Kế hoạch SUV điện Ranger Rover bị hoãn, sedan hạng sang Huawei bán chạy, BYD tham gia phân khúc "kei car", Ford xác nhận mang ô tô điện tới Việt Nam... là những diễn biến mới ở thị trường xe điện trong và ngoài nước.
Land Rover hoãn kế hoạch SUV điện Ranger Rover
Jaguar Land Rover (JLR) vừa gửi thư đến các khách hàng đặt trước, trong đó cho biết mẫu xe điện đầu tiên của Range Rover, dự kiến trình làng vào cuối năm 2025, sẽ hoãn đến năm 2026. Nguyên nhân là hãng cần thêm thời gian để thử nghiệm và đợi nhu cầu thị trường ổn định hơn. Hiện danh sách chờ cho Range Rover thuần điện đã vượt mốc 61.000 khách hàng.
Cũng theo các nguồn tin, không chỉ Range Rover thuần điện bị ảnh hưởng, mà cả hai mẫu xe điện khác của Jaguar , trong đó có concept Type 00 cũng có thể bị chậm ra mắt thêm vài tháng. Dự án sản xuất Velar thuần điện, dự kiến bắt đầu từ tháng 4-2026, cũng trễ tiến độ. Hiện, Defender chạy điện đã được lên kế hoạch ra mắt đầu năm 2027.
Ford xác nhận mang ô tô điện tới Việt Nam
Trên fanpage chính thức, Ford Việt Nam xác nhận ngày 15-8 tới - đúng dịp kỷ niệm tròn 30 năm thành lập - sẽ cho ra mắt SUV thuần điện hiệu năng cao Mustang Mach-E tại Việt Nam. Trong bài đăng, Ford mô tả Mustang Mach-E là mẫu xe kế thừa thiết kế của dòng Mustang huyền thoại, kết hợp với công nghệ xe điện, loạt công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến, an toàn và tiện nghi...
Đây sẽ là lần đầu tiên xe điện nói chung và Mustang Mach-E nói riêng được Ford phân phối chính hãng tại Việt Nam. Những năm qua, đường phố Việt từng ghi nhận sự hiện diện của không ít xe Mustang Mach-E, tuy nhiên tất cả đều bán ra qua kênh nhập khẩu tư nhân.
VinFast mang xe mới tới thị trường Indonesia
Trong công bố tham dự Triển lãm Ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025 (diễn ra từ ngày 24-7 đến ngày 3-8), VinFast cho biết sẽ giới thiệu một mẫu xe tay lái nghịch hoàn toàn mới đến người tiêu dùng xứ vạn đảo, bổ sung vào dải sản phẩm xe thuần điện đa dạng tại thị trường.
Trong lần trở lại GIIAS 2025, VinFast dự kiến trưng bày toàn bộ dải xe điện đang mở bán tại Indonesia, từ VF 3 (mini SUV), VF 5 (SUV phân khúc A), VF 6 (SUV phân khúc B) đến VF e34 (SUV phân khúc C). Đặc biệt, tâm điểm của sự kiện sẽ là màn ra mắt của một mẫu xe thuần điện hoàn toàn mới đối với thị trường Indonesia.
Hãng xe Việt cũng cho biết đã bắt đầu nhận đặt cọc sớm cho hai mẫu SUV điện VF 7 và VF 6 tại thị trường Ấn Độ.
BYD tham gia thị trường ô tô nhỏ "kei car"
Từng là biểu tượng của nền công nghiệp ô tô Nhật Bản, những chiếc xe ô tô cỡ nhỏ (dài dưới 3,4 mét) "kei car" được ưa chuộng vì sự linh hoạt và những ưu đãi về thuế, phí... Việc hãng xe Trung Quốc BYD tham gia phân khúc này khiến nhiều người bất ngờ. Hiện nay, mẫu xe nhỏ nhất của BYD là Seagull (có tên gọi khác là Dolphin Surf) dài khoảng 3,78m.
Hình ảnh xe mới trên đường thử nghiệm bị bắt gặp cho thấy đây là mẫu xe tay lái nghịch, đồng nghĩa Nhật Bản, Anh, một phần Đông Nam Á... sẽ là những thị trường được nhắm tới trước tiên.
Theo một số nguồn tin, xe có thể sử dụng pin LFP 20kWh với phạm vi hành trình khoảng 180 km/lần sạc, kèm khả năng sạc 100kW.
New York sẽ giới hạn tốc độ xe đạp điện ở 25 km/giờ
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, Thị trưởng thành phố New York Eric Adams đang thúc đẩy đề xuất giới hạn tốc độ xe đạp điện mới trên toàn thành phố là 25 km/giờ.
Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh hầu hết các xe đạp điện tiêu dùng bán ra với giới hạn tốc độ khoảng 32 km/giờ đối với loại tay ga và 45 km/giờ đối với loại có bàn đạp. Những giới hạn này được kiểm soát bởi thiết bị điện tử của xe.
Theo các chuyên gia, nếu quy định mới được áp dụng, các nhà sản xuất có thể sẽ phải cập nhật phần mềm để giới hạn tốc độ các loại xe lưu hành.
Huawei tuyên bố sedan hạng sang Maextro S800 "bán chạy như tôm tươi"
Huawei và JAC (Anhui Jianghuai Automobile Group) cho biết, mẫu sedan hạng sang Maextro S800 đã nhận được hơn 8.000 đơn đặt hàng sau gần 2 tháng ra mắt. Là mẫu xe đầu bảng này thuộc hệ sinh thái HIMA (Huawei Intelligent Mobility Alliance), Maextro S800 hướng đến phân khúc cao cấp với hai lựa chọn động cơ: thuần điện (BEV) và điện mở rộng (EREV).
Dài 5,48m, xe cũng có cấu hình 4 chỗ hoặc 5 chỗ tùy theo nhu cầu người dùng, giá từ 98.600 USD tới khoảng 141.000 USD. Trong đó, phiên bản cao cấp nhất sẽ bị tác động bởi chính sách thuế tiêu dùng mới tại Trung Quốc (có hiệu lực từ 20-7) dành cho xe sang, bao gồm cả xe điện.
Maextro là thương hiệu cao cấp nhất trong hệ sinh thái xe thông minh của Huawei, bên cạnh các thương hiệu Stelato (BAIC), Aito (Seres), Luxeed (Chery) và Shangjie (SAIC).
Hyundai Staria hé lộ phiên bản thuần điện
Staria - mẫu xe van được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực ngân hàng và y tế tại Việt Nam - vừa lộ hình ảnh phiên bản thuần điện đang trong quá trình thử nghiệm.
Staria Electric, dự kiến được sản xuất tại Nhà máy Ulsan 4 (Hàn Quốc), là một phần trong chiến lược lớn hơn của Hyundai nhằm mở rộng dòng xe điện lên 21 mẫu xe vào năm 2030.
Staria có thể cấu hình chỗ ngồi đa dạng, từ 7 đến 11 hành khách và bao gồm các mô hình chuyên dụng như xe tải chở hàng, xe limousine, xe cứu thương...
Ban đầu, xe chỉ có các phiên bản máy dầu, khí tự nhiên (LPG). Phiên bản điện mới sẽ đảm bảo khả năng kinh doanh của xe ở các khu vực phát thải thấp, thị trường khó tính...
Tham khảo thông tin từ Electrek, ChinaEV
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.