Đối ngoại

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được đầu tư tại Hà Nội

Quỳnh Dương - Quang Thái 25/10/2023 - 16:08

Ngày 25-10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

1(5).jpg
Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tại buổi làm việc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hữu nghị ngày càng phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản suốt 50 năm qua.

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, Nhật Bản đã có 38 dự án mới với tổng mức đầu tư khoảng 100 triệu USD. Một số dự án lớn được đánh giá rất cao và hiệu quả như thành phố thông minh Bắc Hà Nội, 2 dự án của Tập đoàn Nidec tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, một số dự án khác tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai... Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao mối quan hệ giữa nhà đầu tư Nhật Bản với người lao động Việt Nam tại các doanh nghiệp.

ddb5c382855b52050b4a.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Nhật Bản cũng là quốc gia cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Hà Nội hiện nay với 34 dự án và tổng vốn cam kết hơn 2.981 triệu USD, trong đó có 27 dự án viện trợ không hoàn lại. Hầu hết dự án ODA của Nhật Bản đều đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng như hạ tầng, kinh tế - xã hội... Những dự án này góp phần không nhỏ vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hà Nội.

Về xuất nhập khẩu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu từ Hà Nội sang thị trường Nhật Bản đạt 674 triệu USD và chiếm 9,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Thủ đô.

Ở chiều ngược lại, hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản vào Hà Nội đạt khoảng 1,1 tỷ USD, chiếm khoảng 8% tổng kim ngạch nhập khẩu của thành phố.

652ccfe919158.image.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi làm việc.

Những năm gần đây, Hà Nội vẫn duy trì quan hệ hợp tác với Thủ đô Tokyo cùng nhiều thành phố lớn của Nhật Bản và luôn đặt các mối quan hệ này vào vị trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại của thành phố.

Thông báo tình hình chung của Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, 9 tháng năm 2023, tăng trưởng kinh tế đạt 6,24%. Các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội đã trở lại bình thường sau đại dịch Covid-19.

Tại buổi tiếp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng chia sẻ một số kế hoạch sẽ thực hiện trong chuyến thăm thành phố Tokyo và Fukuoka sắp tới, đồng thời hy vọng quan hệ hợp tác giữa 2 nước nói chung, giữa Hà Nội và các địa phương của Nhật Bản nói riêng sẽ tiếp tục được tăng cường hiệu quả, đi vào chiều sâu trong thời gian tới.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho rằng, thị trường Việt Nam có nhiều cơ hội kinh doanh và Hà Nội là điểm đến trung tâm mà nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã khẳng định, mong muốn tiếp tục đầu tư tại đây. Dù thời gian vừa qua, các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 song thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trên địa bàn.

129bca0383da54840dcb.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tặng quà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

Đại sứ Yamada Takio cho biết, trong 2 tháng cuối năm 2023, Nhật Bản sẽ tiếp tục tổ chức một số sự kiện trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Đặc biệt từ ngày 17 đến 19-11, tại Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ diễn ra Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2023. Ông mong muốn, chính quyền thành phố sẽ phối hợp và giúp đỡ để những sự kiện nói trên diễn ra thuận lợi.

Hoan nghênh chuyến thăm của đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đến Nhật Bản sắp tới, Đại sứ Yamada Takio khẳng định, ông sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ thông tin... để chuyến thăm đạt hiệu quả cao.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng đi sâu trao đổi về những biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cụ thể trong việc thực hiện một số dự án, đồng thời chia sẻ về những quan tâm, mong muốn của mỗi bên trong lĩnh vực này thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được đầu tư tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.