Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhóm doanh nhân người Việt thành lập hãng hàng không tư nhân đầu tiên

LANHUONG| 22/12/2007 07:55

Lần đầu tiên ở Việt Nam có một hãng hàng không tư nhân, đáng nói hơn lại do một nhóm doanh nhân người Việt thành lập và thuê giám đốc điều hành là người nước ngoài. Hãng Viet Jetair sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên nối Hà Nội - TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2008.

Lần đầu tiên ở Việt Nam có một hãng hàng không tư nhân, đáng nói hơn lại do một nhóm doanh nhân người Việt thành lập và thuê giám đốc điều hành là người nước ngoài. Hãng Viet Jetair sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên nối Hà Nội - TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2008.

Buổi lễ trao giấy phép chính thức cho Viet Jetair diễn ra vào ngày 21/12/2007 với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng. VietJetAir có vốn pháp định là 500 tỷ đồng, vốn điều lệ 600 tỷ đồng và là công ty 100% vốn trong nước do các cổ đông sáng lập bao gồm Tập đoàn T&C, Tập đoàn Sovico và HD Bank.

Tại buổi lễ trao giấy phép, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định: “Sự ra đời của VietJetAir là minh chứng cho chủ trương thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế vào lĩnh vực hàng không. Các cơ quan chuyên môn sẽ hỗ VietJetAir và các doanh nghiệp khác trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Đức Tâm - Tổng giám đốc của hãng bay này đã có cuộc trao đổi với báo chí tại buổi lễ, ông cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã triển khai tổ chức tất cả các cơ sở và tuyển dụng nhân sự cũng ký các hợp đồng thuê các đối tác nước ngoài theo như chương trình của mình hợp tác.”

Nguyễn Đức Tâm - Tổng giám đốc Viet Jetair:

- Trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam đang có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, theo ông, đâu là lợi thế của Viet Jetair?

+ Lợi thế của chúng tôi là hãng hàng không mới, chất lượng cao để làm tiêu chí cạnh tranh. Chúng tôi nghĩ rằng việc cạnh tranh luôn luôn tồn tại nhưng không có nghĩa là chúng tôi không thể cạnh tranh nổi với các hãng khác. Hiện tại hợp đồng thuê máy bay chưa được ký kết nên chúng tôi dự kiến sẽ sử dụng một trong hai loại máy bay là Boeing 737 và Airbus A 320. Cái này tuỳ thuộc vào khả năng họ có thể có máy bay vào thời điểm chúng tôi cần.

- Đội máy bay dự kiến có bao nhiêu chiếc? Khai thác những đường bay nào?

+ Dự kiến sẽ có từ 3-5 chiếc. Tại VN chúng tôi sẽ bay đường bay Hà Nội- TP HCM và Đà Nẵng. Còn quốc tế có thể là Bangkok, Hồng Công và Singapore.

- Viet Jetair tuyên bố sẽ tập trung  khai thác đường bay nội địa nhưng với hạn mức giá trần nhà nước quy định  1,5 triệu như hiện nay thì các ông sẽ xử lý thế nào?

+ Tôi nghĩ mức giá trần nhà nước sẽ điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường và nhu cầu thực tế của mặt bằng giá cả. Nếu các hãng hàng không khác chấp nhận được thì chúng tôi sẽ chấp nhận được.

- Ông có lạc quan không khi vừa qua hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines và Pacific Airlines có đề nghị nhưng nhà nước vẫn chưa tăng giá trần?

+ Tôi nghĩ đấy là việc quản lý của nhà nước nhưng tôi tin rằng nhà nước sẽ luôn luôn tạo điều kiện cho các hãng hàng không cũng như các doanh nghiệp vận tải đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho hành khách.

- Vừa rồi công ty cho thuê máy bay của Việt Nam đã chính thức ra mắt. Các ông có dự định thuê máy bay của họ không?

+ Hiện nay chúng tôi chưa đặt vấn đề này vì công ty đó mới ra đời và họ cũng chưa có máy bay mà chúng tôi cần cho năm 2008.

- Ông có lường trước được khó khăn khi thành lập và đưa vào hoạt động một hãng hàng không mới trong bối cảnh các hãng hàng không đang cạnh tranh gay gắt hiện nay?

+ Chúng tôi nghĩ kinh doanh vận tải hàng không là một lĩnh vực vô cùng khó khăn. Và chúng tôi cũng nhìn thấy mình cần phải cố gắng để hoàn thành được mục tiêu này.

- Các ông định xây dựng thương hiệu của mình trên thị trường VN bằng những yếu tố gì?

+ Hiện nay thương hiệu của chúng tôi là Viet Jetair. Việt là VN, logo đang còn thuê công ty chuyên môn làm.

Robert Hughes - Giám đốc điều hành Viet Jetair:

- So với Vietnam Airlines và Pacific Airlines thì Viet Jetair sẽ là hãng hàng không nằm ở mức nào? Sẽ là hãng hàng không giá rẻ hay truyền thống?

+ Chúng tôi sẽ có nhiều dịch vụ hơn là hãng hàng không giá rẻ nhưng chúng tôi không coi mình là hãng hàng không giá rẻ. Tuy nhiên chúng tôi sẽ có mức ở dịch vụ cao nhất.

- Ông có thấy quy định giá trần trong đường bay nội địa có gây khó khăn cho Viet Jetair hay không khi chi phí đầu vào thuê tiếp viên, phi công của hãng mới thành lập rất lớn?

+ Chúng tôi nghĩ rằng sẽ không có mức giá trần nào mà chúng tôi bị khống chế. Chúng tôi có thể điều chỉnh được dịch vụ của mình theo mức giá.

- Ra đời trong bối cảnh các hãng hàng không giá rẻ đang đầu tư mạnh vào VN, theo ông đâu là khó khăn lớn nhất của Viet JetAir lúc này?

+ Tất nhiên chúng tôi cũng có nhiều lo lắng khi mà có nhiều hãng hàng không giá rẻ như vậy. Nhưng mà chúng tôi tin là kế hoạch kinh doanh và các nguyên tắc mà chúng tôi đưa ra thì chúng tôi sẽ là một hãng hàng không rất cạnh tranh. Đặc biệt là chúng tôi sẽ tập trung rất nhiều vào dịch vụ khách hàng, dùng các công nghệ tốt nhất để khách hàng có thể hưởng được những đổi mới trong ngành hàng không?

- Với con số có từ 3-5 máy bay, sau này hãng có dự kiến thuê máy bay không?

+ Chúng sẽ phát triển đội bay của mình một cách hiệu quả. Tôi nghĩ đầu tiên chúng tôi sẽ thuê máy bay từ các đại lý quốc tế. Hiện nay chúng tôi chưa có kế hoạch thuê máy bay của công ty cho thuê máy bay VN nhưng trong tương lai thì tất cả các kế hoạch đều mở.

- Sau Viet Jetair sẽ có nhiều hãng hàng không thành lập theo chính sách mở cửa bầu trời của VN khi gia nhập WTO, theo ông, cơ hội dành cho Viet Jetair và các hãng này trong cuộc cạnh tranh sẽ như thế nào?

+ Tôi nghĩ rằng ngành này là một ngành rất cạnh tranh và nhiều đối thủ cạnh tranh thì khách hàng, người tiêu dùng sẽ có lợi hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc tất cả các khách hàng của mình một cách tốt nhất có thể đảm bảo cho họ đi lại an toàn nhất, thuận tiện nhất và được hưởng dịch vụ có chất lượng cao nhất.

- Là hãng hàng không tư nhân đầu tiên ra đời, các ông thấy khó khăn nhất với các ông là gì?

+ Cái khó khăn nhất hiện nay là mua được máy bay vì hiện nay trên thế giới rất thiếu máy bay. Chúng tôi đang tiến hành tìm kiếm thuê mua máy bay nhưng sẽ không làm ảnh hưởng tới tính an toàn về thiết bị của mình kể cả trong trường hợp thiếu máy bay.

Theo Hoàng Thắng (CAND)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Nhóm doanh nhân người Việt thành lập hãng hàng không tư nhân đầu tiên

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.