Chính trị

Nhìn lại trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành trước những lời đã hứa

Tiến Thành - Bảo Hân (thực hiện) 05/11/2023 17:07

Trước thềm phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, sẽ diễn ra từ ngày mai (6-11), các đại biểu Quốc hội đánh giá cao và đặt nhiều kỳ vọng. Đại biểu cho rằng, cử tri và nhân dân có quyền được biết về tình hình, tiến độ thực hiện những lời hứa và quan trọng nhất, những gì đã hứa cần phải được hoàn thành.

7f8944a8f1cb27957eda.jpg
Đại biểu Mai Văn Hải

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải:
Đánh giá kỹ lưỡng những vấn đề đã làm được và những vấn đề còn tồn tại

Tại Kỳ họp thứ sáu, phiên chất vấn của Quốc hội sẽ được tiến hành theo 4 nhóm lĩnh vực lớn để xem xét chất vấn việc thực hiện của các cơ quan liên quan tới 21 lĩnh vực cụ thể được nêu trong 10 nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và đầu nhiệm kỳ khóa XV.

Cá nhân tôi rất quan tâm tới nhóm vấn đề đầu tiên đó là nhóm về kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng. Trong đó, nổi lên là các vấn đề: Thứ nhất là về thực hiện công tác quy hoạch; thứ hai là về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; thứ ba là chính sách hỗ trợ, phát triển hộ kinh doanh, phát triển doanh nghiệp và thứ tư là các vấn đề về tín dụng.

Đây đều là các vấn đề quan trọng, mang tính cốt lõi, động lực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và giữa chúng có mối quan hệ tương hỗ, thúc đẩy lẫn nhau, đặc biệt là trong bối cảnh chúng ta mới trải qua đại dịch Covid-19, các cuộc xung đột vũ trang trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Đây cũng là những vấn đề đã được Quốc hội chất vấn, giám sát tại các kỳ họp thời gian qua, tuy nhiên quá trình thực hiện các lĩnh vực này tiếp tục có rất nhiều vướng mắc, khó khăn... Do vậy, rất cần tiếp tục có sự quan tâm đánh giá kỹ lưỡng những vấn đề đã làm được và những vấn đề còn tồn tại để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp hiệu lực, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

bui-hoai-son.jpeg
Đại biểu Bùi Hoài Sơn.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn (Đoàn Hà Nội):
Để những thông điệp lịch sử được phát huy trong hiện tại và tương lai

Chúng ta biết rằng, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội luôn nhận được sự quan tâm theo dõi đặc biệt của cử tri và nhân dân cả nước. Thời gian vừa qua, công tác chuẩn bị đã được tiến hành từ sớm, từ xa. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn sớm các nhóm vấn đề chất vấn, tạo điều kiện thuận lợi để các bộ trưởng, trưởng ngành chịu trách nhiệm trả lời chính rà soát, đánh giá và có báo cáo chi tiết về các nhóm vấn đề chất vấn. Trên cơ sở đó, các đại biểu Quốc hội có đủ thời gian nghiên cứu, chất vấn đúng và trúng những nội dung trọng tâm, truyền tải hết mong muốn, gửi gắm của cử tri tới các bộ trưởng, trưởng ngành.

Tôi kỳ vọng ở phiên chất vấn lần này, các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ thể hiện tốt trách nhiệm, trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm lĩnh vực mình phụ trách. Đồng thời đưa ra những giải pháp kịp thời tháo gỡ những vướng mắc đối với những vấn đề đang được cử tri, người dân quan tâm, đáp ứng sự tin tưởng của các vị đại biểu Quốc hội và của đại đa số cử tri mong chờ kỳ chất vấn lần này. Từ đó tạo một tâm thế, tinh thần tích cực, sự tự tin cho toàn xã hội để hoàn thành tốt những nhiệm vụ đến hết năm 2023 và năm 2024 cũng như cho cả nhiệm kỳ 2021-2026.

Đối với lĩnh vực văn hóa, tôi mong muốn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải trình rõ hơn về tính cấp thiết và những ưu tiên để xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, chuẩn bị của ngành trong việc tổ chức kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2024, 2025 để những thông điệp của lịch sử được tiếp nối, phát huy trong giai đoạn hiện tại và tương lai, hay vai trò làm gương của văn nghệ sĩ, và kể cả những tranh luận gần đây liên quan đến các sản phẩm nghệ thuật, nhất là phim Đất rừng phương Nam, trong việc khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử của đất nước để phát triển công nghiệp văn hóa…

qmc.jpeg
Đại biểu Quản Minh Cường.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường:
Nhìn lại trách nhiệm trước những lời đã hứa

Tôi đánh giá cao việc Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội Khóa XV sẽ tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ tư về giám sát chuyên đề và chất vấn. Bởi, đây là lúc Quốc hội, cử tri và nhân dân có thể nhìn lại trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành trước những lời đã hứa; đồng thời, các bộ, ngành phải thấy rõ, những gì đã hứa trước Quốc hội, trước cử tri và nhân dân thì phải được hoàn thành.

Công tác chất vấn thời gian qua đã thể hiện sự công khai minh bạch, rõ ràng. Người chất vấn và người trả lời chất vấn được chuẩn bị kỹ lưỡng, nắm vững vấn đề. Từ Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, cho đến các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời tôi thấy cơ bản đáp ứng kỳ vọng nội dung mà đại biểu Quốc hội nêu ra. Có những nội dung, câu hỏi đòi hỏi phải trí tuệ tập thể, một hệ thống chính sách, không thể chỉ một vài câu trên diễn đàn mà rõ ngay được. Có những vấn đề phải giải thích cả ngày hoặc phải có một hội thảo để nói về vấn đề đó, đơn cử như vấn đề định giá đất.

Tôi quan tâm đến các vấn đề nóng mà người dân, cử tri tỉnh Đồng Nai quan tâm như vấn đề giáo dục, không chỉ riêng sách giáo khoa mà cốt lõi là chất lượng dạy học; chăm sóc sức khỏe nhân dân; tai nạn giao thông và cả vấn đề phân tầng xã hội…

Kỳ vọng trong phiên chất vấn tại kỳ họp, các bộ trưởng, trưởng ngành thực hiện đúng lời hứa của mình. Có thể không phải cứ hứa là làm được vì phụ thuộc các yếu tố chủ quan, khách quan. Tuy nhiên, cái mà các đại biểu xem và đánh giá là vị bộ trưởng, trưởng ngành đã chuyên tâm, đã thực sự hành động chưa hay đã có chính sách gì để thực hiện lời hứa, tổ chức triển khai thực hiện lời hứa đó như thế nào...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành trước những lời đã hứa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.