằng cơ hoành. Đây là động tác hít vào bằng đường mũi, lấy hơi đầy bụng đến khi bụng phình lên hết cỡ rồi thở ra bằng đường miệng đến khi bụng xẹp hết.

Mục tiêu là hít thở đủ sâu, làm tăng lượng oxy và giúp làm chậm nhịp thở và nhịp tim. Bài tập này cũng có thể giảm căng thẳng, giúp hệ hô hấp hoạt động tốt hơn. Thở bụng có thể giúp điều chỉnh hơi thở một cách có kiểm soát về tần số và thể tích hô hấp.

Thở luân phiên bằng mũi

Đây là kỹ thuật thở giúp loại bỏ mọi tắc nghẽn trong cơ thể, làm sạch đường mũi, làm dịu hệ thần kinh và tâm trí. Để thực hiện bài tập này, bạn ngồi thẳng lưng và thả lỏng vai, đặt tay trái lên đầu gối trái, dùng ngón tay phải để đóng lỗ mũi phải. Hít vào qua lỗ mũi trái, sau đó, dùng tay đóng lỗ mũi trái. Mở lỗ mũi phải và thở ra. Thực hiện trong khoảng 5 phút.

Xoa bóp vùng mặt

Giảm nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi bằng xoa bóp là cách giúp thư giãn giảm nhẹ cơn đau vùng trán, ổ mắt. Khi xoa bóp bạn có thể kết hợp với dầu nóng để làm giãn nở mạch, thúc đẩy dịch ứ đọng trong hốc xoang ra ngoài.

Bạn có thể thực hiện xoa bóp vùng sống mũi một cách nhẹ nhàng, từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới, day ấn sụn xương mũi và cánh mũi trong khoảng 2 - 3 phút, hít thở đều để giảm tắc nghẽn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện xoa bóp vùng mắt, vuốt và bẻ đầu mũi qua lại, xoa xoang giúp khí huyết lưu thông, giảm triệu chứng ngạt mũi.

Ngoài ra, ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ kết hợp bổ sung vitamin cho cơ thể để tăng sức đề kháng, thời tiết trở lạnh nên giữ ấm cơ thể, phòng tránh cách bệnh viêm mũi dị ứng, cảm lạnh, viêm xoang...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bài tập thở có thể cải thiện tình trạng nghẹt mũi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.