Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều triển vọng phát triển kinh tế, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Lam Giang| 07/12/2021 14:36

(HNMO) - Ngày 7-12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ (Amcham Hà Nội) và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) tổ chức "Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2021" với chủ đề “Nắm bắt cơ hội thích ứng phát triển trong tình hình mới”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Toàn cảnh diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, thời gian qua, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt tốc độ phát triển rất ấn tượng. 

Giai đoạn 2020-2021, mặc dù đại dịch Covid-19 và xung đột thương mại toàn cầu diễn biến gay gắt nhưng Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ. 

“Hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được mở rộng nhanh chóng ra nhiều lĩnh vực, trong đó kinh tế số, công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng được đánh giá rất tiềm năng và hứa hẹn sẽ trở thành những lĩnh vực trụ cột trong hợp tác kinh tế trong tương lai”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, bà Marie Damour - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh tới lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là hợp tác để tìm giải pháp bền vững trong vấn đề phát triển pin, năng lượng mặt trời, dự án điện gió…

Các đại biểu tham luận trực tuyến tại diễn đàn.

Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ thông tin, hiện nay, kinh tế Hoa Kỳ đang có sự phục hồi và tăng trưởng khá, song việc đứt gãy chuỗi cung ứng đang gây nên tình trạng thiếu hụt hàng hóa. Hiện, Việt Nam là một trong những thị trường sản xuất quan trọng của Hoa Kỳ về mặt hàng dệt may, da giày. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ. 

Để những tiềm năng nêu trên thành hiện thực, các đại biểu cho rằng cần phát huy cơ chế đối thoại chính sách của Hội đồng Thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA) để kiến tạo khung khổ pháp lý thuận lợi, thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư, kịp thời giải quyết những khó khăn phát sinh trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Ngoài ra, theo bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Amcham Hà Nội, việc tạo thuận lợi về thương mại, chính sách thuế, thủ tục hành chính… cũng cần được cải thiện hơn nữa trong thời gian tới.

Nhiều vấn đề liên quan cũng được các diễn giả thông tin, phân tích tại diễn đàn như các xu hướng chính sách mới của Hoa Kỳ và Việt Nam; phương thức tiếp cận, phát triển thị trường và xây dựng năng lực, thích ứng với các yêu cầu, quy định kỹ thuật của thị trường Hoa Kỳ; giải pháp phát triển xuất, nhập khẩu và thu hút chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ trong trạng thái “bình thường mới” …

25 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã gấp 168 lần. Tính đến hết tháng 10-2021, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt 89,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 76,7 tỷ USD (tăng 22,9% so với cùng kỳ 2020; chiếm tỷ trọng 28,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước). Tính lũy kế đến tháng 10-2021, Hoa Kỳ xếp thứ 11/138 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 1.134 dự án và tổng vốn đăng ký là 9,72 tỷ USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều triển vọng phát triển kinh tế, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.