Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều tìm tòi, thể nghiệm tại Festival nhiếp ảnh trẻ năm 2021

An Nhi| 20/10/2021 14:20

(HNMO) - Ngày 20-10, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Festival nhiếp ảnh trẻ năm 2021 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sự kiện tổ chức định kỳ 2 năm/lần dành cho các tác giả nhiếp ảnh trẻ từ 18 đến 35 tuổi. Năm nay, sự kiện thu hút 1.895 tác phẩm thuộc hai thể loại ảnh hiện thực (1.798 tác phẩm) và ảnh ý tưởng (97 tác phẩm) của 270 tác giả từ 57 tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự. Hội đồng nghệ thuật đã chọn 128 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực: 114 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng: 14 tác phẩm) của 85 tác giả để trưng bày.

Các tác phẩm thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo, thể nghiệm mới về những vấn đề của cuộc sống đương đại; vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng của người cầm máy trẻ, đem đến người xem hình ảnh Việt Nam vừa truyền thống, vừa hiện đại, năng động, hội nhập và khát khao được vươn lên, chứng tỏ bản thân của người trẻ...

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, những tác phẩm chọn trưng bày đã phản ánh sự trưởng thành của các tay máy trẻ sau bốn kỳ festival. Họ đã có bước tiến rõ rệt về tư duy hình ảnh, kỹ thuật và hậu kỳ, đặc biệt ở thể loại ảnh bộ. Các tác giả trong lĩnh vực ảnh báo chí luôn là mũi nhọn xông xáo nhất, phản ánh kịp thời những sự kiện mang hơi thở cuộc sống, bên cạnh đó là những chủ đề rất mới như khám phá đại dương, thiên nhiên, môi trường... Thể loại ý tưởng số lượng ít và chưa được như mong đợi, trừ những tác giả thật sự nghiêm túc, đầu tư tìm tòi ý tưởng để thực hiện bộ ảnh, còn lại khá nhiều ảnh mang tính khiên cưỡng, chắp ghép vụng về...

Ban tổ chức đã trao giải cho 19 tác phẩm, trong đó có 16 giải ở thể loại ảnh hiện thực, 3 giải ở thể loại ảnh ý tưởng. Huy chương vàng thuộc về bộ ảnh "Bên trong lò đào tạo vận động viên thể dục dụng cụ của thành phố Hải Phòng" của tác giả Lương Viết Sơn Tùng. Bốn Huy chương bạc là "Hành trình tìm lại nụ cười" (Nguyễn Hữu Thông), "Thiền" (Lưu Thành Đạt), "Bệnh viện dã chiến sẵn sàng tác chiến (Nguyễn Đăng Giang), "Giây phút giải cứu nghẹt thở thuyền viên trên tàu gặp nạn" (Nông Việt Linh). Ngoài ra còn có 5 Huy chương đồng và 9 giải Khuyến khích được trao cho các tác giả xuất sắc.

Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2021 diễn ra đến hết ngày 29-10.

Các tác phẩm xuất sắc tại Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2021:

Bộ ảnh "Bên trong lò đào tạo vận động viên thể dục dụng cụ của thành phố Hải Phòng" (Lương Viết Sơn Tùng) – Huy chương vàng.

"Hành trình tìm lại nụ cười" (Nguyễn Hữu Thông) – Huy chương bạc.

 "Thiền" (Lưu Thành Đạt) – Huy chương bạc.

 "Bệnh viện dã chiến sẵn sàng tác chiến (Nguyễn Đăng Giang) – Huy chương bạc.

 "Giây phút giải cứu nghẹt thở thuyền viên trên tàu gặp nạn" (Nông Việt Linh) – Huy chương bạc.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tìm tòi, thể nghiệm tại Festival nhiếp ảnh trẻ năm 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.