Kinh tế

Nhiều thủ đoạn gian lận thuế của doanh nghiệp

Hương Thủy 25/11/2023 - 18:24

Đó là dùng hóa đơn bất hợp pháp, thành lập các doanh nghiệp không nhằm mục đích sản xuất, kinh doanh... Đặc biệt, thủ đoạn, hành vi gian lận thuế chủ yếu xảy ra tại khâu trung gian…

hd.jpg
Ảnh minh họa.

Qua rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng sắn, gỗ, lâm sản có rủi ro cao về thuế, cơ quan thuế phát hiện một số trường hợp lợi dụng chính sách của nhà nước để gian lận, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Cụ thể, các đối tượng thành lập doanh nghiệp nhằm mục đích mua bán hóa đơn giá trị gia tăng để trục lơi, gian lận tiền thuế.

Các đầu nậu lập bảng kê giả mạo thu mua gỗ trực tiếp từ người trồng, hoặc mua bán hóa đơn để khấu trừ thuế, hợp thức cho hàng trôi nổi, nhằm mục đích không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng (5%) ở khâu trung gian thương mại.

Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn không hợp pháp (mua của các doanh nghiệp "ma"), thay đổi trạng thái hoạt động liên tục tại nhiều địa phương để kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và lập hồ sơ hoàn thuế.

Một số doanh nghiệp trong khâu trung gian có dấu hiệu rủi ro cao, như sau khi xuất hóa đơn cho doanh nghiệp xuất khẩu (F1) thì tạm dừng kinh doanh; việc kê khai doanh thu và thuế giữa các doanh nghiệp trung gian không khớp, doanh nghiệp bán (F2, F3,...) kê khai doanh thu nhỏ nhưng doanh nghiệp mua (F1) kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào khấu trừ lớn.

Việc thanh toán qua ngân hàng cũng có những dấu hiệu như các giao dịch diễn ra trong cùng một ngày và cùng một người rút tiền.

Theo Tổng cục Thuế, qua rà soát, thanh tra, kiểm tra hoàn thuế tại 120 doanh nghiệp, cơ quan thuế phát hiện 110 doanh nghiệp trung gian bỏ địa điểm kinh doanh, ngừng hoạt động, chờ giải thể. Doanh nghiệp trung gian không kê khai thuế, không nộp thuế và không chứng minh được nguồn gốc của nguyên vật liệu, hàng hóa mua vào; ngân sách chưa thu được thuế của các doanh nghiệp này, nhưng phải giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp ở khâu sau.

Điển hình là một số trường hợp nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế kê khai có giao dịch với doanh nghiệp nước ngoài, tuy nhiên qua xác minh, doanh nghiệp nước ngoài không tồn tại hoặc không thừa nhận có giao dịch với các doanh nghiệp Việt Nam.

Sau khi cơ quan chức năng phát hiện dấu hiệu rủi ro gian lận, nhiều doanh nghiệp đã chủ động gửi văn bản xin hủy hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

Tổng cục Thuế cho hay, đã chỉ đạo cục thuế địa phương tăng cường kiểm soát hoàn thuế giá trị gia tăng đối với những mặt hàng xuất khẩu có rủi ro cao, hướng dẫn nhận diện rủi ro trong hoàn thuế, khoanh vùng xác minh đối với các doanh nghiệp trung gian, đồng thời kịp thời giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng của người nộp thuế theo đúng quy định và quy trình quản lý thuế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thủ đoạn gian lận thuế của doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.