Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều giải pháp mở cửa trường học an toàn, chất lượng

Thống Nhất| 26/02/2022 17:27

(HNMO) - Ngày 26-2, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tới nay, nhiều địa phương đã mở cửa trường học đón học sinh các cấp học trở lại trường học trực tiếp theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; chủ động phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành thực hiện việc mở cửa trường học trở lại an toàn. 

Qua kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương về công tác mở cửa trường học trở lại, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, chủ trương kiên quyết mở cửa trường học đưa học sinh tới trường học trực tiếp bảo đảm an toàn nhìn chung được xã hội, nhà giáo, phụ huynh học sinh và các chuyên gia ủng hộ. Lãnh đạo các địa phương đã thống nhất chủ trương và chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, quyết liệt.

Một giờ học của học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm).

Để bảo đảm chất lượng học tập được tốt nhất khi học sinh quay trở lại trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục bảo đảm tâm lý cho học sinh; thầy, cô giáo có ứng xử phù hợp để hạn chế đến mức thấp nhất việc sang chấn tâm lý khi học sinh đến trường học trực tiếp.

Tuy nhiên, việc mở cửa trường học trở lại cũng gặp một số khó khăn như số F0 là giáo viên, học sinh, sinh viên tiếp tục có diễn biến phức tạp. Một số địa phương có quan điểm khác nhau trong phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục. Một bộ phận phụ huynh học sinh chưa yên tâm cho con đi học trực tiếp, nhất là đối với trẻ mầm non và học sinh tiểu học. Nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu. Kinh phí mua sắm thiết bị phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục còn thiếu.

Để việc mở cửa trường học trở lại thực sự an toàn và có chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nhiều giải pháp, trong đó có việc ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, giáo dục thường xuyên ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán việc đưa trẻ mầm non, học sinh đến trường bảo đảm an toàn; quan tâm đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học… 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng kiến nghị với Bộ Y tế hướng dẫn thống nhất và đồng bộ, cụ thể hơn trong việc xác định các trường hợp F0, F1 và các biện pháp cách ly, thời gian cách ly phù hợp với tình hình thực tế… 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp mở cửa trường học an toàn, chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.