(HNMO) – Thông tin về thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bộ Công Thương hôm nay (16-2) cho biết, năm 2023, dự báo lượng khách du lịch đến UAE tăng mạnh, kéo theo nhu cầu lương thực, thực phẩm, đồ uống, hàng dệt may, giày dép tăng cao. Đây là cơ hội tốt cho Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng sang thị trường này.
Cụ thể, ông Trương Xuân Trung, Thương vụ Việt Nam tại UAE cho hay, do sản xuất công nghiệp và nông nghiệp của UAE khá hạn chế, hầu hết lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng phải nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp thặng dư thương mại của Việt Nam với UAE đạt 3,3 tỷ USD năm qua.
Theo số liệu thống kê năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang UAE tăng trên 18% so với năm 2021. Riêng mặt hàng cá tra đông lạnh, phi lê, Việt Nam đang đứng đầu thế giới xuất khẩu vào UAE, chiếm trên 50% thị phần.
Trong nhóm hàng nông sản, rau quả: Thanh long, dưa hấu, chanh không hạt của Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường UAE nói riêng, cũng như thị trường các nước Trung Đông và GCC (Hội đồng Hợp tác các nước Ả Rập Vùng vịnh) nói chung. Các mặt hàng này của Việt Nam đang được bày bán trong siêu thị của UAE với giá hợp lý.
“Doanh nghiệp trong nước thúc đẩy xuất khẩu một số loại trái cây khác, đặc biệt là loại có quanh năm không theo thời vụ như bưởi”, ông Trương Xuân Trung khuyến nghị.
Bên cạnh đó, hạt điều Việt Nam hiện cũng chiếm thị phần lớn nhất tại UAE, tới 81%, kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt trên 55 triệu USD, tăng 14% so với năm 2021; hạt tiêu Việt Nam cũng chiếm tới 60% thị phần nhập khẩu của UAE, đạt kim ngạch 58 triệu USD.
Với mặt hàng gạo, Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Pakistan, về xuất khẩu vào UAE, kim ngạch năm 2022 đạt 25 triệu USD, chiếm tỷ trọng 7,3%, đây cũng là nhóm hàng tiềm năng để xuất khẩu vào UAE trong thời gian tới.
Không chỉ nông - thủy sản, một số mặt hàng công nghiệp chế biến của Việt Nam cũng đang có cơ hội xuất khẩu sang UAE. Trong đó, với nhóm mặt hàng chế biến, chế tạo, Việt Nam có thể tăng cường mặt hàng túi xách, va li và ví; gỗ và sản phẩm từ gỗ; dệt may; giày dép.
“Trong nhóm hàng chế biến, chế tạo, dây cáp điện rất có tiềm năng bởi Dubai đang thúc đẩy đô thị hóa và phát triển cơ sở hạ tầng, làm tăng nhu cầu về điện và năng lượng trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, dân cư. Sự phát triển của lưới điện thông minh và nâng cấp hệ thống truyền tải điện sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường dây cáp điện của UAE”, ông Trương Xuân Trung thông tin thêm.
Mặc dù hàng Việt đã có mặt, thậm chí chiếm thị phần lớn tại UAE, tuy nhiên, đại diện Thương vụ Việt Nam tại UAE cho rằng, đây là thị trường cạnh tranh khốc liệt về giá và chất lượng. Vào thứ 2 hằng tuần, nhà nhập khẩu UAE sẽ xem xét giá chào của các nước gửi đến, giá nào cao hơn sẽ bị loại.
Ngoài ra, UAE là quốc gia Hồi giáo, hầu hết thực phẩm và đồ uống khi nhập khẩu vào UAE đều phải có chứng nhận Halal. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần lưu ý. “Tem mác dán trên bao bì thực phẩm nên được dịch sang tiếng Ảrập, trong đó nêu rõ tên, xuất xứ sản phẩm, hàm lượng…”, ông Trương Xuân Trung khuyến cáo.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.