Tài chính

Nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng sẽ cải thiện trong quý III

Đức Anh 24/07/2024 - 17:24

Các tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng có thể cải thiện hơn trong quý III khi nền kinh tế có nhiều diễn biến tích cực và phục hồi.

lv.jpg
Nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng được dự báo sẽ có diễn biến tích cực. Ảnh: Nguyễn Quang

Theo kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh của Ngân hàng Nhà nước vừa được công bố, tình hình kinh doanh tổng thể và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý II có cải thiện nhưng chưa thực sự rõ nét so với quý I-2024 và chưa đạt được như kỳ vọng của các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, có khoảng 70-75,5% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn trong quý III và cả năm 2024. Tính trong cả năm 2024, 86,2% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023. Bên cạnh đó, vẫn có 11% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm và 2,8% ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Các tổ chức tín dụng đồng thời dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng trong quý III có thể cải thiện tốt hơn so với quý II-2024 và trong năm 2024 cải thiện so với năm 2023 khi nền kinh tế có nhiều diễn biến tích cực. Trong đó, nhu cầu vay vốn được kỳ vọng cải thiện nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.

Huy động vốn toàn hệ thống được kỳ vọng tăng bình quân 3,3% trong quý III và tăng 10,1% trong năm 2024, cao hơn mức dự báo 9,9% ghi nhận tại kỳ điều tra trước. Dư nợ tín dụng toàn hệ thống được kỳ vọng tăng bình quân 3,7% trong quý III và tăng 14,1% trong năm 2024, tăng 0,47% so với mức dự báo 13,6% tại kỳ điều tra trước.

Để chuẩn bị nguồn tiền lãi suất ổn định bơm ra nền kinh tế, thời gian gần đây, các ngân hàng tăng cường cơ cấu dòng vốn bằng việc tăng lãi suất và đẩy mạnh phát hành trái phiếu.

Theo thống kê của Công ty Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Ratings), từ đầu năm đến nay, các ngân hàng đã phát hành gần 80.000 tỷ đồng trái phiếu, chiếm 64% tổng giá trị trái phiếu phát hành.

Hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng được dự báo sẽ tích cực hơn trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu vay của doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng sẽ cần củng cố nguồn vốn trung và dài hạn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng sẽ cải thiện trong quý III

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.