Sách

Nhiều nội dung mới trong sách về “Phát triển kinh tế số ở Việt Nam”

An Nhi 17/01/2024 - 14:04

Cuốn sách “Phát triển kinh tế số ở Việt Nam” do PGS.TS Nguyễn Văn Thạo và Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đồng chủ biên, được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt mới đây, đề cập đến nội dung tương đối mới không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế số được ban hành, nhờ đó, kinh tế số đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đạt được những kết quả rất tích cực, ở một số lĩnh vực có sự phát triển mang tính đột phá.

kinh-te-so.jpg
Cuốn sách về phát triển kinh tế số ở Việt Nam.

Kinh tế số ngày càng trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế; công nghệ số được áp dụng trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; xuất hiện ngày càng nhiều hình thức kinh doanh, dịch vụ mới, xuyên quốc gia, dựa trên nền tảng công nghệ số và internet đang tạo nhiều cơ hội việc làm, thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân...

Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Phát triển kinh tế số ở Việt Nam” của tập thể tác giả, do PGS.TS Nguyễn Văn Thạo và Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đồng chủ biên, nhằm cung cấp thêm tài liệu nghiên cứu, tham khảo cho các nhà nghiên cứu, các nhà lãnh đạo, quản lý và bạn đọc quan tâm đến những vấn đề lý luận và thực tiễn về kinh tế số, phát triển kinh tế số ở nước ta hiện nay. Cuốn sách được biên soạn trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Đề tài khoa học các ban Đảng Trung ương, do Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì.

Sách gồm 3 chương: “Những vấn đề lý luận chung và kinh nghiệm của một số quốc gia về phát triển kinh tế số”, “Thực trạng và những vấn đề đặt ra đối với phát triển kinh tế số của Việt Nam giai đoạn 2016-2020”, “Quan điểm, giải pháp phát triển kinh tế số ở Việt Nam đến năm 2025”.

Trong đó, chương III “Quan điểm, giải pháp phát triển kinh tế số ở Việt Nam đến năm 2025” đưa ra những nội dung thiết thực để thúc đẩy phát triển kinh tế số Việt Nam thời gian tới, như đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế số; xây dựng và hoàn thiện môi trường thể chế, pháp lý đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế trong điều kiện kinh tế số; tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng cứng và mềm cho chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế số quốc gia; phát triển khoa học, công nghệ và nguồn nhân lực; phát triển kinh tế số ở các ngành, lĩnh vực; chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nội dung mới trong sách về “Phát triển kinh tế số ở Việt Nam”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.