Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động văn hóa "giữ lửa Trung thu" hấp dẫn

Miên Hạo| 24/09/2020 10:45

(HNMO) -  Đón Tết Trung thu 2020, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và Trung tâm Văn hóa, sáng tạo IVINA Hub sẽ diễn ra những chương trình, triển lãm hấp dẫn, bổ ích với tinh thần gìn giữ, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đang hoàn thiện khâu chuẩn bị cho chương trình Trung thu 2020 với chủ đề "Người giữ lửa Trung thu", dự kiến diễn ra từ ngày 27 đến 28-9, nhằm tôn vinh các nghệ nhân giữ gìn và truyền dạy nghệ thuật làm đồ chơi dân gian, tạo sân chơi văn hóa, bổ ích cho các bạn nhỏ.

Công tác chuẩn bị cho chương trình Trung thu tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Chương trình gồm nhiều hoạt động như: Trải nghiệm múa lân sư, giã cốm, làm bánh dẻo, cắt tỉa hoa quả, bày mâm cỗ...

Đến với sự kiện, các bạn nhỏ được nghe kể chuyện về Tết Trung thu, được các nghệ nhân hướng dẫn làm nhiều món đồ chơi truyền thống, như: Đèn ông sao, đèn kéo quân, ông tiến sĩ giấy, mặt nạ giấy bồi...; tham gia hoạt động tại vườn kiến trúc với các trò chơi dân gian: Rải ranh, đánh chuyền, đi cà kheo, ném lon, ô ăn quan...

Đây cũng là dịp Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tôn vinh các nghệ nhân dân gian đã nhiều năm gắn bó, chung tay trong việc giữ gìn Tết Trung thu cổ truyền.

* Từ ngày 30-9 đến 31-10, tại Trung tâm Văn hóa, sáng tạo IVINA Hub (52B Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm "Trăng ta".

Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện "Những điều xưa cũ mới mẻ 2 - Mùa lễ hội", do nhóm dự án "Họa sắc Việt" tổ chức.

Ứng dụng họa tiết đầu sư tử trên hộp bánh trung thu.

Trung tâm của triển lãm "Trăng ta" là không gian trưng bày đầu sư tử phục dựng và đầu sư tử sáng tạo từ "Họa sắc Việt", các sản phẩm thiết kế ứng dụng họa tiết đầu sư tử, không gian giới thiệu đồ chơi dân gian, các sản phẩm nghệ thuật được sưu tầm và tái hiện bởi nhiều nghệ sĩ trẻ.

Bên cạnh đó, triển lãm còn tổ chức các khu vực trải nghiệm, như: Workshop vẽ đầu sư tử giấy bồi; workshop làm chong chóng, đèn ông sao, đèn kéo quân... phục vụ nhu cầu tương tác, cảm nhận về nghề làm đồ chơi truyền thống trung thu của dân tộc.

Đặc biệt, trong ngày khai mạc triển lãm, sẽ diễn ra talkshow "Ứng dụng các màu sắc và họa tiết truyền thống để tạo bản sắc riêng cho thiết kế", cho người xem chứng kiến và cảm nhận dòng chảy "xưa cũ" và "mới mẻ" luôn được tiếp nối và hài hòa.

Ứng dụng hoạ tiết đầu sư tử trên sản phẩm túi vải thân thiện với môi trường.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động văn hóa "giữ lửa Trung thu" hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.