Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều khó khăn khi thi hành án những vụ án tham nhũng, kinh tế lớn

Hà Phong| 19/07/2022 18:40

(HNMO) - Chiều 19-7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo công tác tư pháp quý II năm 2022.

 Quang cảnh họp báo.

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí về công tác thu hồi tài sản tại các bản án, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Thắng Lợi cho biết, đơn vị gặp nhiều khó khăn khi thi hành án dân sự trong các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Có những vụ án có tài sản bảo đảm thi hành án nhưng tính chất pháp lý của tài sản chưa được làm rõ nên phải đợi làm rõ mới có thể kê biên, xử lý. Lại có bản án tuyên số tiền phải thu hồi, thi hành rất lớn nhưng tài sản thực tế để thu hồi rất ít.

Về ý kiến để tội phạm tham nhũng nộp tiền khắc phục hậu quả để không bị xử lý hình sự, ông Nguyễn Thắng Lợi cho hay, đây là quan điểm không mới. Nghị quyết Trung ương khóa X cũng nêu rõ, chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng với những người có thái độ thành khẩn, thu hồi tài sản là trọng tâm, cốt lõi. Vì vậy, việc tội phạm ăn năn, hối cải, tự nguyện giao nộp lại tài sản và khi xét xử được giảm án là cần thiết. Thực tế, nhiều quốc gia cũng đã áp dụng biện pháp này.

Tổng cục Thi hành án dân sự đã giao các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quốc tế, vận dụng vào thực tiễn của Việt Nam để đưa ra những luận cứ khoa học nhất, từ đó có cơ sở báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Liên quan vụ án Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương tổ chức đánh bạc qua mạng internet, theo Tổng cục Thi hành án dân sự, đến nay, Phan Sào Nam đã nộp hơn 1.300 tỷ đồng trên tổng số hơn 1.400 tỷ đồng phải thi hành án.

Riêng đối với Nguyễn Văn Dương, số tiền phải thi hành án là hơn 1.600 tỷ đồng nhưng mới thu hồi được khoảng 315 tỷ đồng. Qua xác minh, cơ quan thi hành án xác định Nguyễn Văn Dương có tài sản bảo đảm thi hành án ở Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh nhưng tài sản bảo đảm không còn nhiều so với nghĩa vụ phải thi hành án.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khó khăn khi thi hành án những vụ án tham nhũng, kinh tế lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.