Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhộn nhịp thị trường hoa, cây cảnh

Bạch Thanh| 19/01/2023 06:22

(HNM) - Tết Nguyên đán đã cận kề, thị trường hoa, cây cảnh Hà Nội đang trong những ngày nhộn nhịp nhất. Các vùng sản xuất tấp nập người, xe; các hộ kinh doanh nhập thêm nhiều loại hoa mới... Thị trường hoa, cây cảnh năm nay hết sức phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng từ các loại cây bon sai, mini giá vài chục nghìn đồng đến "hàng khủng" giá cả trăm triệu đồng nhưng cơ bản giá cả ổn định, sức mua vừa phải...

Khách hàng chọn mua đào Tết tại xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Sơn Tùng

Sôi động vùng sản xuất

Đến các vườn đào, quất ven sông Hồng (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên) những ngày cuối năm Nhâm Dần, điều đầu tiên có thể cảm nhận là không khí tấp nập của những chuyến xe chở đào, quất cảnh. Chị Đặng Thị Mùi - chủ một vườn đào cho biết: "Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, gia đình bán 700 cây đào phục vụ người dân chơi Tết. Dù năm 2022 vừa qua, thời tiết diễn biến thất thường nhưng vườn đào vẫn có những cây đẹp, một phần bán cho thương lái, còn lại bán tại vườn với giá phải chăng hơn".

Còn vườn quất cảnh của hộ gia đình anh Phan Hà ở xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên) có diện tích 3 mẫu, dịp này bán ra thị trường 500 cây quất trong bình gốm và 1.200 cây quất trồng theo luống. “Tùy thuộc vào mẫu mã và tuổi trồng của cây, giá bán dao động từ 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/cây. Thị trường không đột biến, nhưng tôi tin năm nay sẽ bán được 70-80% lượng cây trong vườn”, anh Phan Hà nói.

Các vườn đào, vườn bưởi cảnh tại xã Song Phương (huyện Hoài Đức) ở ven đường gom Đại lộ Thăng Long những ngày này cũng hết sức sôi động. Anh Nguyễn Văn Tiến, chủ một vườn bưởi cảnh tại đây, chia sẻ: "Do khu vực xung quanh xã Song Phương có nhiều khu đô thị cao cấp, cư dân về ở ngày một đông nên việc buôn bán hoa, cây cảnh thuận lợi hơn. Các hộ dân chung cư thường chọn loại cây kích cỡ vừa phải; còn các chủ nhà biệt thự sẽ chọn cây hoành tráng hơn, trị giá hàng chục triệu đồng. Khách vào vườn đều chọn được cây như ý vì chúng tôi có đủ chủng loại, giá trị từ 100 nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng".

Thời điểm này, một số nhà vườn trồng đào ở các huyện Mê Linh, Thường Tín… cũng đã bán đến 70% số lượng cây cho thương lái đưa đi các tỉnh và các huyện khác của Thủ đô. Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Tiến Hùng cho biết: "Trên địa bàn huyện Mê Linh có thương hiệu “Hoa đào Phù Trì” ở xã Kim Hoa ngày càng được nhiều người biết đến. Từ tháng 10 đến tháng 11 âm lịch đã có rất nhiều người đến đặt mua về chăm sóc rồi bán ra thị trường. Đa dạng cách bán, từ “bán lúa non” đến chăm sóc cho ra thành phẩm đẹp, người trồng hoa đào Phù Trì đã tìm được lối đi riêng để cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt nhất".

Đáp ứng mọi nhu cầu 

Trên các tuyến đường ở quanh khu vực Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, đường Tố Hữu, Lê Văn Lương, chợ hoa Vạn Phúc - Hà Đông… có các chợ hoa Tết ngập tràn sắc màu rực rỡ của hoa lan, hoa cúc và quất, mai, đào… Hoa, cây cảnh từ mọi miền đất nước cũng như nhập khẩu từ nước ngoài mang đến nét đặc sắc cho các chợ hoa của Thủ đô. Bên cạnh những loại địa lan, lan hồ điệp… được nhập khẩu là các loại cây mai trắng, mai vàng, đào rừng, mận rừng, đào hồng, đào phai… Năm nay, thị trường hoa, cây cảnh của Hà Nội chiều lòng mọi phân khúc khách hàng.

Khảo sát thị trường cho thấy, các hộ kinh doanh đã nhập về đủ các loại hoa, cây cảnh với nhiều mức giá khác nhau. Một số hộ kinh doanh cho biết, một cây quất loại nhỏ, giá dao động 150 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng; loại cây quất lớn hơn, giá 900 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng; cây bưởi và cam có giá trên 2 triệu đồng... Chậu hoa lan các loại giá từ 1,5 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng được nhiều người dân lựa chọn. Anh Nguyễn Văn Hùng, chủ một cửa hàng hoa lan ở chợ hoa Vạn Phúc - Hà Đông chia sẻ: "Lan được nhập từ nhiều nguồn như từ Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) hay các khu nhà vườn sản xuất theo công nghệ cao trên địa bàn Hà Nội. Khách mua có thể chọn theo chậu có giá niêm yết hoặc mua theo bầu, nhân viên sẽ kết lại và tính giá bầu lan".

Bà Nguyễn Thị Trọng ở huyện Thanh Oai cho biết: "Dịp Tết năm nào cũng cùng các con ra chợ hoa Vạn Phúc - Hà Đông tham quan, mua hoa. Giá hoa tại khu vực này thường “mềm” hơn so với một số nơi khác… Năm nay giá cả có tăng nhẹ đôi chút so với Tết Nguyên đán năm trước nhưng không có hiện tượng hét giá, thổi giá, "chặt chém". Mua bán tùy người, chênh lệch giá không đáng kể".

Trong khi đó, ở các cửa hàng hoa, cây cảnh trên các tuyến phố nguồn cung dồi dào, sức mua ở mức ổn định. Chị Nguyễn Thị Tâm, chủ một cửa hàng hoa, cây cảnh ở chợ hoa ven đường Tố Hữu (quận Hà Đông) nói: "Không khí mua hoa, cây cảnh khá nhộn nhịp. Nhiều người thường kết hợp đi chơi và mua hoa, cây cảnh. Nói chung, hàng đẹp vẫn dễ bán, được giá hơn, hàng kém chất lượng thì khó bán… Chúng tôi đã nhập hàng từ nhà vườn ở tỉnh Hưng Yên cả tháng trước nên cơ bản giá cả ổn định, hoa, cây cảnh bảo đảm chất lượng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhộn nhịp thị trường hoa, cây cảnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.