Nghiên cứu "Chỉ số trải nghiệm công nghệ năm 2024" của JD Power chỉ ra, người dùng ô tô không hẳn muốn có nhiều công nghệ hơn trong xe như kỳ vọng của các nhà sản xuất, và hầu hết các món mới hiện nay chưa thực sự cải thiện trải nghiệm cầm lái.
Nghiên cứu đánh giá trải nghiệm của hơn 81.000 tài xế với các loại "công nghệ tiên tiến" tích hợp trên các loại xe xuất xưởng năm 2024 sau 90 ngày sở hữu.
Kết quả chỉ ra nhiều ý kiến trái ngược về các tính năng được trang bị, với hầu hết khách hàng không đánh giá cao công nghệ trong ô tô trừ khi họ có thể thấy lợi ích rõ ràng. Thậm chí, có nhiều tính năng không được sử dụng thường xuyên hoặc thậm chí liên tục gây khó chịu.
Theo Kathleen Rizk, Giám đốc cấp cao về tiêu chuẩn trải nghiệm người dùng và công nghệ tại của JD Power, các công nghệ mới dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), như điều hòa nhiệt độ thông minh, nhanh chóng trở nên phổ biến và được các chủ xe tận dụng.
Trong khi đó, những công nghệ nhận dạng như nhận dạng khuôn mặt, đầu đọc dấu vân tay và cơ chế điều khiển bằng cử chỉ… không hề được ưa chuộng vì chúng không giải quyết được bất kỳ nhu cầu thực tế nào.
Đơn cử, cứ 100 chủ xe thì có 43,4 người cho biết “có vấn đề” với công nghệ điều khiển bằng cử chỉ. Có 21% chủ xe cho biết công nghệ này chẳng giải quyết được việc gì cho họ. Theo các chuyên gia, kết quả này đồng nghĩa việc các nhà sản xuất đầu tư hàng triệu USD để đưa công nghệ điều khiển cử chỉ lên xe đã trở nên lãng phí.
Tình huống tương tự cũng xảy ra với hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), khi chứng kiến hầu hết chủ xe tham gia nghiên cứu của JD Power tỏ ra thờ ơ.
Trong các gói ADAS, tính năng được đánh giá tích cực thường trực tiếp giải quyết những vấn đề cụ thể, như cảnh báo điểm mù khi lùi xe. Tuy nhiên, một số tính năng hỗ trợ lái xe chủ động lại bị chê, vì can thiệp quá nhiều vào việc điều khiển xe.
Theo JD Power, các chủ xe cho rằng họ hoàn toàn hài lòng với việc tự lái xe trên các tuyến đường và không muốn bị can thiệp.
Nghiên cứu lần này cũng cho thấy, các chủ xe không mấy mặn mà với màn hình bên phụ dành cho hành khách, dù đây là xu hướng đang được các nhà sản xuất dành nhiều công sức đầu tư.
Trong phân loại của JD Power, màn hình dành cho ghế phụ được xếp vào nhóm trang bị “không cần thiết”, thậm chí bị chỉ ra nhiều yếu tố tiêu cực, bất tiện trong sử dụng.
Trong số những người tham gia nghiên cứu, cũng chỉ có 10% cho biết có chở hành khách ở ghế trước hằng ngày. Màn hình bên ghế phụ còn bị "tố" là làm rắc rối thêm quá trình làm quen xe, đồng thời khiến việc sử dụng hệ thống thông tin giải trí trở nên phức tạp không cần thiết.
Nghiên cứu năm nay của JD Power tiếp tục đánh giá thương hiệu xe nào mang đến trải nghiệm công nghệ tốt nhất cho các tài xế. Kết quả cho thấy, Genesis - thương hiệu hạng sang thuộc Hyundai - mang về thành tích tốt nhất với điểm 584 (trên thang 1.000 điểm).
Lexus, BMW, Hyundai và KIA lần lượt giữ các vị trí còn lại trong Top 5. Trong khi đó, Mazda, Nissan, Ford, MINI và Dodge ở nhóm “đội sổ”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.