(HNMO) - Trước thực tế thương mại điện tử tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh, xuất hiện nhiều hình thái bán hàng qua mạng, cần phải có sự điều chỉnh pháp luật cho phù hợp với thực tiễn, ngày 5/12/2014, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website TMĐT.
(HNMO) - Trước thực tế thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh, xuất hiện nhiều hình thái bán hàng qua mạng, cần phải có sự điều chỉnh pháp luật cho phù hợp với thực tiễn, ngày 5/12/2014, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website TMĐT.
Thông tư số 47 được ban hành nhằm bổ sung, thay thế một số quy định tại Thông tư số 12/2013/TT-BCT và hướng dẫn Nghị định số 52/2013/NĐ-CP (Nghị định số 52) về TMĐT được Chính phủ ban hành ngày 16/5/2013.
Thông tư số 47 có nhiều điểm mới. Theo đó, để tránh sự chồng chéo trong quản lý, giảm bớt gánh nặng về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, Thông tư 47 quy định cụ thể việc loại trừ nghĩa vụ thông báo và đăng ký theo quy định của Nghị định số 52 đối với các website TMĐT chuyên ngành thuộc một số lĩnh vực đặc thù. Tuy nhiên, không áp dụng đối với các website hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng, bảo hiểm; website mua bán, trao đổi tiền, vàng, ngoại hối và các phương tiện thanh toán khác; website cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, dịch vụ đặt cược hoặc trò chơi có thưởng. Những website này chịu sự điều chỉnh của pháp luật quản lý chuyên ngành tương ứng.
Thông tư 47 quy định “Thương nhân thiết lập website để bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phải công bố trên website của mình số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó”.
Thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng website TMĐT để kinh doanh các hàng hóa hạn chế kinh doanh sau: súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến; thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc là thành phẩm khác và rượu các loại; các loại hàng hóa hạn chế kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.
Thông tư 47 cũng bổ sung quy định về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website cung cấp dịch vụ TMĐT đối với thông tin đăng tải trên website của mình bằng các cơ chế lọc tin tự động hoặc bằng các biện pháp kỹ thuật cụ thể đối với các thông tin đưa lên không đúng theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, Thông tư số 47 quy định cụ thể về quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội. Mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt động như cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ; cho phép người tham gia lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ hoặc website có chuyên mục mua bán cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa, dịch vụ phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT.
Ngoài ra, Thông tư số 47 bổ sung các hình thức của website khuyến mại trực tuyến. Website thực hiện khuyến mại cho hàng hóa của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại dưới những hình thức như: tặng hàng hóa hoặc đưa hàng mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền; bán hàng với giá thấp hơn giá bán hàng trước đó, được áp dụng trong một thời gian nhất định hoặc với một số lượng khách hàng nhất định; các hình thức khác theo quy định của pháp luật về khuyến mại.