Môi trường

Nhiều siêu bão có thể ảnh hưởng đến Việt Nam

Theo Lao Động 16/10/2024 - 10:17

Sau siêu bão số 3 Yagi, các nhà dự báo bão cảnh báo Việt Nam có thể hứng chịu nhiều siêu bão hơn.

bao-so-3.jpg
Cây đổ sau siêu bão số 3 ở Hà Nội. Ảnh: Nhật Minh

Việt Nam và Đông Nam Á có thể chứng kiến ​​lượng mưa cao hơn bình thường trong những tháng tới, đe dọa gây thêm gián đoạn cho nông nghiệp, du lịch và sản lượng công nghiệp tại khu vực đã hứng chịu một loạt cơn bão vào năm 2024 - Bloomberg đưa tin.

Các nhà dự báo thời tiết dự đoán lượng mưa cao hơn bình thường từ Philippines đến Việt Nam từ nay đến tháng 11, phần lớn là do hình thái La Nina - hiện tượng di chuyển nước ấm về phía tây Thái Bình Dương và mang lại nhiều mưa hơn.

Mưa nhiều hơn có thể cản trở các nỗ lực phục hồi ở Việt Nam, nơi đã bị siêu bão số 3 Yagi tấn công vào tháng 9 - cơn bão tồi tệ nhất tàn phá Việt Nam trong nhiều thập kỷ, thiệt hại tới 40 nghìn tỉ đồng.

Thái Lan cũng đang đối mặt với thiệt hại lên tới 30 tỉ baht (890 triệu USD) do lũ lụt ở phía bắc. Philippines vẫn đang phải vật lộn với một số cơn bão chết người trong những tháng gần đây, bao gồm bão Gaemi vào tháng 7, bão Yagi vào tháng 9 và bão Krathon vào tháng 10.

"La Nina được dự đoán sẽ xảy ra từ tháng 10 đến tháng 11.2024 trở đi và là một trong những yếu tố góp phần gây ra khả năng lượng mưa lớn hơn bình thường trên khắp một số quốc gia trong khu vực" - Trung tâm Chuyên biệt Khí tượng ASEAN cho biết.

Singapore ban hành cảnh báo lũ lụt vào ngày 14.10 khi thời kỳ giao mùa mang theo sấm sét và mưa rào đến quốc đảo nhỏ bé này.

Cơ quan thời tiết Philippines dự đoán rằng phần lớn quần đảo có thể có lượng mưa cao hơn mức trung bình cho đến cuối năm 2024 và cao hơn 160% so với mức trung bình vào tháng 1.

bao-krathon-phi.jpg
Lũ lụt do bão Krathon gây ra tại Bacarra, tỉnh Ilocos Norte, Philippines, ngày 30-9-2024. Ảnh: China Foto Press

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam cho hay, Việt Nam sẽ có lượng mưa cao hơn mức trung bình, bao gồm cả ở miền Bắc. Miền Trung có khả năng chứng kiến ​​tới 5 trận lũ lụt cho đến tháng 3 năm sau.

Theo ông Takahisa Nishikawa, trưởng nhóm dự báo của The Weather Company, Việt Nam cũng có thể hứng chịu nhiều bão hơn bình thường cho đến tháng 4 năm sau, có khả năng gây mưa lớn với nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất.

Tổ chức Khí tượng Thế giới dự đoán có 60% khả năng xảy ra hiện tượng La Nina vào cuối năm 2024. Nhiệt độ bề mặt biển ấm hơn cũng góp phần vào sự phát triển của các cơn bão. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ và Singapore cho thấy khí hậu ấm lên dự kiến ​​sẽ làm tăng khả năng hình thành và tăng cường bão gần bờ biển Đông Nam Á, như Biển Đông.

"Các cơn bão nhiệt đới sẽ trở nên mạnh hơn vì lý thuyết cơ bản rất rõ ràng: Nhiệt độ đại dương cao hơn" - ông Benjamin Horton, giám đốc Đài quan sát Trái đất Singapore, người tham gia vào nghiên cứu cho biết.

"Các đại dương càng ấm thì càng có nhiều năng lượng để các cơn bão nhiệt đới trở nên lớn hơn, mạnh hơn, tăng cấp nữa. Những nơi như Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam có thể chứng kiến ​​nhiều siêu bão hơn" - ông Horton lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều siêu bão có thể ảnh hưởng đến Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.