Theo dõi Báo Hànộimới trên

Như ngồi trên "đống lửa" vì chợ Ngã Tư Sở xuống cấp

Thanh Bình| 17/05/2023 22:06

(HNMO) - Chợ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa, Hà Nội) là một trong những chợ lớn của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay, chợ quá xuống cấp, buộc số đông tiểu thương kinh doanh trong chợ phải di chuyển, khách mua lác đác khiến những hộ “bám trụ” kinh doanh ế ẩm...

Chợ Ngã Tư Sở được xây dựng từ năm 1987.

Trước lo lắng, bức xúc về tình trạng chợ xuống cấp đến mức báo động, rất nhiều người dân đã lên tiếng và mong mỏi báo chí lên tiếng, cơ quan chức năng quan tâm.

Nhận được thông tin, phóng viên Báo Hànộimới đã đến mục sở thị. Cảm nhận đầu tiên khi bước chân vào chợ là cảnh thưa vắng, rất nhiều gian hàng đóng cửa, kệ bày hàng bỏ không, hư hỏng. Mái chợ dột được che chắn bằng những thanh tre nứa gá và phủ bạt tránh mưa nắng, nhưng ngay cả những nguyên liệu này cũng đứt gãy, rách nát. Nền chợ lồi lõm, nước đọng bẩn thỉu, tường bong lở, mốc meo... 

Hầu hết các tiểu thương tại chợ hiện kinh doanh bán hàng quần áo, giày dép, đồ điện là những thứ dễ cháy, trong khi hệ thống dây điện cũ kỹ, loằng ngoằng, dễ chập cháy. Điều đáng lo ngại hơn là dạo quanh chợ không thấy có hệ thống chữa cháy. Còn tại khu hàng tươi sống, hệ thống rãnh tiêu thoát nước ứ đọng, nền ướt át, rêu phong, nước thải ứ đọng bốc mùi hôi thối khá “nặng”. Việc bán hàng ít khách cộng thêm cảnh chợ xuống cấp khiến nhiều tiểu thương "tiến thoái lưỡng nan", nghỉ không xong, đi chợ thì không an tâm. 

Khu vực bên trong chợ xuống cấp nghiêm trọng.

Chị Lê Thị Phượng (nhà ở Bình Đà, huyện Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ: "Từ khi chợ xuống cấp, buôn bán ế ẩm, ngày ngày đi chợ, tôi nơm nớp nỗi lo... chợ sập. Những ngày mưa thì người và hàng hóa ướt cả, ngày nắng nóng thì phải chịu nắng chiếu vào nóng bức như ngoài trời. Hệ thống điện “yếu” nên không dám dùng quạt công suất lớn, sợ điện không tải nổi, nóng bức khổ lắm".

Chị Nguyễn Thị Thanh, cùng quê ở Thanh Oai bày tỏ: "Vị trí ki ốt tôi đang bán hàng may mắn còn là chỗ “lý tưởng” vì không bị mưa dột, nắng chiếu, nhưng nỗi lo thì vẫn luôn thường trực, vì ở đây hệ thống phòng cháy không có, đến cả cái họng nước cứu hỏa cũng cũ kỹ, không thể bảo đảm chữa cháy, dù là đám cháy nhỏ. Hơn thế, không loại trừ nguy cơ chợ sập nếu có mưa bão lớn, người dân khó tránh nguy hiểm". 

     Trong chợ, nhiều gian hàng xuống cấp bỏ trống.

      Hàng hóa dễ cháy trong chợ được bày bán dưới những gian hàng lụp xụp.

Trao đổi với ông Vũ Đình Biên, phụ trách quản lý chợ Ngã Tư Sở (thuộc Ban quản lý chợ Đống Đa), được biết, chợ Ngã Tư Sở có diện tích 8.000m2, với 754 gian hàng. Chợ đi vào hoạt động đến nay đã 36 năm. Năm 2008-2010, thành phố có chủ trương xây dựng lại, nhưng do vướng mắc về việc chưa thống nhất được quy chuẩn và chủ đầu tư chậm thực thi nên dự án bị bỏ ngỏ đến nay. Dự án treo khiến 2/3 số hộ kinh doanh "điêu đứng" do kinh doanh kém hiệu quả và nỗi lo chợ xuống cấp đã phải chuyển đi, đồng thời, ảnh hưởng tinh thần làm việc của gần 60 cán bộ, nhân viên quản lý chợ.

"Chúng tôi mỗi ngày như "ngồi trên đống lửa", mỗi năm, quận Đống Đa hỗ trợ đầu tư cải tạo sửa chữa “vặt”, không đủ bảo đảm độ an toàn. Chúng tôi được thông báo thành phố đã có chủ trương xây dựng lại chợ hạng 1 xuống cấp, trong đó có chợ Ngã Tư Sở giai đoạn 2020-2025. Chúng tôi chỉ biết chờ dự án mới được triển khai...", ông Biên giãi bày. 

Như vậy là nỗi lo lắng, bức xúc của người dân, các tiểu thương và cán bộ, nhân viên chợ Ngã Tư Sở khi nào được giải tỏa hoàn toàn phụ thuộc cơ quan chức năng cấp quận và thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như ngồi trên "đống lửa" vì chợ Ngã Tư Sở xuống cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.