Du lịch

Nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được ghi danh Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới

Linh Tâm 24/01/2024 15:44

Ngày 24-1, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức họp báo thông tin về chuỗi hoạt động diễn ra từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2024 nhằm chào mừng kỷ niệm 10 năm (2014 - 2024) Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới.

1(3).jpg
Toàn cảnh buổi họp báo.

Trong đó, trọng tâm là Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới, dự kiến diễn ra vào ngày 26-4-2024. Cùng với đó là chuỗi hoạt động, sự kiện hưởng ứng tiêu biểu, như: Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Phát huy vai trò, giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị di sản thiên niên kỷ và kết nối các thành phố di sản UNESCO” (tháng 4-2024); Hội thảo khoa học “Hành cung Vũ Lâm trong quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Phật giáo Trúc Lâm – Yên Tử của Trần Nhân Tông và giá trị lịch sử văn hóa của bức họa “Trúc Lâm đại sĩ xuất Sơn Đồ” (tháng 8-2024); Không gian trưng bày khảo cổ về các giá trị văn hóa của tỉnh và Quần thể danh thắng Tràng An, hình ảnh về 9 khu Di sản thế giới tại Việt Nam và tọa đàm về phát triển sản phẩm du lịch khảo cổ học (tháng 4-2024); Tuần Du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” (cuối tháng 5, đầu tháng 6-2024)…

4(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng phát biểu tại buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Đây là các sự kiện văn hóa, du lịch có ý nghĩa quan trọng nhằm giáo dục và truyền cảm hứng cho các thế hệ thêm hiểu biết, trân trọng về cội nguồn lịch sử, về truyền thống của quê hương Cố đô Hoa Lư, về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Quần thể danh thắng Tràng An; đồng thời tăng cường gắn kết cộng đồng, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, quảng bá, đưa hình ảnh, di sản văn hóa đặc trưng của miền đất cổ Tràng An đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

z4499612385845_9ce55a2e9b5dd371e3428979167d540a.jpg
Du khách tham quan Quần thể danh thắng Tràng An.

Hiện nay, Ninh Bình là địa phương duy nhất của khu vực Đông Nam Á sở hữu Di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới. Sau 10 năm kể từ thời điểm được ghi danh, các giá trị nổi bật toàn cầu và giá trị khác của Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An được tôn trọng và gìn giữ. Các khu, điểm du lịch trong khu di sản đóng vai trò là hạt nhân, thúc đẩy phát triển du lịch trên toàn tỉnh Ninh Bình, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ, hướng tới tăng trưởng “xanh”.

z4499611157434_ff2b2512e6a1d9bfc9f50545ce57d0f4.jpg
Du lịch mang lại sinh kế bền vững cho người dân ở Quần thể danh thắng Tràng An.

Di sản đã thực sự là của cộng đồng, do cộng đồng bảo vệ, lưu truyền và được phát huy giá trị khi đem lại giá trị vật chất, tinh thần, gắn kết xã hội, duy trì sinh kế và tạo sinh kế mới cho người dân. Với những giá trị như vậy, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu xây dựng khu vực Hoa Lư trở thành Đô thị di sản thiên nhiên kỷ, là thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035.

11.jpg
Mùa vàng ở Tam Cốc.

Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An (tỉnh Ninh Bình) là Di sản hỗn hợp duy nhất ở Đông Nam Á được Tổ chức UNESCO ghi danh vào tháng 6-2014, căn cứ trên 3 tiêu chí về các giá trị nổi bật toàn cầu: Tiêu chí V (các giá trị về văn hóa), tiêu chí VII (các giá trị về vẻ đẹp thẩm mỹ) và tiêu chí VIII (các giá trị về địa chất địa mạo).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được ghi danh Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.