Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều mặt hàng Việt Nam có cơ hội lớn xuất khẩu sang thị trường Đức

Hồng Sơn| 14/12/2021 14:17

(HNMO) - Sáng 14-12, hội thảo trực tuyến “Thúc đẩy thương mại Việt Nam - Đức thông qua Hiệp định EVFTA - Những điều doanh nghiệp cần biết” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin về cơ hội kinh doanh với thị trường Đức từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) - EVFTA; đồng thời ra mắt chuyên trang thông tin trực tuyến về xuất, nhập khẩu Việt Nam - Đức.

Đến nay, Đức là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 tại EU, thứ 7 thế giới của Việt Nam. Đức cũng là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 2 trong EU, thứ 14 thế giới của Việt Nam. Việt Nam và Đức có cơ cấu sản phẩm bổ sung cho nhau. Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm công nghiệp nhẹ, tiêu dùng và nông sản thực phẩm. Đức là cường quốc công nghiệp nặng, xuất khẩu nhiều nguyên, nhiên liệu và máy móc, thiết bị, hóa chất.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, sau 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Đức (2011-2021), thương mại song phương đã tăng 80%, từ 5,6 tỷ USD năm 2011 lên 10 tỷ USD năm 2020. Đặc biệt, xuất khẩu từ Việt Nam sang Đức trong giai đoạn này cũng đạt mức tăng trưởng khoảng 11,5%/năm. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn còn thấp so với tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới trong cùng giai đoạn (14,9%/năm). Trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Đức hiện chỉ chiếm 1,83% trong tổng thương mại của Việt Nam, thấp hơn nhiều so với các đối tác khác.

EVFTA có mức độ tự do hóa cao, tiến tới xóa bỏ phần lớn hàng rào thuế quan và tiết giảm các rào cản phi thuế quan giữa Việt Nam với EU. Hiệp định sẽ dỡ bỏ 99,2% số dòng thuế cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Đức sau 7 năm và xóa bỏ 98,3% số dòng thuế cho các sản phẩm của Đức nhập khẩu vào thị trường Việt Nam sau 10 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được đánh giá là có cơ hội lớn xuất vào nước bạn, gồm giày dép, quần áo, thủy sản, các sản phẩm nhựa, hoa quả, các loại hạt và một số nông sản khác.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thông tin, nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã tận dụng được các cơ hội từ EVFTA trong một năm qua để tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Đức như phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 71,6%, sắt thép tăng 53,2%, máy tính và điện tử tăng 34%, thủy sản tăng 15,5%.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) đã giới thiệu chi tiết các đặc điểm, cơ hội từ EVFTA cho xuất nhập khẩu với thị trường Đức; cũng như yêu cầu cụ thể về thủ tục xuất nhập khẩu để doanh nghiệp tận dụng các cơ hội này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều mặt hàng Việt Nam có cơ hội lớn xuất khẩu sang thị trường Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.