Văn hóa

Nhiều thợ sẽ cắt tóc miễn phí cho người dân tại lễ hội đình - đền Kim Liên

Minh Phú 05/04/2024 18:48

Nhằm tri ân Tổ nghề, tại Lễ hội truyền thống đình - đền Kim Liên diễn ra ngày 15 và 16 tháng Ba âm lịch, Hợp tác xã làng nghề cắt tóc Kim Liên (phường Phương Liên, quận Đống Đa) và một số câu lạc bộ cắt tóc sẽ phục vụ miễn phí cho người dân...

kiem-lien-3.jpeg
Đền Kim Liên.

Ông Phạm Duy Hào, nghệ nhân, Chủ tịch Hội làng nghề cắt tóc truyền thống Kim Liên cho biết, đền Kim Liên được xây dựng năm 1509, thờ thần Cao Sơn Đại Vương, tương truyền là con trai Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ. Đây là một trong "Thăng Long Tứ Trấn” - trấn phía Nam Kinh thành Thăng Long xưa. Đây cũng là nơi thờ Tả Ao tiên sinh, là người có công tạo dựng nghề cắt tóc cho làng Kim Liên xưa. Tả Ao sinh khoảng năm Nhâm Tuất (1442), thời Lê sơ.

Tương truyền, một hôm trời đẹp, các cụ của làng Kim Liên ngồi quây quanh quán nước đầu làng, có hai cụ than rằng "làng Đồng Lầm (tên cũ của làng Kim Liên) đa phần là nghề của đàn bà con gái, không có nghề gì cho con trai để truyền lại"...

Lúc đó, một ông khách nghe thấy mới hỏi các cụ thích nghề gì? Một cụ nói: “Nói không phải ông bỏ quá cho, chúng tôi sắp về cõi tiên rồi, chỉ mong có một nghề, khi cần đến bảo sao họ phải nghe vậy”. Ông khách tiếp chuyện: “Có gì khó đâu”...

Về sau, khi nghề thợ cạo trong làng phát triển, hỏi ra mới biết ông khách là thầy địa lý Tả Ao. Ông đã đặt gì đó ở chân đê ngoài hồ đình làng, ngày đó dân làng gọi là gò Sắp Ân. Đến năm 1980, làng làm đường mới, lúc đào gò thấy một hòm nhỏ như hòm cắt tóc, dân làng khiêng vào đình. Trong hòm có miếng bia mỏng ghi những dòng chữ nho, dân làng nhờ thầy dịch thấy nội dung: Yểm mạch hành nghề thợ cạo/Giang Sơn một tráp, gương, lược, dao/Chơi ngông gọt gáy khách anh hào/Giàu thánh tướng ai ta cũng mặc/Vít cổ vua, xoay, chẳng sợ nào.

kim-lien-2.jpeg
Ông Phạm Duy Hào, nghệ nhân, Chủ tịch Hội làng nghề cắt tóc truyền thống Kim Liên thông tin về sự kiện vinh danh Tổ nghề sắp diễn ra.

Thời phong kiến, thợ cắt tóc làng Kim Liên được vua Bảo Đại mời vào cung cắt tóc cho mình; nhiều người mở hiệu cắt tóc nổi tiếng đất Hà thành. Hiện nay, nhiều người làng Kim Liên vẫn giữ nghề cắt tóc ở khắp nơi.

Để khôi phục, duy trì nghề truyền thống, từ năm 2005 đến nay, vào ngày 15 tháng Ba âm lịch hằng năm, trong ngày hội làng truyền thống tại đình - đền Kim Liên, chính quyền phường Phương Liên và người dân làng Kim Liên lại tổ chức lễ hội; tổ chức thi cắt tóc, làm đẹp nhằm tôn vinh nghề cắt tóc.

Trong các hội thi “Tay kéo vàng”, “Bàn tay vàng truyền thống Kim Liên” được tổ chức tại đình làng Kim Liên thu hút rất nhiều tay kéo giỏi từ mọi miền đất nước tham gia và lựa chọn được những tay kéo cừ khôi, khỏe mạnh, nhanh nhẹn nhất để trao giải.

Hiện, Hội làng nghề cắt tóc truyền thống Kim Liên có 40 thành viên, trong đó, 9 người được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân.

Theo tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thợ sẽ cắt tóc miễn phí cho người dân tại lễ hội đình - đền Kim Liên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.