Xã hội

Nhiều người dân Hà Nội bất ngờ khi bấm được biển số xe máy có 2 chữ cái

Theo Lao Động 21/08/2023 - 19:12

Nhiều người dân Hà Nội bất ngờ khi biển số xe mới mua của họ có 2 chữ cái AB, trong khi trước đó, chỉ xe có dung tích dưới 50 phân khối mới có chữ cái này trong biển số.

Nhiều người dân Hà Nội bất ngờ khi bấm được biển số xe máy có 2 chữ cái
Xe 125 phân khối của anh V có 2 chữ cái AB. Ảnh: N.C.V

Giữa tháng 8-2023, khi đi đăng ký cho chiếc xe tay ga nhãn hiệu LEAD có dung tích 125 phân khối tại Công an quận Ba Đình, anh N.C.V (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ khi nhận về biển số 29-AB 901.xx. "Tôi cứ ngỡ 2 chữ cái AB chỉ dành cho xe có dung tích dưới 50 phân khối" - anh V thắc mắc.

Tương tự, chị L.H.N (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) cũng nhận về biển số có 2 chữ cái AB khi đi bấm biển số cho chiếc xe nhãn hiệu Vision mới có dung tích 110 phân khối.

"Không lẽ biển số định danh sẽ cho phép lắp biển số mà trước đây chỉ dành riêng cho xe dưới 50 phân khối. Liệu có khi nào xe trên 175 phân khối cũng lắp như xe dưới 175 phân khối không?" - chị N đặt câu hỏi.

Chị L.H.N nhận được biển số có 2 chữ cái AB. Ảnh: L.H.N
Chị L.H.N nhận được biển số có 2 chữ cái AB. Ảnh: L.H.N

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ ngày 15-8, Thông tư 24/2023 thay thế Thông tư 58/2020 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực. Theo đó, biển số môtô không phân chia riêng các seri biển số theo dung tích xi lanh như trước đây.

Điều 37 Thông tư 24/2023 quy định, xe môtô được cấp biển số gắn phía sau xe, kích thước chiều cao 140mm, chiều dài 190mm.

Cách bố trí chữ và số trên biển số môtô của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước: Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và sêri đăng ký. Nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 5 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99.

Biển số xe môtô nền màu trắng, chữ và số màu đen, sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z kết hợp với một trong 20 chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe của các tổ chức, cá nhân trong nước.

Trước đó, theo Thông tư 58/2020, các biển số sẽ được phân loại theo dung tích xi lanh như: Xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối; môtô có dung tích xi lanh từ 50 phân khối đến dưới 175 phân khối; môtô có dung tích xi lanh từ 175 phân khối trở lên.

Cụ thể: Xe có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, sêri biển số sử dụng một trong 20 chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z kết hợp với một trong các chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, H, K, L, M, N, P, R, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe của doanh nghiệp, ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập và xe của cá nhân.

Môtô có dung tích xi lanh từ 50 phân khối đến dưới 175 phân khối biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen; sêri biển số sử dụng một trong 19 chữ cái B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z kết hợp với 1 chữ số tự nhiên từ 1 đến 9 cấp cho xe của doanh nghiệp, ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập và xe của cá nhân.

Môtô có dung tích xi lanh từ 175 phân khối trở lên biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, sêri sử dụng chữ cái A kết hợp với 1 chữ số tự nhiên từ 1 đến 9 cấp cho xe của doanh nghiệp, ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập và xe của cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người dân Hà Nội bất ngờ khi bấm được biển số xe máy có 2 chữ cái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.