Y tế

Nhiều trẻ nhập viện do mắc viêm phổi Mycoplasma pneumoniae

Thu Trang 12/07/2023 - 17:57

Chiều 12-7, theo tin từ Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây, Trung tâm Nhi khoa của bệnh viện liên tục tiếp nhận các bệnh nhi mắc viêm phổi do Mycoplasma pneumoniae (chiếm 30-40% số bệnh nhi viêm phổi phải nhập viện). Trong đó có một số ca biến chứng viêm phổi nặng phải thở ô xy và bị viêm phổi thùy kháng thuốc.

Thạc sĩ - bác sĩ Đỗ Hoàng Hải, Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Mycoplasma pneumoniae (M.pneumoniae) là một trong những tác nhân gây bệnh viêm phổi cộng đồng ở trẻ em và cũng có biểu hiện một số bệnh lý ở các cơ quan khác ngoài phổi. M.pneumoniae có thể có biểu hiện nhẹ và có các triệu chứng không đặc hiệu nhưng có thể chiếm tới 20% các ca mắc viêm phổi cộng động, đặc biệt là ở trẻ em.

“M.pneumoniae cũng là một trong những yếu tố khởi phát khò khè hoặc cơn hen ở trẻ, cũng như ảnh hưởng đến một số cơ quan khác ngoài phổi, bao gồm: Da, niêm mạc, cơ, khớp, tim và hệ thần kinh trung ương”, Thạc sĩ - bác sĩ Đỗ Hoàng Hải lưu ý.

Viêm phổi do Mycoplasma pneumoniae có thể từ từ và bán cấp, trẻ có thể sốt nhẹ sau đó tiến triển thành sốt cao hơn và ho dai dẳng. Thời gian ủ bệnh có thể từ 2-3 tuần. Khởi đầu trẻ có thể có những triệu chứng ở đường hô hấp trên như: Ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt nhẹ. Sau đó, bệnh có thể tiến triển hoặc gây biến chứng viêm phổi dẫn đến tình trạng sốt cao, ho kéo dài liên tục, khó thở, một số trẻ lớn có thể khởi phát cơn hen cấp tính hoặc có thêm các triệu chứng khác không điển hình như: Đau đầu, đau cơ, đau ngực…

60dd70d0-ef77-48b0-867d-9063e616d477.png
Đeo khẩu trang là biện pháp phòng viêm phổi M.pneumoniae hiệu quả. Ảnh minh họa

Tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu ước tính rằng, có hơn 2 triệu trường hợp nhiễm M.pneumoniae mỗi năm. Thời điểm này, tại Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai), tỷ lệ mắc M.pneumoniae chiếm 30-40% số bệnh nhân viêm phổi phải nhập viện điều trị.

Đề cập đến nguyên nhân gây bệnh, theo bác sĩ Đỗ Hoàng Hải, viêm phổi do Mycoplasma gây ra bởi vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae. Loại viêm phổi này còn được gọi là viêm phổi không điển hình. Bởi vì các triệu chứng khác với các triệu chứng viêm phổi do vi khuẩn thông thường. Mycoplasma pneumoniae cũng có thể gây ra các bệnh ngoài phổi và nhiễm trùng đường hô hấp như: Xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch, viêm gan cấp tính, thiếu máu tan máu tự miễn, viêm khớp và viêm tủy cắt ngang...

“Nhiễm trùng Mycoplasma pneumoniae phổ biến nhất ở trẻ trong độ tuổi đi học, nhưng cũng có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Những trẻ sống và học tập trong môi trường đông đúc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vi khuẩn lây truyền từ người này sang người khác qua các giọt nhỏ trong không khí, điều này chỉ xảy ra khi tiếp xúc gần. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất là nên đeo khẩu trang”, bác sĩ Đỗ Hoàng Hải khuyến cáo.

Khi có dấu hiệu nghi ngờ viêm phổi không điển hình, theo bác sĩ Đỗ Hoàng Hải, nên cho trẻ đi khám chuyên khoa nhi để được chẩn đoán chính xác và được điều trị thích hợp. Các biến chứng nghiêm trọng thường không phổ biến, nhưng có thể dẫn đến trẻ phải nhập viện và đôi khi tử vong. Các biến chứng bao gồm: Viêm phổi nặng, khởi phát đợt cấp của hen phế quản, viêm não, thiếu máu tan máu, suy thận, hội chứng Stevens-Johnson…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trẻ nhập viện do mắc viêm phổi Mycoplasma pneumoniae

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.