Kinh tế

Nhiều người tiêu dùng ngoại chưa biết tới thương hiệu hàng Việt

Lam Giang 27/09/2023 - 14:32

Dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang nhiều thị trường trong đó có thị trường các nước thuộc khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tăng trưởng ấn tượng song chủ yếu mới chỉ là hàng xuất thô. Do đó, thương hiệu hàng Việt chưa xuất hiện nhiều trong các siêu thị hay trong tâm trí người tiêu dùng.

27.9-td-1.jpg
Các diễn giả tham gia tọa đàm.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương đã nói như vậy tại tọa đàm “Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 27-9.

Sau hơn 4 năm có hiệu lực, CPTPP đã góp phần đem lại tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng cho Việt Nam, là động lực mở đường cho hàng hóa Việt Nam sang các thị trường tiềm năng và mới mẻ.

Đáng chú ý, xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Canada, Mexico có tăng trưởng ấn tượng tới 2 con số kể cả giai đoạn dịch Covid-19. Riêng thị trường Peru có năm tăng trưởng lên đến 3 con số.

Tuy gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu nhưng hàng hóa gắn thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.

“Bên cạnh một số thương hiệu đã xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP như gạo A An, dừa Lương Quới thì hầu hết sản phẩm hàng Việt chưa xuất hiện nhiều trên các kệ siêu thị hay trong tâm trí của người tiêu dùng, nhất là các thị trường mới”, ông Khanh nói.

Thông tin về thị trường Canada, bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho hay, sau khi thực thi, CPTPP xuất khẩu những mặt hàng hưởng thuế bằng 0 như: Điện thoại, điện tử, điện máy hay là kim loại cơ bản, thủy sản, rau củ, quả, gạo điều, chè, cà phê… tăng đột biến. Dù vậy, trên 60% hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada thuộc khu vực FDI có thương hiệu riêng, trong khi khu vực trong nước chủ yếu vẫn xuất thô hoặc gia công.

27.9-gao-a-an.jpg
Gạo A An xuất khẩu bằng thương hiệu riêng sang Nhật Bản. Ảnh minh họa internet.

Nguyên nhân thương hiệu hàng Việt còn xuất hiện hạn chế ở các thị trường này là do nhiều doanh nghiệp ngại xây dựng thương hiệu, chấp nhận sản xuất gia công thuần túy; không có động lực để nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, thương hiệu có thể mang lại. “Mặt khác, để làm thương hiệu phải có nguồn lực tài chính, nhân lực, kiến thức, kinh nghiệm, tư duy chiến lược… Đó là điều không phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng có”, ông Khanh nói thêm.

Để khắc phục hạn chế, từng bước xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường CPTPP, ông Khanh nhấn mạnh, việc xây dựng thương hiệu không phải cần có ngay tiềm lực mà quan trọng phải có sự sẵn sàng, tư duy, chiến lược, sự kết nối… Các doanh nghiệp nên "đi hai chân", vừa sản xuất theo đơn hàng, thương hiệu của đối tác, vừa xây dựng thương hiệu riêng của mình.

Các diễn giả tham gia tọa đàm có chung nhận định, CPTPP là thị trường lớn, nhiều tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Khi doanh nghiệp đã thâm nhập được vào các thị trường CPTPP bằng thương hiệu riêng sẽ tăng thêm về chất lượng sản phẩm và nâng cao giá trị thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Đồng thời, các doanh nghiệp cần tạo sự khác biệt và xây dựng giá trị bền vững cho thương hiệu, qua đó nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam sang thị trường CPTPP và tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người tiêu dùng ngoại chưa biết tới thương hiệu hàng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.